ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
3 ธันวาคม 2553

ชาวภูเก็ตได้เฮ คณะกรรมการ คจก.เห็นชอบ EIA โครงการก่อสร้างถนนคลองเกาะผีที่ต้องตัดผ่านป่าชายเลน 600 เมตรแล้ว เป็นสะพาน 4 ช่องทางจราจร ใช้งบก่อสร้าง 140 ล้านบาท หลังจากที่ผลักดันมานานถึง 15 ปี

วันนี้ (2 ธ.ค.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายเรวัติ อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายองอาจ ชนะชาญมงคล ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนนสายหลักด้านใต้ (ถนนคลองเกาะผี) อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วย นายเรวัติ อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต และนายกเทศมนตรีนครภูเก็ตได้ไปชี้แจงรายละเอียดโครงการก่อสร้างถนนคลองเกาะ ผี ต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้าน คมนาคมของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือ โครงการร่วมเอกชน (คจก.) ที่มี นายประสงค์ เอี่ยมอนันต์ กรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เป็นประธาน ปรากฏว่า คณะกรรมการดังกล่าวเห็นชอบรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการดังกล่าวแล้ว

“การที่ คจก.มีมติเห็นชอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯของโครงการดังกล่าว ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวภูเก็ต หลังจากที่ผลักดันมาร่วม 15 ปี ตั้งแต่ปี 2538”

สำหรับโครงการก่อสร้างถนนคลองเกาะผีนั้น เป็นโครงการก่อสร้างถนนสายหลักด้านใต้ของเทศบาลนครภูเก็ตที่จะต้องตัดผ่าน ป่าชายเลนคลองเกาะผี 600 เมตร คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 7 ไร่เศษ โดยถนนในส่วน 600 เมตร เริ่มต้นจาก กม.0+440 (ด้านถนนศักดิเดชซอย 7) จนถึง กม.1+045 (ด้านถนนรัตนโกสินทร์สองร้อยปี) ลักษณะของถนนระยะทาง 600 เมตร เป็นสะพานคู่ขนาน สะพานแต่ละสะพานมี 2 ช่องทางจราจร และช่องจักรยาน โดยมีช่องห่างระหว่างสะพานกว้าง 5 เมตร เพื่อให้แสงแดดได้ส่องถึงป่าชายเลน สะพานมีความสูงจากผิวดิน 3 เมตร กว้างประมาณ 25 เมตร ซึ่งในปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างถนนในส่วนต้นและส่วนท้ายบางส่วนไว้แล้ว ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 140 ล้านบาท

ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวต่อว่า ภายหลังจากที่รายงานผลกระทบสิ่ง แวดล้อมผ่านความเห็นชอบแล้วนั้น จังหวัดจะต้องดำเนินการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการผ่อนผันขอใช้ พื้นที่ป่าชายเลน และดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จะคาดว่าจะสามารถก่อสร้างได้ภายในปี 2554 นี้ และแล้วเสร็จภายในปี 2555

ส่วนงบประมาณที่จะมาดำเนินการก่อสร้าง 140 ล้านบาทนั้น จากการประสานในเบื้องต้นทางกรมทางหลวงชนบทมีงบประมาณที่จะจัดสรรให้กับ จังหวัดภูเก็ตได้ ซึ่งจะมีความชัดเจนเรื่องงบประมาณหลังวันที่ 8 ธ.ค.นี้ไปแล้ว ที่ตนและนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต จะไปพบอธิบดีกรมทางหลวงชนบท เพื่อหารือเรื่องงบประมาณดังกล่าว

ที่มา : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 2 ธ.ค. 53

0 ความคิดเห็น: