ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
6 ธันวาคม 2553

คลังเตรียมลดภาษีจูงใจต่างชาติตั้งออฟฟิศในไทย หวังใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ-อสังหาฯปีหน้า

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงในปีหน้า คือ การผันผวนของเศรษฐกิจโลก ทั้งอเมริกาที่ยังไม่ฟื้นตัวและวิกฤตหนี้ในยุโรป วิกฤตราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเหรีญสหรัฐ และปัญหาการเมืองในประเทศ ทั้ง 4 ปัจจัยดังกล่าวจะที่ชี้ว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะเป็นอย่างไร ซึ่งรัฐบาลต้องเตรียมตัวรับมือกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้น

หนึ่งในแนวทางรับมือคือ การหาสิ่งที่จะมาทดแทนภาคการส่งออกที่มีสัดส่วนถึง 75% ของจีดีพี ถ้าภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวยทำให้การส่งออกลดลง จึงต้องหารายได้จากส่วนอื่นมาเพิ่ม ซึ่งที่ได้มีการเตรียมไว้ คือ การสนับสนุนการตั้งสำนักงานปฏิบัติการส่วนภูมิภาค โดยจะมีมาตรการภาษีมาใช้เพื่อจูงใจต่างชาติมาตั้งสำนักงานในไทย ซึ่งได้มีการศึกษาไปแล้วเกือบ 100% และน่าเสร็จในเดือนมกราคมและประกาศใช้ในปีหน้า

มาตรการด้านภาษีที่จะมาจูงใจให้เกิดการตั้งสำนักงานในภูมิภาคของต่างชาติ จะช่วยหนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ เมื่อบริษัทต่างชาติจะเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย มีความต้องซื้อที่อยู่อาศัย กิจการร้านค้า โรงแรม ร้านอาหาร รวมถึงการจ้างงานจะได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวด้วย

สำหรับในภาคอสังหาริมทรัพย์ ยืนยันว่าจะไม่เกิดภาวะฟองสบู่แตก โดยภาครัฐได้มีการกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และทางกระทรวงการคลังได้ติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนในอดีตขึ้นอีก

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 2 ธ.ค. 53

0 ความคิดเห็น: