ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
5 กรกฎาคม 2552

ตลาดไม้ตกแต่งก่อสร้างโตสวนกระแส จับจุดเจ้าของโครงการจัดสรรหาช่องลดต้นทุนแต่ไม่เสียภาพลักษณ์ ป้อนผลิตภัณฑ์นำเข้ากึ่งสำเร็จรูปที่ตอบโจทย์นักลงทุนและผู้บริโภค เผยปลายปี 52 เตรียมวางสินค้าใหม่รองรับตลาดคึกคักอีกรอบ

นายวรชัย รุ่งชีวา ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) รุ่งถาวรค้าไม้ เจ้าของวัสดุก่อสร้างและตกแต่งแบรนด์ ทีซีอาร์ แกรนด์ ทิมเบอร์ (TCR Grand Timber) กล่าวถึงตลาดวัสดุก่อสร้างและตกแต่งโดยเฉพาะในกลุ่มไม้ว่าช่วง 4 เดือนแรก (มกราคม-เมษายน)นั้นตลาดหดตัวลงมากเกือบ 30% เพราะผลกระทบทางการเมือง แต่ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาตลาดเริ่มดีขึ้น เพราะที่อยู่อาศัยแนวสูงแม้จะชะลอการเปิดโครงการใหม่ แต่โครงการเดิมที่ขายไปแล้วก็ต้องสร้างต่อเนื่อง ส่วนที่อยู่อาศัยแนวราบยังคงขยายตัวและการก่อสร้างก็มิได้หยุด

ส่วนเหตุผลที่วัสดุก่อสร้างและตกแต่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้ฟื้นตัวได้อย่างรวด เร็วโดยมีแนวโน้มว่าจะดีเหมือนเดิมหรืออาจจะเติบโตถึง 10% ในช่วงไตรมาส 3 นั้น นายวรชัยกล่าวว่าเพราะทางห้างสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด กล่าวคือลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่เป็นโครงการจัดสรรต้องการลดต้นทุนการก่อสร้างและ ตกแต่ง แต่ก็ต้องให้ดูดีเหมือนเดิม ทางห้างจึงต้องหาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้ เช่น จัดหาไม้ประสานมาใช้แทนไม้แผ่น จัดหาประตูไม้อัดทำสีเสร็จมาทดแทนประตูไม้จริง หรือเสนอพื้นไม้ลามิเนตแทนพื้นปาร์เกต์ที่สามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ถึง 50%

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ หจก.รุ่งถาวรค้าไม้ ในแบรนด์ ทีซีอาร์ แกรนด์ ทิมเบอร์ ได้แก่ ไม้พื้นลามิเนต และไม้บันไดกึ่งสำเร็จรูป ที่นำเข้าจากมาเลเซีย ประตูไม้อัดและไม้จริงที่ผลิตเองภายในประเทศ มียอดขายรวมปีละประมาณ 200 ล้านบาท และในปลายปีนี้จะเพิ่มผลิตภัณฑ์อีกกลุ่มหนึ่งประกอบด้วย ไม้พื้นระเบียงนอกบ้าน ชานบ้าน ไม้รั้ว ไม้ประตู และไม้ที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งสวน

"ความคิดในการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ก็เพราะจากการสัมผัสกับเจ้าของโครงการต่างๆ อาทิ กลุ่มอนันดา พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค เคซี หรือกลุ่มนิรันดร์ ต่างก็ต้องการสร้างความโดดเด่นและหลากหลายให้แก่โครงการของตน ขณะเดียวกันพฤติกรรมของผู้บริโภคเมื่อซื้อบ้านแล้วจะต้องคิดตกแต่งบ้านให้ ตรงกับความต้องการใช้งาน ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีก็ยิ่งจะใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น หากเราออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มี

แบรนด์และง่ายต่อการใช้งานอย่าง DIY ก็น่าจะสนองความต้องการของตลาดในช่วงปลายปี ซึ่งปกติช่วงไตรมาส 4 จะมีงานก่อสร้างตกแต่งมาก"

นายวรชัยกล่าวด้วยว่าลูกค้ากลุ่มใหญ่คือบ้านระดับราคา 3-5 ล้านบาท ปัจจุบันมีจุดจำหน่ายแห่งเดียวที่ถนนรามคำแหง แต่ปีหน้าจะมีศูนย์กระจายสินค้าและเปิดหน้าร้านอีกแห่งที่ถนนรังสิต -องครักษ์ คลอง 8 เพื่อให้บริการโครงการจัดสรรและเจ้าของบ้านย่านรังสิต

จาก ฐานเศรษฐกิจ 02 - 04 ก.ค. 52

0 ความคิดเห็น: