ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
28 สิงหาคม 2552

การปรับราคาตลาดของที่ดินในเขตเมือง ซึ่งศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส สำรวจ
ทำ ให้ที่ดินบริเวณสยามพารากอน บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าชิดลม และบริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต (สถานทูตอังกฤษ) ยังครองความเป็นที่ดินที่มีราคาแพงที่สุด โดยราคาขยับจากปีที่แล้วตารางวาละ 8 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท!!

นี่เป็นแค่ราคาตลาดที่ประเมินโดยเฉลี่ย เพราะราคาซื้อขายจริงของที่ดินบางแปลงในพื้นที่ดังกล่าวขยับขึ้นไปที่ตาราง วาละกว่า 1 ล้านบาทกันแล้ว บางแปลงมีการตั้งราคาล่อซื้อกันไปถึงตารางวาละ 1.5 ล้านบาท หรือไร่ละ 600 ล้านบาทขาดตัว แต่ที่ยังไม่นำมานับรวมเป็นราคาที่ประเมินเป็นทางการ เพราะเป็นแค่การซื้อ-ขายที่ดินบางแปลง ยังไม่มีนัยต่อราคาโดยภาพรวมของตลาดนักจึงตัดทิ้งไป

แต่ถ้าให้มองไปข้างหน้า วสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ก็วิเคราะห์แบบฟันธงว่า ถ้าเศรษฐกิจฟื้นตัว และกลับเติบโตเต็มที่อีกครั้ง ราคาขายที่ดินในเมืองมีสิทธิพุ่งไปแตะที่ตารางวาละ 2 ล้านบาทกันทีเดียว เพราะทุกวันนี้ในตลาดซื้อ-ขายเปลี่ยนมือที่ดินทำเลทองฝังเพชรในเมือง ถ้าไม่ตั้งหลักกันที่ตารางวาละ 1 ล้านบาทขึ้นไป ก็ไม่ต้องมานั่งคุยกันให้เสียเวลา

สาเหตุที่ทำให้ราคาที่ดินในเมืองขยับขึ้นแม้เศรษฐกิจชะลอตัว เพราะมีพื้นที่อยู่จำกัด ขณะที่ความต้องการที่ดินในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ทั้งคอนโดมิเนียม โรงแรม พาณิชยกรรม ยังมีสูง ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาราคาขยับขึ้นมาโดยตลอด และมีแนวโน้มขยับราคาขึ้นไปได้อีกเรื่อยๆ ถ้าตลาดยังตอบสนองทั้งการซื้ออยู่อาศัยหรือการลงทุน

การขยับขึ้นของราคาที่ดินทำให้เกิดข้อกังวลถึงผลกระทบที่จะตามมา นั่นคือ ราคาสินค้า ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม โรงแรม ศูนย์การค้า ต้องปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนที่ดินด้วยหรือไม่

ภาพที่เห็นชัดที่สุด คือ คอนโดมิเนียมในเมืองขณะนี้ขายกันที่หลัก 1-2 แสนบาทต่อตารางเมตร หากย้อนไปก่อนวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ราคาขายยังคงวิ่งอยู่ในหลักตารางเมตรไม่เกิน 8 หมื่นบาท ยิ่งหลังวิกฤตราคาตกลงมาอยู่ที่ 6 หมื่นบาท แต่ปัจจุบันกลับวิ่งขึ้นไปหลัก 1-2 แสนบาทอย่างง่ายดาย และมีสิทธิไปถึงตารางเมตร 3 แสนบาทได้ในไม่ช้าไม่นานนี้

เมื่อราคาที่ดินเป็นเช่นนี้ คนชั้นกลางจึงอย่าได้ฝันที่จะซื้อที่อยู่อาศัยในเมือง หรือแม้แต่การซื้อที่อยู่อาศัยเขตรอบนอกเมืองชั้นใน เช่น ย่านรัชดาภิเษก อ่อนนุช ตากสิน ที่มีอิทธิพลจากรถไฟฟ้า แม้ว่าราคาจะไม่แพงเหมือนเขตเมืองชั้นใน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่คนชั้นกลางจะหาซื้อคอนโดมิเนียมเล็กๆ สักห้องในเวลานี้ เพราะปัจจุบันราคาคอนโดมิเนียมห้องสตูดิโอ ส่วนใหญ่ขยับขึ้นไปถึงกว่า 1.8-2 ล้านบาท กันแล้ว

นั่นเป็นเพราะที่ดินในเมืองนั้นหายากยิ่งกว่าทองคำ ผสมกับการปั่นราคา จนทำให้ผู้บริโภคต้องรับกรรมซื้อบ้านแพงขึ้นเรื่อยๆ

รายงานโดย :วราพงษ์ ป่านแก้ว โพสต์ทูเดย์ 27-08-52

0 ความคิดเห็น: