ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
7 มิถุนายน 2552

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดทีมบริหารชุดใหม่ พร้อมเผยจะสานต่อนโยบายผลักดันการใช้ที่ดินให้คุ้มค่า เดินหน้ารูปที่ดิน แก้ปัญหาที่ดินตาบอด

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดตัวทีมบริหารสมาคมชุดใหม่ ซึ่งจะรับตำแหน่งวาระ 2 ปี ระหว่าง มิ.ย.2552-มิ.ย.2554 โดยระบุว่า ทีมบริหารสมาคมชุดใหม่ยังคงสานต่อแนวนโยบายเดิมที่ทำไว้ คือ พยายามผลักดันเรื่องการใช้ที่ดินให้คุ้มค่า โดยเฉพาะการนำเอาข้อกฎหมายที่มีอยู่มาประยุกต์ให้การพัฒนาที่ดินในเมือง ลดปัญหาที่ดินตาบอดที่เกิดจากการพัฒนาตามแนวถนน

โดยแนวทางที่ใช้คือ การศึกษาและผลักดันโครงการจัดรูปที่ดินตาม พ.ร.บ.จัดรูปที่ดินที่มีอยู่เดิม ซึ่งเรื่องนี้ผู้รับผิดชอบโดยตรงคือ น.ส.ณ ฤดี เคียงศิริ อุปนายกฝ่ายกฎระเบียบราชการ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างศึกษา โดยเฉพาะการศึกษาพื้นที่ตาบอดในกรุงเทพฯ ที่เกิดจากการพัฒนาโครงการต่างๆ ที่มีอยู่ในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่หลายแห่ง

นอกจากนี้ สมาคมยังมีแนวคิดจะผลักดันเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หากกฎหมายนี้มีการดำเนินการออกมาใช้จริง ก็จะต้องมีการเสนอให้รัฐบาลทบทวนเรื่องการเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่อาจซ้ำซ้อน เช่น ภาษีบำรุงท้องที่ และค่าธรรมเนียมการทำนิติกรรมที่ดิน ที่จ่ายให้แก่ท้องที่ว่า หากกฎหมายภาษีที่ดินออกมาบังคับใช้ ก็ควรยกเลิกภาษีเดิม เพื่อไม่ให้เกิดกรณีภาษีซ้ำซ้อนขึ้นมา

ขณะเดียวกัน ยังมีการดำเนินการต่อเนื่อง เรื่องการแก้ไข พ.ร.บ.จัดสรรที่ดินในรายละเอียด เพื่อให้เหมาะกับยุคของการพัฒนาที่เปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับที่ดินเป็นเรื่องใหญ่ ต้องทำความเข้าใจร่วมกันให้ถ่องแท้ สมาคมจึงมีแนวคิดจะจัดสัมมนา เพื่อระดมสมองเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่จะดำเนินการแก้ไข ทั้ง พ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน, การจัดรูปที่ดิน และกฎหมายเรื่องภาษีที่ดิน

นายกิตติพล กล่าวด้วยว่า เนื่องจากในปีที่ผ่านมาสมาชิกสมาคมมีการเรียกร้องเรื่องฐานข้อมูลตลาดเข้ามา ว่า ต้องการให้สมาคมเป็นแกนรวบรวมฐานข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาในการดำเนินธุรกิจ ทางสมาคมจึงรับข้อเสนอดังกล่าวมา และเตรียมจัดทำฐานข้อมูลด้านอสังหาฯ เพิ่มให้ครอบคลุมมากขึ้น

ส่วนแนวนโยบายเฉพาะหน้า ที่ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือสมาชิก นายกิตติพลเผยว่า ปีนี้จะเป็นปีแรกที่สมาคมเพิ่มการจัดงานขายอสังหาฯ เป็นกรณีพิเศษสำหรับสมาชิก นอกเหนือจากที่ร่วมกับ 3 สมาคมด้านอสังหาฯ จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จะจัดงานพิเศษชื่อว่า "Thailand Exclusive Property Show : TEPS" ขึ้น ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 11-20 ก.ย.นี้ โดยให้สมาชิกนำโครงการสำหรับตลาดระดับกลาง-สูง ไปออกบูธจำหน่ายในงานนี้ โดยจัดไว้ประมาณ 26 บูธ เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางขายให้แก่สมาชิก

อย่างไรก็ตาม นายกสมาคมอสังหาฯ กล่าวว่า ในครึ่งปีหลัง สถานการณ์ตลาดอสังหาฯ จะดีขึ้น โดยเชื่อว่าตลาดผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และภาวะขณะนี้ผู้ประกอบการยังคงแข็งแรง เพียงแต่ตลาดไม่กล้าตัดสินใจ เมื่อสัญญาณเศรษฐกิจในต่างประเทศดีขึ้น หากการเมืองในประเทศไม่วุ่นวาย เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นมากขึ้น

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 06-06-52

0 ความคิดเห็น: