ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
21 พฤษภาคม 2552

คลอดแล้วพ.ร.ฎ.ต่ออายุลดภาษีธุรกิจเฉพาะขายอสังหาริม ทรัพย์ทุกประเภท 3.3% ลดเหลือ 0.11% ผู้ประกอบการเฮ เตรียมบรรจุกระสุนอัดโปรโมชันรอบใหม่

รายงานข่าวจากกรมสรรพากรแจ้งว่า พระราชกฤษฎีกาออกตามประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นการค้าหรือหา กำไรมีผลบังคับใช้แล้ว โดยได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. 2552 จนถึง 28 มี.ค. 2553

ขณะเดียวกัน กรมที่ดินได้ออกหนังสือแจ้งยังทุกจังหวัดว่า พ.ร.ฎ.ฉบับนี้จะเป็นการลดภาษีธุรกิจเฉพาะ จาก 3.3% เหลือ 0.11% ให้กับการโอนทุกประเภทที่อยู่ ในความหมายของคำว่าขายตามประมวลรัษฎากร และลดให้กับ การโอนอสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด แม้ว่าจะไม่อยู่ในเงื่อนไขของมาตรการสนับสนุนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ของ รัฐบาลก็ตาม

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า การ ลดภาษีธุรกิจเฉพาะจะครอบคลุมอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท ทั้งของบริษัทพัฒนาที่ดิน และบุคคลทั่วไป หากที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่ ถือครองไม่ถึง 5 ปี ซึ่งจะต้อง เสียภาษีธุรกิจเฉพาะจะได้รับการ ลดหย่อนด้วย

“บุคคลทั่วไปและนิติบุคคลที่ขายอสังหาริมทรัพย์และเสียภาษีธุรกิจ เฉพาะไปแล้วในช่วงที่ยังไม่มีผลบังคับใช้จะสามารถไปเรียกคืนภาษีได้” นายอิสระ กล่าว

หลังจากการลดภาษีธุรกิจเฉพาะ มีผลอย่างเป็นทางการ จะทำให้การโอนบ้านมีจำนวนเพิ่มขึ้น หลังจากชะลอตัวไปตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. เพราะไม่มั่นใจว่ามาตรการดังกล่าวจะต่ออายุหรือไม่

ขณะเดียวกันเมื่อมาตรการมีความชัดเจน หลังจากนี้ผู้ประกอบการก็จะใช้ส่วนต่างของภาษีธุรกิจเฉพาะที่ได้รับการลด หย่อนมาอัดโปรโมชันต่างๆ มากขึ้น หลังจากได้มีการชะลอการใช้โปรโมชันต่างๆ มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งจะทำให้ตลาดมีความคึกคักยิ่งขึ้น

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 21-05-52

0 ความคิดเห็น: