ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
30 มิถุนายน 2552

กระทรวงการคลังไฟเขียวบสก.ซื้อหนี้จากกรมบังคับคดี หนุนหนี้เสียของประเทศแก้ไขเร็วขึ้น

นายบรรยง วิเศษมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ (บสก.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือแจ้งกลับมาว่าให้บสก.สามารถเข้าไปซื้อสินทรัพย์ บังคับจำนองในกรมบังคับคดีได้ จากเดิมที่กำหนดให้บสก.สามารถซื้อเฉพาะสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสถาบันการเงินเท่านั้น

ทั้งนี้ จะเป็นช่องทางหนึ่งที่จะเร่งแก้ไขปัญหาหนี้เสียของประเทศได้เร็วขึ้น โดยปัจจุบันกรมบังคับคดีมีสินทรัพย์จากการบังคับคดีขายทอดตลาดประมาณ 2 แสนล้านบาท และแต่ละปีจะมีการยึดทรัพย์เพื่อนำมาขายทอดตลาด 1 แสนล้านบาท

นายบรรยง กล่าวว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดช่องให้ธนาคารพาณิชย์ร่วมลงทุนกับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตั้ง บริษัทบริหารสินทรัพย์ที่รอการขาย (เอ็นพีเอ) และเอ็นพีแอล ซึ่งเป็น ผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ ทำให้มีการแก้ไขปัญหาปรับปรุงเอ็นพีเอ และเอ็นพีแอลได้ ซึ่งจะไม่กระทบกับธุรกิจของบสก.ที่รับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงิน มาบริหาร เพราะการจัดตั้งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะคัดหลักทรัพย์ที่มีศักยภาพ ส่วนสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพก็ต้องมีการบริหารจัดการขายออกมา

ปัจจุบันคาดว่าในระบบธนาคารพาณิชย์มีเอ็นพีเอประมาณ 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งลดลงจากปีก่อนที่อยู่ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ได้มีนโยบายเร่งขายเอ็นพีเอออกมาให้บสก. รวมถึงจัดโปรโมชันต่างๆ ทั้งการลดราคาต่ำกว่า 30-50% และให้เงินสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ

นอกจากนี้ ธปท.มีข้อกำหนดการตั้งสำรองการถือครองอสังหาริมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่ผ่อนผัน 5 ปี จะต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้น ทำให้ธนาคารต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น ดังนั้นต้องเร่งขายเอ็นพีเอออกมาให้เร็วที่สุด เพื่อลดภาระในการตั้งสำรอง

ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บสก.เพิ่งชนะการประมูลซื้อเอ็นพีแอลของธนาคารกรุงศรีอยุธยา มูลค่าประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท โดยเสนอราคาประมาณ 40-50% ของมูลค่าหลักทรัพย์ประกัน และกำลังรอการประมูลซื้อเอ็นพีแอลจากธนาคารนครหลวงไทยอีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนก.ค.นี้

โพสต์ทูเดย์ 29-06-52

0 ความคิดเห็น: