ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
8 มิถุนายน 2552

รองผู้ว่าฯ ภูเก็ตยอมรับปัญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณะ ป่าไม้ ป่าชายเลนในพื้นที่ภูเก็ตมีมาก เหตุมีการพัฒนาและความต้องการด้านที่อยู่อาศัยมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสมิทธิ์ ปาลวัฒนวิไชย รองผู้ว่ารากชารจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลการขอออกโฉนดที่ดินของประชาชน เพื่อป้องกันและหยุดยั่งการบุกรุกที่ดินป่าชายเลน ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ถึงปัญหาการบุกรุกที่ดินและป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า จังหวัดภูเก็ตนั้นเป็นเมืองท่องเที่ยว และปัจจุบันทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ทำให้เกิดความต้องการทางด้านที่อยู่อาศัยมีความต้องการเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่ภูเก็ตมีสภาพพื้นที่เป็นเกาะมีเนื้อที่ประมาณแค่ 500 กว่าตารางกิโลเมตรเท่านั้น ทำให้เกิดปัญหาการบุกรุกที่ดินบนภูเขา ป่าไม้ และป่าชายเลนเกิดขึ้นจำนวนมากทั้งบุกรุกเพื่อขายต่อและบุกรุกเพื่อเป็นที่ อยู่อาศัย ซึ่งการบุกรุกที่ดินในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนั้นมีครอบคลุมทุกพื้นที่แม้แต่ พื้นที่ที่ไม่เคยมีราคา เช่น ฝั่งตะวันออกของเกาะปัจจุบันนี้ก็ถูกบุกรุกไปเกือบหมดแล้ว

พื้นที่ที่มีการบุกรุกมากที่สุด คือ พื้นที่ตำบลกมลา ซึ่งเป็นการบุกรุกสร้างบ้านพักตากอากาศขายให้กับชาวต่างชาติ ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วหลายราย

ส่วนอีกพื้นที่คือพื้นที่อำเภอถลาง ขณะนี้ผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบในพื้นที่ ต.ป่าคลอก และสวนป่าบางขนุน ซึ่งในส่วนของพื้นที่สวนป่าบางขนุนนั้นเดิมมีป่าไม้อยู่ประมาณ 5,000 ไร่ แต่ปัจจุบันนี้มีการบุกรุกไปแล้วกว่า 3,000 ไร่ ทำให้เหลือพื้นที่ป่าอยู่ประมาณ 1,500 ไร่เท่านั้น ซึ่งในส่วนของสวนป่าบางขนุน ได้สั่งการให้มีการดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดกับผู้บุกรุกซึ่งขณะนี้มีการจับกุม ไปแล้วกว่า 10 ราย

นายสมิทธิ์กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ในการป้องกันและเฝ้าระวังการบุกรุกที่ดินและป่าไม้นั้นทางผู้ว่าราชการ จังหวัดได้สั่งการให้ดำเนินการปราบปรามจับกุมดำเนินคดีอย่างเข้มงวดเพื่อ เก็บรักษาพื้นที่ป่าไม้ ป่าชายเลนไว้ให้ภูเก็ตเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืน

ส่วนสถานการณ์การบุกรุกพิ้นที่ป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เดิมจังหวัดภูเก็ตมีพื้นที่ป่าไม้/ป่าชายเลนประมาณ 40% แต่ปัจจุบันนี้พื้นที่ป่าไม้ถูกบุกรุกไปจำนวนมากจึงเหลือพื้นที่ป่าอยู่แต่ ประมาณ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น และเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ทางจังหวัดก็จะดำเนินโครงการปลูกต้นไม้ เพิ่มเติมโดยเริ่มที่แรกที่ป่าต้นน้ำเขาเก็จหนี ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้มีการปลูกป่าไม้ ในทุกตำบลเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ภูเก็ต

ขณะที่ นายจรูญ สุวรรณเจริญ หัวหน้าศูนย์ประสานงานป่าไม้จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับป่าไม้ในพื้นที่จังหวัด ภูเก็ตในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการจับกุมแล้วกว่า 70 คดี และหลังจากนี้จะมีการดำเนินการอย่างเข้มงวดในเรื่องของการดำเนินการกับผู้ กระทำความผิดการบุกรุกป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 04-06-52

0 ความคิดเห็น: