ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
7 มิถุนายน 2552

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตสั่ง ทสจ.ภูเก็ต-ขนส่งทางน้ำฯ ดูปัญหาการบุกรุกที่ดินริมทะเล/ป่าชายเลนหลังชาวบ้านร้องต่อเนื่อง - ขณะที่วันนี้ จนท.ที่ดินนำเครื่องจีพีเอสตรวจสอบแนวเขตที่ดินบริเวณที่มีการสร้างเขื่อน และถมดินทะเลในพื้นที่ป่าคลอกด้วย

นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการสอบสอบการบุกรุกที่ดินในพื้นที่ที่จังหวัดภูเก็ต หลังจากกำนันผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เข้าร้องเรียนและยื่นขอเรียกร้องให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้า ไปตรวจสอบปัญหาการบุกรุกที่ดินในพื้นที่ตำบลป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า ปัญหารการบุกที่ดินสาธารณะ ป่าไม้และป่าชายเลนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนั้นมีจำนวนมากและเป็นเรื่องที่ น่าเป็นห่วงมาก ซึ่งจากการลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบและเปิดตู้ ปณ.101 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ พบว่าปัญหาเรื่องของการบุกรุกที่ดิน การทำงายทรัพยากรธรรมชาติเป็นปัญหาหนึ่งที่มีการแจ้งเข้ามาจำนวนมาก

“ล่าสุดทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกอบต.ป่าคลอกบางส่วนได้ร้องเรียนมายังจังหวัดให้ทางเจ้าหน้าที่และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะ และป่าชายเลนในพื้นที่ตำบลป่าคลอก ซึ่งเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 6 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่ติดชายทะเล มีทั้งการบุกรุกป่าชายเลน ป่าไม้ และการสร้างสิ่งปลูกสร้างลงไปในทะเล ซึ่งพบว่ามีเกิดขึ้นจำนวนมาก บางรายมีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วแต่ไม่มีอะไรคืบหน้าผู้ที่บุกรุกก็กลับ มาบุกรุกที่ดินเพิ่มมากกว่าเดิม”

นายวิชัยกล่าวต่อไปว่า เพราะ ฉะนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวทั้ง (ทสจ.ภูเก็ต) สำนักงานทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต สำนักงานขนส่งทางน้ำพานิชย์นาวี และหน่วยงานอื่นๆ จะต้องเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการจัดการกับผู้ที่บุกรุกทำลายทรัพยากร ธรรมชาติให้ชัดเจน เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะถ้าปล่อยไว้เชื่อว่าอีกไม่นานทรัพยากร ธรรมชาติจะถูกทำลายหมดแน่นอน

นายวิชัยยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการก่อสร้างเขื่อนและถม ดินลงริมทะเลที่บ้านอ่าวปอ หมู่ที่ 6 ต.ป่าคลอก ด้วยว่า วันนี้ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตได้นำเครื่องจีพีเอส ไปวัดแนวเขตเพื่อตรวจสอบว่าพื้นที่ที่มีการดำเนินการนั้นอยู่ในที่ดินที่มี เอกสารสิทธิหรือ เป็นที่ดินสาธารณะ ซึ่งจะทราบผลการดำเนินการภายในวันนี้ (3 มิ.ย) ส่วนหน่วยงานอื่นๆนั้นก็ให้รายงานผลการตรวจสอบให้จังหวัดทราบภายใน 7 วัน หากไม่รายงานผลการตรวจสอบภายใน 7 วันจะมีการตั้งกรรมการสอบทางวินัยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 03-06-52

0 ความคิดเห็น: