ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
2 มกราคม 2554

นายกสมาคมสถาปนิกฯ ชี้เทรนด์ออกแบบ-ก่อสร้างปี 2554 เพื่อสิ่งแวดล้อมมาแรง ขณะงานต่างประเทศยังน้อย

นายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยถึงแนวโน้มหรือเทรนด์การก่อสร้างปี 2554 จะให้ความสำคัญกับการก่อสร้าง ที่เน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกใช้วัสดุการก่อสร้าง รวมไปถึงการออกแบบที่ได้มาตรฐานระดับสากล

ขณะที่เทรนด์การออกแบบของสถาปนิกต่อไปจะเน้นความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยจะเห็นได้จากผลงานการออกแบบของแต่บริษัทที่ได้แสดงออกมา ถึงความเป็นตัวเองของผู้ออกแบบแต่ละรายที่ มีสไตล์เป็นของตัวเอง

“การออกแบบอาคารในปี 2554 นั้นถือว่าไม่มีเทรนด์ เนื่องจากสถาปนิกผู้ออกแบบจะสื่อสารถึงความเป็นตัวเองของตัวสถาปนิกมากขึ้น ซึ่งใครที่ชอบการออกแบบแนวไหน ก็พิจารณาได้จากผลงาน|ที่สถาปนิกรายนั้นๆ หรือแต่ละบริษัทเป็นผู้ออกแบบ ขณะที่การก่อสร้างนั้น จะให้ความสำคัญกับเรื่องอาคารสีเขียว เพื่อให้ได้มาตรฐาน อย่างเช่นมาตรฐานลีดจากสหรัฐอเมริกา เป็นต้น” นายทวีจิตร กล่าว

สำหรับการรับออกแบบในตลาดต่างประเทศ คาดว่าจะยังมีไม่มาก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่สถาปนิกผู้ออกแบบจะต้องได้รับใบอนุญาตในการออกแบบเพื่อให้ได้มาตรฐาน ระดับสากล ส่วนงานสถาปนิก’54 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 ก.พ. 2554 ที่ ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่ 4 หมื่นตารางเมตร ภายใต้แนวคิดเล็กๆ เปลี่ยนโลก (BOTTOM UP) ในงานครั้งนี้มียอดจองพื้นที่แล้วกว่า 70% นอกจากนี้ทางสมาคมยังได้จัดโครงการอาคารใจดี เพื่อส่งเสริมให้เกิดการปรับปรุงอาคารราชการ ตลอดจนอาคารของหน่วยงานเอกชนต่างๆ รวม|ทั้งบริการสาธารณะเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเด็ก

“งานสถาปนิกครั้งนี้ได้จัดโครงการอาคารใจดีเพื่อเสนอแนวคิดการก่อสร้าง และปรับปรุงอาคารสถานที่ เพื่อเป็นมิตรกับผู้พิการ ผู้สูงอายุและเด็ก เพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายในการใช้อาคารบ้านเรือน ตลอดจนพร้อมจัดทำคู่มือการออกแบบสภาพแวดล้อม และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยนำเสนอสาระความรู้นวัตกรรมเทคโนโลยี ผลงานออกแบบ และทิศทางการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมในอนาคต” นายทวีจิตร กล่าว

ทั้งนี้ โครงการอาคารใจดีเป็นโครงการเพื่อส่งเสริมให้เกิดการปรับปรุงอาคารราชการ ตลอดจนอาคารของหน่วยงานเอกชนต่างๆ รวมทั้งบริการสาธารณะ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเด็ก โดยจะจัดแสดงต้นแบบของอาคารใจดี ในงานสถาปนิก54

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 01 ม.ค. 54

0 ความคิดเห็น: