ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
10 มกราคม 2554

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เล็งหาตลาดใหม่ต่างจังหวัดเสริมรายได้ และลดความเสี่ยง "พฤกษา" ลุยเปิดโปรเจ็กต์ ภูเก็ตและชลบุรี สร้างรายได้ 1,000 ล้าน ปีหน้ารุกขยายต่อจ.ขอนแก่น ด้าน "ศุภาลัย" หาจังหวัดใหม่ขึ้นโครงการไม่น้อยกว่า 1 แห่ง เสริมพอร์ตรายได้อีก 10% "คิวเฮ้าส์" ลงทุนอีก 1,500 ล้าน ชะอำ-ระยอง ขณะที่แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ปักธง 4 จังหวัดก่อนคู่แข่ง พร้อมเดินหน้าผุดโครงการหัวหิน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2554 นี้ ยังคงมุ่งเน้นการหาตลาดใหม่ กลุ่มเป้าหมายใหม่ รวมถึงเซ็กเมนต์ใหม่ ที่มีความต้องซื้อที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริง ซึ่งปีนี้มีการขยายการพัฒนาโครงการไปสู่ต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น ในจังหวัดภูเก็ตและชลบุรี จากปีที่ผ่านมาที่มีการลงทุนพัฒนาไปก่อนหน้าแล้ว รวมถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย

สำหรับการลงทุนการพัฒนาโครงการในปีนี้ของบริษัท จะมีประมาณ 78 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 40,000- 50,000 ล้านบาท ซึ่งวางเป้าหมายด้านรายได้ไว้ 32,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นรายได้จากโครงการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 92% มูลค่าประมาณ 25,600 ล้านบาท รายได้จากโครงการในต่างประเทศ 6% มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท และรายได้จากโครงการต่างจังหวัด 1,000 ล้านบาท ส่วนเป้าหมายยอดขายโครงการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล วางไว้กว่า 90% โครงการในต่างประเทศ คาดว่าจะทำยอดขายได้ 7-8% และโครงการในต่างจังหวัด คาดว่าจะทำยอดขายได้ 2-3%

นายประเสริฐ กล่าวว่า ตลาดต่างจังหวัดยังถือว่าเล็กมากเมื่อเทียบกับตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งตลาดหลักของบริษัทยังคงอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่การขยายการพัฒนาและทำธุรกิจจะต้องหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะการมีแบรนด์ใหม่ มีเซ็กเมนต์ทางการตลาดใหม่ หรือโลเกชันใหม่เท่านั้น แต่จะต้องหาโอกาสใหม่ในการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต และเป็นการเสริมรายได้อีกทางหนึ่ง

"พฤกษา เป็นเจ้าตลาดในการหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจอยู่แล้ว แม้ตลาดต่างจังหวัดจะยังน้อยมาก แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะขยายไปลงทุน และบริษัทก็เข้าไปจับเรียลดีมานด์ที่แท้จริง ในปีที่ผ่านมาก็มีการลงทุนพัฒนาโครงการในจังหวัดภูเก็ต ชลบุรี และอยุธยาไปแล้ว ปีนี้ก็คงจะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องโครงการละประมาณ 300-400 ล้านบาท รวมถึงในปีหน้าก็จะหาจังหวัดที่มีศักยภาพในการลงทุนต่อไปด้วย อย่างเช่น จังหวัดขอนแก่น" นายประเสริฐ กล่าว

ส่วนการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในปีนี้ ได้ลดสัดส่วนการพัฒนาลงจากปีที่ผ่านมา โดยจะรักษาสัดส่วนยอดขายไว้ประมาณ 20-25% หรือประมาณ 13,000-14,000 ล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงจากธุรกิจคอนโดมิเนียมที่ได้ลดความร้อนแรงจากปีที่ผ่านมา แล้ว และได้เริ่มเข้าสู่ภาวะตลาดปกติ ซึ่งบริษัทได้เริ่มมีการปรับลดการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมาตั้งแต่กลางปี ที่ผ่านมาแล้ว
นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการลงทุนในปีนี้คงจะมีไม่น้อยกว่า 15-16 โครงการ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนการพัฒนาจะแบ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยว 50% โครงการทาวน์เฮาส์ 20% และโครงการคอนโดมิเนียมอีก 30% ซึ่งได้วางเป้าหมายว่าจะทำยอดขายได้กว่า 17,000 ล้านบาท หรือเติบโต 13-14% จากปีที่ผ่านมา

โดยในปีนี้บริษัทยังมีแผนการขยายการลงทุนไปสู่ต่างจังหวัดเพิ่มอีก 1 จังหวัดขึ้นไป นอกเหนือจากจังหวัดเดิมที่บริษัทและบริษัทในเครือ ได้ขยายการลงทุนไปก่อนหน้าแล้ว ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดขอนแก่น ซึ่งสัดส่วนรายได้จากต่างจังหวัดปัจจุบันมีไม่ถึง 10% คาดว่าในปีนี้จะทำรายได้ในสัดส่วนกว่า 10%

"การที่บริษัทขยายการลงทุนไปในต่างจังหวัด เพราะเห็นว่าเป็นช่องทางในการขยายรายได้เพิ่มขึ้น และเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ ไม่ให้พึ่งพารายได้หลักจากกรุงเทพฯและปริมณฑลอย่างเดียว แม้ว่าอัตรากำไรที่ได้จะน้อยกว่าการลงทุนพัฒนาโครงการในกรุงเทพฯ และปริมณฑลประมาณ 5% ก็ตาม แต่ตลาดก็ยังพอไปได้"

สำหรับนายรัตน์ พานิชพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทวางแผนการพัฒนาโครงการใหม่จำนวน 22 โครงการ มูลค่ารวม 28,600 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 16 โครงการ ทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ โดยในจำนวนดังกล่าว บริษัทมีแผนการขยายการลงทุนไปในต่างจังหวัดใหม่เพิ่มขึ้น จากเดิมที่พัฒนาโครงการเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่มานานนับกว่า 10 ปี

โดยบริษัทวางเป้าหมายมูลค่าการพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดไว้ 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะเข้าพัฒนาโครงการในจังหวัดเพชรบุรี บริเวณชะอำ และจ.ระยอง จากที่เห็นว่าการลองหาตลาดใหม่ จะเป็นช่องทางการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง แม้ปัจจุบันจะยังไม่ได้เป็นตลาดหลักก็ตาม ขณะที่บริษัทใหญ่ๆ เองก็ยังเข้าไปพัฒนาโครงการไม่มากนัก ยกเว้นจังหวัดใหญ่อย่างเชียงใหม่ หัวหินและภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาได้มีผู้ประกอบการหลายราย เข้าไปพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดแล้ว อาทิ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ได้ลงทุนพัฒนาโครงการใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ 4 โครงการ ภูเก็ต 1 โครงการ ขอนแก่น 3 โครงการ นครราชสีมา 1 โครงการ และอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีก 1 โครงการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ก็มีแผนการพัฒนาหอพักนักศึกษา แบรนด์ยูนิลอฟท์ ที่จ.เชียงใหม่ มูลค่า 1,500 ล้านบาท

โดย : กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ
ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ 07 ม.ค. 54

0 ความคิดเห็น: