ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
13 มิถุนายน 2552

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” ลงพื้นที่ภูเก็ตหารือร่วมผู้ว่าฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ปัญหาที่ดินให้กับ 30 ชุมชนในภูเก็ต ที่อาศัยอยู่ในที่ดินของรัฐ และเอกชน รวมถึงชาวไทยใหม่ที่ถูกคุมคามจากการอยู่ในพื้นที่เอกชน เผยภูเก็ตไม่หนักใจทุกหน่วยงานรับทราบปัญหาและหาทางออกทางเดียวกัน ห่วงแต่ปัญหาชาวไทยใหม่ที่ราไวย์ มอบผู้ว่าฯเจรจาเจ้าของที่ดินพร้อมจัดสาธารณูปโภคให้

วันนี้ (12 มิ.ย.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาประชุมร่วมนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายทศพร เทพบุตร นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนเครือข่ายสิทธิคนจนภูเก็ตและอันดามัน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้ง 30 ชุมชนในภูเก็ตที่มีปัญหาเรื่องที่ดินที่อยู่อาศัย และปัญหาของชาวไทยใหม่ ณ.ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

โดยตัวแทนจากตัวแทนเครือข่ายสิทธิคนจนภูเก็ต รายงานว่า ในภูเก็ตมีชุมนุนทั้งหมด 30 ชุมชนอยู่ในที่ดินป่าชายเลน ดินที่ของกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี ที่ดินของกรมธนารักษ์ ที่ดินสาธารณะและที่ดินของเอกชน ซึ่งปัญหาของทั้ง 30 ชุมชนนั้น ทางจังหวัดภูเก็ตได้เข้าไปแก้ไขปัญหาที่สามารถดำเนินการได้ในระดับจังหวัดไป บ้างแล้ว และยังมีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ โดยเฉพาะปัญหาของชาวไทยใหม่ที่หาดราไวย์ที่อยู่ในที่ดินของเอกชน และปัญหาการทำมาหากินของชาวไทยใหม่

นายสาทิตย์กล่าวถึงการแก้ปัญหาที่ดินของ 30 ชุมชนในภูเก็ต ภายหลังฟังปัญหาว่า การ ลงมาดูปัญหาที่ดินและการรักษาสภาพแวดล้อมและธรรมชาติในภูเก็ตนั้นเป็นปัญหา หนึ่งที่มีการร้องเรียนขึ้นไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวทำให้มีคนเข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ซึ่งการแก้ปัญหาให้กับชุมชนต่างๆนั้นเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้มีการแก้ไขเรื่องที่ดินของแต่ละชุมชน

โดยในส่วนของภูเก็ตเท่าที่ได้รับทราบข้อมูลในวันนี้ไม่ได้มีความ กังวลมากนัก เพราะทางผู้ว่าฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งส่วนราชการต่างๆ รับทราบปัญหาและมีแนวทางในการแก้ไขในแนวทางเดียวกัน โดยปัญหาที่สามารถแก้ได้ในระดับจังหวัดทางผู้ว่าฯและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้ดำเนินการแก้ไขไปแล้ว แต่หากเป็นเรื่องที่ต้องเข้าสู่การดำเนินการของหน่วยงานที่สูงกว่าทาง จังหวัดก็ได้มีการดำเนินการไปตามหน่วยงานนั้น ไม่ว่าจะเป็นการขอมติจากคณะรัฐมนตรี ส่งไปยังกรมที่ดิน เป็นต้น

ส่วนปัญหาที่ชาวบ้านเข้าไปอยู่ในที่ดินของเอกชและมีการฟ้องร้องกัน นั้น ก็พร้อมที่จะเข้าไปสู่การพิสูจน์สิทธิ์ หากเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่ได้มานั้น ไม่ถูกต้องก็ต้องเพิกถอน ซึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดในภูเก็ตขณะนี้คือปัญหาของชาวไทยใหม่ที่หาดราไว ย์ ที่เจ้าของที่ดินมีการฟ้องร้องไล่ชาวไทยใหม่ออกจากพื้นที่นั้น ได้มอบหมายให้ทางผู้ว่าฯไปเจรจากับเจ้าของที่ดินในการประนีประนอมกัน และหากต่อไปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีงบมีประมาณที่จะซื้อที่ดินจากเอกชนใน ราคาที่ไม่สูงมากนักเพื่อมาแก้ปัญหาให้กับชาวไทยใหม่

แต่เบื้องต้นจะต้องมีการดูแลเรื่องสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้ก่อน การถูกคุกคามจากหนี้นอกระบบเพราะเท่าที่ได้รับทราบข้อมูลมีการกู้เงินนอก ระบบที่ดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 60 และมีการคุกคามทำร้ายร่างกายอีกด้วย

นายสาทิตย์ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาที่ดินด้วยการออกเป็นโฉนดชุมชนว่า การออกโฉนดชุมชนให้กับชุมชนต่างๆนั้นเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะเข้าไป แก้ปัญหาที่ดินในชุมชนต่างๆ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยกร่างเสนอขอความเห็นชอบจากครม.เพื่อประกาศเป็น ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ในการออดโฉนดให้กับชุมชน ที่ภูเก็ตก็มีหลายพื้นที่ที่สามารถดำเนินการแก้ปัญหาโดยการออกเป็นโฉนดชุมชน

โดย มีเงื่อนไขว่าชุมชนนั้นจะต้องเข้มแข็งไม่สามารถขายจ่ายแจกได้ และใช้ทางด้านการเกษตรเท่านั้น โดยขณะนี้มีประมาณ 30 ชุมชนที่พร้อมจะออกเป็นโฉนดชุมชน

โดยในช่วงบ่ายได้ลงพื้นที่ที่ชุมชนซอยแม่ขำ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ที่มีการออกเอกสารสิทธิที่ดินป่าชายเลน การบุกรุกที่ดินป่าชายเลนที่คลองเกาะผี และปัญหาที่ดินของชาวไทยใหม่ ที่หาดราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12-06-52

0 ความคิดเห็น: