ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
23 มิถุนายน 2552

แลนด์ลอร์ดเฮ มหาดไทยไฟเขียวเร่งแปลง ส.ค.1 เป็นโฉนดภายใน 6 ก.พ.2553 "ถาวร" ลั่นไม่เลือกคนจนคนรวย ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน มั่นใจมูลค่าที่ดินแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มมหาศาล ธุรกิจอสังหาฯ-ท่องเที่ยวได้รับอานิสงส์ถ้วนหน้า ยืนยันดูแลเข้มไม่ให้เกิดปัญหา ส.ค.1 บิน หรือ ส.ค.1 บวมเด็ดขาด กรมที่ดินเดินหน้าโปรเจ็กต์ใหญ่ ชง ครม.ไฟเขียวหนุนงบฯ 4 พันล้าน ปรับปรุงแผนที่ทั่วประเทศ หวังเช็กสต๊อกที่ดิน

นาย ถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เร็วๆ นี้จะมีการแก้กฎกระทรวงฉบับที่ 43 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ครอบครองที่ดินสามารถออกโฉนดได้ ภายใต้กระบวนการพิสูจน์สิทธิ ขณะนี้กำลังศึกษาระยะเวลาและรายละเอียดต่างๆ และจะจัดทำนโยบายเรื่องนี้ออกมาโดยเร็วที่สุด ที่ผ่านมากฎกระทรวงฉบับที่ 43 จำกัดเรื่องการออกโฉนดว่า สามารถออกโฉนดได้เฉพาะผู้ที่มี ส.ค.1 มีใบจอง หรือ น.ส.3 เท่านั้น แต่ในช่วงที่มีการประกาศใช้ประมวลกฎหมายที่ดินปี 2497 ทางราชการได้ประกาศให้ประชาชนไปแจ้งการครอบครองที่ดิน ซึ่งคนที่ไปแจ้งจะได้ใบ ส.ค.1 แต่ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมากไม่ได้มาแจ้งตามกำหนดทำให้ตกสำรวจ ทั้งที่ทำมาหากินมาโดยตลอดเหมือนกับผู้ที่แจ้งสิทธิ จึงทำให้เสียสิทธิที่จะออกโฉนด

การ แก้กฎกระทรวงฉบับที่ 43 เพื่อเปิดโอกาสให้ไปออกโฉนดได้ ภายใต้กระบวนการพิสูจน์สิทธิ เช่น พิสูจน์จากภาพถ่ายทางอากาศ ปี 2495 ถ้าเป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์มาก่อนก็ออกโฉนดได้ทันที ซึ่งโครงการนี้ยังมีผลดีต่อระบบเศรษฐกิจอีกด้วย เช่น ที่ดินในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวซื้อขายที่ดินมือเปล่าไร่ละ 2 แสนบาท หากออกเป็นโฉนดแล้วมูลค่าจะเพิ่มขึ้นเป็นหลายสิบล้านบาท เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ มีการไหลเวียนของเงิน มีการลงทุน เศรษฐกิจจะคึกคัก ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะได้รับผลดี การท่องเที่ยวก็จะบูมตามมา และที่สำคัญที่สุดเมื่อซื้อขายแพงก็สามารถเก็บภาษีได้

"ผมบอกได้เลย ว่า คนที่ตกหล่นจากการสำรวจนี้มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งระยะเวลารอบใหม่คาดว่าจะเปิดให้มาพิสูจน์ไม่น่าจะเกิน 1 ปี เพราะไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะมีผู้ทุจริต หรือหลายคนอาจจะต่อต้านว่า ต่อไปนี้ที่ดินก็เป็นของนายทุนกันหมด ไม่จริงหรอกครับ คนที่รักที่ดินบ้านเกิดของตัวเองจะมีสิทธิอย่างแน่นอน เพราะนายทุนก็คือคนไทย คนมีสิทธิไม่จำเป็นต้องเป็นประชาชนที่มีอาชีพทำไร่ ทำนา เป็นใครก็ได้ เรื่องนี้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ใครมีมากก็เก็บภาษีมาก"

นายถาวรกล่าวอีกว่า ปัจจุบันคนที่ถือ ส.ค.1 คาดว่าจะมีประมาณ 1 ล้านฉบับ ดังนั้นภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2553 นี้ให้รีบมาแจ้งการขอออกโฉนด หากพ้นกำหนดเวลานี้ไปแล้วจะต้องไปยื่นคำร้องต่อศาลให้ศาลไต่สวนซึ่งต้องเสีย ค่าใช้จ่ายและเสียเวลา แต่ถ้ามาแจ้งสามารถทำได้ทันที เพียงแต่รัฐบาลต้องประชาสัมพันธ์และบริการประชาชนให้ทั่วถึง

"1 ล้านแปลงผมต้องทำให้เสร็จภายในปี 2553 แต่ต้องพิสูจน์ ส.ค.1 ว่าบินหรือไม่ ปลอมหรือบวมหรือเปล่า ตรงนี้ระเบียบมีอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาการผลักดันเรื่องนี้ไม่เกิดเพราะมีปัญหาเรื่องงบประมาณ เรื่องคน เรื่องความตั้งใจจริง และการตั้งเป้าหมาย รวมถึงความอยากได้ของคนกับความบกพร่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หากใครรู้เบาะแสว่ามีความผิดปกติในการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ให้รีบบอกผมทันที ผมจะดำเนินการเพิกถอนให้ถูกกฎหมาย ถ้าผิดเพี้ยนจากนโยบายก็ต้องมีการลงโทษ หรือแก้ไขให้ถูกต้อง"

รมช. มหาดไทยกล่าวด้วยว่า งานใหญ่อีกเรื่องคือแผนปรับปรุงแผนที่ทั้งประเทศ ซึ่งต้องใช้เงินกู้ประมาณ 4,000 ล้านบาท เพื่อแยกที่ดินของรัฐและเอกชนทุกแปลงเข้าสู่ระบบไอทีให้ชัดเจน และเป็นการเช็กสต๊อกว่ารัฐมีที่ดินอยู่จำนวนเท่าไหร่ มีการบุกรุกและไม่มีการบุกรุกที่ดินหรือไม่ หลังจากนั้นจะนำข้อมูลเหล่านี้มาทำประโยชน์เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการ จัดเก็บภาษีและในการพัฒนา โดยเข้าสู่กระบวนการทำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เช่น ประชากรมีพื้นที่น้ำท่วม หรือฝนแล้งมากน้อยอย่างไร หากโครงการนี้สำเร็จจะสามารถบริหารจัดการเรื่องที่ดินได้ทั้งหมด

"ล่าสุด ผมได้ขออนุมัติคณะกรรมการพิจารณาเงินกู้ไทยเข้มแข็งภาค 2 เพื่อให้พิจารณาว่าเห็นด้วยกับโครงการนี้หรือไม่ คุณกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เห็นด้วย ผมก็ได้สั่งการให้อธิบดีกรมที่ดินจัดทีมไปทำความเข้าใจเบื้องต้นกับคณะ กรรมการ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาอย่างเป็นทางการ ถ้ากรรมการอนุมัติคาดว่าจะทำเสร็จได้ภายใน 3 ปี" นายถาวรกล่าว

แหล่ง ข่าวจากนักพัฒนาที่ดินในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า นโยบายดังกล่าวนี้มีทั้งข้อดีและไม่ดี ข้อดีคือประชาชนที่มี ส.ค.1 จะมีโอกาสไปยื่นออกโฉนดได้รวดเร็วขึ้น แต่ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่รู้ว่าตนเองมีใบ ส.ค.1 เพราะ ส.ค.1 มีอายุกว่า 50 ปีแล้ว จึงทำให้เสียสิทธินี้ไป นอกจากนี้ยังพบว่า ส.ค.1 ส่วนใหญ่ได้ตกไปอยู่ในมือของนายทุนแล้ว

สำหรับข้อเสียคือ หากกรมที่ดินบริหารจัดการไม่ดีก็จะเกิดปัญหา ส.ค.1 บินไปออกในเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือเขตสงวนหวงห้าม ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดอันดามัน เช่น ภูเก็ต พังงา กระบี่ และเมืองท่องเที่ยวสำคัญมีปัญหาการออกเอกสารสิทธิมิชอบในลักษณะนี้เกิดขึ้น จำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบมาถึงกลุ่มผู้ซื้อที่ดินรายต่อมาด้วย หากมีการดำเนินคดีและเพิกถอนสิทธิในภายหลัง


โดย : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 21-06-52

0 ความคิดเห็น: