ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
28 สิงหาคม 2552

งาน Home Buyers Expo 2009 ยอดขายเข้าเป้า 4 วัน ร่วม 3,000 ล้าน ยอดผู้เข้าชมงาน 8-9 หมื่นคน ส่วนใหญ่ต้องการซื้อจริง มีกำลังซื้อสูง รีสอร์ท-บ้านหรู ขายดี เหตุราคาถูกลง

นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด เปิดเผยว่า งาน Home Buyers Expo 2009 มหกรรมเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งจัด 4 วัน ระหว่างวันที่ 20-23 ส.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เข้าชมงานประมาณ 8-9 หมื่นราย เทียบกับปีก่อนน้อยกว่าเล็กน้อย แต่เป็นไปตามเป้าที่ได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากพิจารณาภาพรวมของเศรษฐกิจในช่วงการจัดงานปีที่แล้วกับปีนี้ ต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะผลกระทบต่อเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจหดตัว รวมถึงความขัดแย้งในสังคมและการเมือง

โดยข้อมูลความต้องการของผู้เข้าชมงานนั้น อันดับหนึ่งยังเป็นบ้านเดี่ยว รองลงมาเป็นทาวน์เฮาส์และคอนโดฯมีสัดส่วนใกล้เคียงกัน แต่ที่น่าแปลกใจสำหรับปีนี้ คือ ผู้เข้าชมงานมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยหรืออสังหาฯประเภทรีสอร์ทและบ้าน พักตากอากาศเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงกว่าปีก่อนมาก ส่วนราคาที่อยู่อาศัยที่มีความต้องการมากที่สุด คือ ระดับราคา 1-2 ล้านบาท รองลงมาเป็นระดับราคา 2-3 ล้านบาท

“ ปีนี้ผู้ซื้อสนใจหาซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้านพักตากอากาศหรือรีสอร์ทกันเยอะ ประเมินได้หลายทาง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าว่าจะมีโครงการประเภทใดมา เสนอขายในงานบ้าง อีกส่วนหนึ่งมองว่าแม้เศรษฐกิจยังไม่ดี แต่ในตลาดยังมีกำลังซื้อที่มีเงินเย็น ซึ่งพร้อมจะจับจ่ายถ้ามีความมั่นใจ ที่พูดอย่างนี้เพราะขณะนี้ธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น ราคารีสอร์ท ที่พัก หรือที่ดินในโครงการจัดสรรเพื่อการพักผ่อนราคาถูกมาก จึงเป็นจังหวะดีถ้าเขาจะตัดสินใจซื้อในตอนนี้ ”

ซึ่งผลการจัดงานในครั้ง สามารถสร้างยอดขายได้ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยมีมูลค่าขายประมาณ 3,000 ล้านบาท จากที่ได้ประเมินยอดขายไว้ก่อนจัดงาน 2,000-3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ข้อมูลการขายเบื้องต้นพบว่า โครงการที่อยู่อาศัยที่เป็นโครงการระดับราคาค่อนข้างสูง สามารถทำยอดขายได้เกินเป้าหมายหลายโครงการ

“โครงการที่สามารถทำยอดขายได้ค่อนข้างดี มักเป็นโครงการที่จัดรายการโปรโมชันได้น่าสนใจ และดึงดูดใจผู้ซื้อ เช่น ธารารมณ์ฯ ซึ่งจัดรายการ Best Buy ลุ้น 40 ล้าน หรือแคมเปญ “NC Quick Plus” ซื้อเร็ว..โอนเร็ว รับส่วนลดสูงสุด 1.6 ล้านบาท หรือกลุ่มบ้านกานดา ที่เปิดโครงการใหม่และมีโปรโมชันหลายรายการ จนสามารถทำยอดขายได้ทะลุเป้า”

สถานการณ์ในตอนนี้พอประเมินได้ว่า ผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุด ขณะเดียวกันราคาอสังหาฯยังทรงๆ แต่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดต่ำลงมาก และมีแนวโน้มว่าสถาบันการเงินจะผ่อน คลายการพิจารณาอนุมัติมากขึ้นยิ่งเพิ่มความมั่นใจในการซื้อ ที่สำคัญมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐที่จะทยอยหมดอายุตั้งแต่สิ้นปีนี้ เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อในขณะนี้

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 27 สิงหาคม 2552

0 ความคิดเห็น: