ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
10 กรกฎาคม 2553

โบรกเกอร์อสังหาฯ แข่งเดือด เร่งพลิกแผนต่อยอดธุรกิจ รับตลาดเช่า คอนโดรีเซล "บูม"
สูตรสำเร็จของการทำตลาด อสังหาริมทรัพย์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ "ทำเล" และ "แบรนด์" เท่านั้นแต่บทบาทบริษัทในเครือที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือทางการตลาดในฐานะ "โบรกเกอร์" บริษัทรับฝากซื้อ-ขายอสังหาฯ สินค้าในโครงการของบริษัทแม่ให้เกิดการซื้อง่ายขายคล่องทั้งยังเป็นเครื่อง มือที่สำคัญในการให้บริการดูแลลูกค้าหลังการขาย เพื่อขับเคี่ยวช่วงชิงมาร์เก็ตแชร์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กรุงเทพ ซิตี้สมาร์ท จำกัด ในเครือเอเชี่ยน พร้อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ เอพี เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุน 15 ล้านบาท พัฒนาระบบไอที ขยายพื้นที่สำนักงาน เพิ่มคน รวมถึงการขยายสาขาสู่ต่างจังหวัดครั้งแรกที่พัทยา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ

นอกจากนี้ บริษัทยังขยายธุรกิจการเป็นโค-เอเยนซี ในโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่มีชื่อเสียงตามแนวรถไฟฟ้า ศูนย์กลางเศรษฐกิจ เช่น มิลเลนเนียม เรสซิเดนซ์ แอท สุขุมวิท (สุขุมวิท 16-20) เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของตลาด จากก่อนหน้านั้น 70-80% จะเป็นโปรดักท์จากบริษัทแม่ คือบริษัท เอชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ แต่ขณะนี้ ลดสัดส่วนลงเหลือ 60% จากพอร์ตสินค้าที่มีอยู่ทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นรายการรวมมูลค่า 4-5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ รายได้ในช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายแล้ว 1,200 ล้านบาท จากเป้าขายรวมทั้งปี 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2552

คอนโดรีเชล-ตลาดเช่าอสังหาฯ ยังโตต่อเนื่อง
"ตลาดรีเชล ของคอนโดในเมืองยังมีแนวโน้มดี ผลตอบแทนสำหรับลูกค้ามือแรกสูงถึง 20%" ขณะที่ตลาดเช่าในธุรกิจอสังหาฯ ก็มีแนวโน้มที่ดีเห็นได้โดยมีการเติบโตในช่วงครึ่งปีแรก 40% นายภูมิพัฒน์กล่าว

ด้านนายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือ พลัส เอเจนซี่ โบรกเกอร์อสังหาฯ เครือแสนสิริ ที่ระบุว่า ตลาดเช่าอสังหาฯ ยังมีแนวโน้มดี แม้อัตราค่าเช่าจะทรงตัวหลังจากที่กลุ่มลูกค้าได้ปรับลดค่าใช้จ่ายลงแล้วใน ช่วงปีก่อน โดยกลุ่มผู้เช่าที่มีตำแหน่งงานระดับผู้จัดการจะหาบ้าน (คอนโด) เช่าที่ 3-5 หมื่นบาท/เดือน ขณะที่กลุ่มผู้บริหารระดับสูง จะเช่าอยู่ที่ราคา 8 หมื่น-1 แสนบาท หรืออาจเสียค่าเช่ามากกว่านั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละองค์กร

"ยอดซื้อ-ขายคอนโดมือ 2 ยังดีอยู่ ลูกค้าคนแรกที่ซื้อมาแล้วขายต่อได้ผลตอบแทนอย่างน้อย 10-15% คอนโดที่ขายดีหรือขายคล่องจะเป็นคอนโดที่สร้างเสร็จใหม่ๆ หรือคอนโดที่สร้างใกล้เสร็จ ซึ่งจะมีกลุ่มคนที่ซื้อกระดาษมาแล้วขายต่อบวกกำไรแล้ว ราคาที่ขายยังถูกกว่าคอนโดที่เปิดใหม่ ซึ่งผู้ซื้อต่อก็ยินดีจ่ายกลุ่มคนที่มาซื้อคอนโดต่อจากคนแรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเป็นกลุ่มคนที่ต้องการซื้ออยู่จริง และต้องการเห็นสินค้าจริงๆ" นายอนุกูล กล่าวและว่า ในช่วง 6 เดือนของปี 2553 มียอดการใช้บริการด้านการหาบ้านเช่าผ่าน พลัส เอเจนซี่ ประมาณ 200 ราย และเฉลี่ยต่อปียอดการให้บริการด้านการจัดหาบ้านเช่าให้ลูกค้าอยู่ที่ 500-600 ราย


พลัส เอเจนซี่ แจง 6 เดือนยอดขายทะลุ 1.5 พันล.
ปีนี้ พลัส เอเจนซี่ ตั้งเป้ายอดขายที่ 2,300 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกของปีทำได้ 1,500 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 65% ของเป้าทั้งปี เป็นผลจากมาตรการด้านภาษีของภาครัฐ ที่ออกมาสนับสนุนการซื้อขายอสังหาฯ ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2553

จากการซื้อ-ขายที่ได้สะท้อนภาพถึงความคึกคักของธุรกิจ และเป็นการตอกย้ำว่าการที่รัฐบาลออกมาตรการมานั้น ได้ผลดีทั้งภาคธุรกิจอสังหาฯและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และเห็นว่ารัฐบาลน่าจะมีการพิจารณาทบทวนนำมาตรการ "ภาษี" มาสนับสนุนธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจ เศรษฐกิจเดินหน้าอย่างไม่สะดุด ขณะที่ภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% นั้น อาจมีการปรับระยะเวลาการถือครองให้สั้นลงเหลือ 1 ปีจากเดิมการซื้อ-ขายนั้น จะต้องถือครองไว้ 5 ปีแล้วขายเปลี่ยนถึงจะได้ลดหย่อนภาษีธุรกิจเฉพาะ

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 7 ก.ค. 53

0 ความคิดเห็น: