ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
24 กันยายน 2552

ไนท์แฟรงค์ ชี้อสังหาฯ เมืองท่องเที่ยว เริ่มเห็นสัญญาณฟื้น หลังหลายโครงการขายไม่ออกมาตั้งแต่ต้นปี

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า อสังหาริมทรัพย์เมืองท่องเที่ยวหลายแห่ง อย่างเช่น ที่ภูเก็ต เกาะสมุย หลายโครงการยังไม่มียอดขายตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก แต่จากสัญญาณเศรษฐกิจที่เป็นบวกมากขึ้น ทำให้เชื่อว่าภาวะตลาดหลังจากนี้จะมีทิศทางดีขึ้น ส่งผลให้อัตราเข้าเยี่ยมชมโครงการ พบว่ามียอดลูกค้าเพิ่มขึ้นประมาณ 10% นับจากต้นปี แม้ว่าจะยังไม่มียอดขายตามมา แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดี

“ที่ผ่านมา ประกอบการหลายรายที่ภูเก็ตยังไม่มียอดขาย แต่ก็ไม่ได้สร้างความเสียหายมากนัก เพราะโครงการส่วนใหญ่เป็นบ้านหรูหรือวิลลา ที่จะลงทุนก่อสร้างก็ต่อเมื่อมีลูกค้าจองและวางเงินดาวน์ อีกทั้งยังเก็บเงินตามงวดงาน ลูกค้าจึงไม่ทิ้งบ้าน และหากไม่มีลูกค้าซื้อ ผู้ประกอบการก็ไม่ได้ลงทุน ทำให้ยังสามารถอยู่รอดได้แม้ไม่มีรายได้” นายพนม กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากสัญญาณเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว ทำให้มั่นใจว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัวดีขึ้นตาม โดยเริ่มเห็นได้จากตลาดสิงคโปร์และฮ่องกงที่ตลาดเริ่มขายดี

สำหรับแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทย หากพิจารณาจากแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมาอยู่ที่ระดับ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จะเป็นตัวผลักดันให้ต้นทุนการก่อสร้างสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งในปีหน้าแนวโน้มปรับขึ้นอย่างแน่นอนตามภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังมีความต้องการขายมาก ทำให้ลดราคาลงมาพร้อมทั้งมอบโปรโมชันจำนวนมาก ดังนั้นช่วงนี้จึงถือเป็นจังหวะที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อ อสังหาริมทรัพย์

นายพนม กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทรับบริหารงานขายทั้งสิ้น 5 โครงการ มูลค่ารวม 1.25 หมื่นล้านบาท ล่าสุดได้เซ็นสัญญาบริหารงานขายเพิ่มอีก 1 โครงการ เป็นโครงการที่ผสมผสานระหว่างโรงแรมและคอนโดมิเนียม โดยที่บริษัทจะรับบริหารงานขายในส่วนของคอนโดมิเนียม มูลค่าขาย 1,000 ล้านบาท และคาดว่าภายในปีนี้จะรับบริหารโครงการเพิ่มอีก 2 โครงการ

ล่าสุดบริษัทเตรียมจัดงาน Taste of Living ระหว่างวันที่ 15-25 ต.ค. 2552 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยนำที่อยู่อาศัย 9 โครงการมาจัดโปรโมชันลดราคาพิเศษ 10-18% 5 ยูนิตต่อโครงการมา คาดว่าจะมียอดขายจากใน งานดังกล่าวไม่น้อยกว่า 300-400 ล้านบาท

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 24-09-52

0 ความคิดเห็น: