ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
30 มีนาคม 2552

ศุภาลัยเผยภาพรวมตลาดอสังหาฯ เริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะแนวราบ สั่งเดินหน้าเปิดโครงการต่อเนื่อง ตจว.ยอดขายคึก

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ในช่วงเดือนมกราคมตลาดยังคงหดตัวต่อเนื่องจากปี 2551 จากปัจจัยทางการเมือง และเศรษฐกิจ แต่เริ่มปรับตัวดีขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา โดยวัดได้จากยอดขายในงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์เติบโตกว่างานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ในครั้งก่อนหน้านั้น สะท้อนให้เห็นว่ากำลังซื้อเริ่มกลับมา

"ยอดขายเดือนก.พ. – มี.ค. ที่ผ่านมานี้เริ่มปรับตัวดีขึ้นแล้ว และถือว่าเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีมาตรการจากภาครัฐที่ต้องการให้ภาคอสังหาฯ เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ"

ด้านศุภาลัยก็ เช่นกัน ยอดขายปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงปีก่อน โดยเฉพาะบ้านจัดสรรแนวราบที่ตลาดเริ่มฟื้นตัวจากปัจจัยด้านราคาน้ำมันปรับ ราคาลดลง ทำให้ความต้องการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ในแถบชายเมืองเริ่มกลับมา จากช่วงที่ราคาน้ำมันพุ่งไปที่ 40 บาทต่อลิตร ยอดขายโครงการจัดสรรนิ่งสนิท ขณะที่คอนโดมิเนียมยังมียอดขายที่ดีอยู่ แต่ไม่ร้อนแรง ปิดการขายได้เร็วเท่าช่วงก่อน

สำหรับระดับราคาประมาณ 1-5 ล้านบาทยังคงมียอดขายที่ดี เพราะเป็นตลาดเรียล ดีมานด์ เป็นบ้านหลังแรก ส่วนบ้านและคอนโดมิเนียมระดับราคาเกิน 8 ล้านบาทขึ้นไป หรือราคาขายประมาณ 70,000 – 100,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไปที่เน้นจับตลาดต่างชาติ คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ เนื่องจากตลาดดังกล่าวเป็นบ้านหลังที่ 2 หากผู้ซื้อมองว่ายังไม่มีความจำเป็นก็ชะลอการตัดสินใจไปก่อน จนกว่าจะมั่นใจในสถานการณ์มากขึ้น

ต่างจังหวัดยอดขายคึกคัก

สำหรับยอดขายโครงการในต่างจังหวัด นายประทีป กล่าวว่า ที่อยู่อาศัยที่เป็นบ้านหลังแรกจะได้รับการตอบรับที่ดี เพราะผู้บริโภคมีความต้องการ โดยสังเกตได้จากยอดขายโครงการบ้านของศุภาลัยที่ ภูเก็ต จำนวน 2 โครงการในช่วงเดือนก.พ.เดือนเดียวมียอดขายกว่า 100 ล้านบาท โครงการบ้านที่หาดใหญ่ ก็มียอดขายเข้ามาต่อเนื่อง แม้แต่ในช่วงที่มีการประท้วงอย่างรุนแรง แต่โครงการที่หาดใหญ่กลับไม่ได้รับผลกระทบเลย ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่คนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขยับย้านถิ่นมาหาซื้อบ้านหลังใหม่ในหาดใหญ่เพิ่มขึ้น

โอกาสทองของคนมีเงินเย็น

นายประทีป กล่าวอีกว่า แต่สำหรับกลุ่มคนที่มีเงินเย็นจะมองแตกต่างออกไป เพราะคนกลุ่มนี้มีเงินพร้อมซื้อไม่ได้กู้เงินมาซื้อ จะมองว่าช่วงนี้เป็นโอกาสทองในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ จากการปัจจัยด้านราคาที่ไม่สูงนัก คู่แข่งในการซื้อน้อย บวกกับการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์เป็นทรัพย์สินที่มีผลตอบแทนในระยะยาวดี และการฝากเงินไว้เพียงอย่างเดียวนั้น ไม่คุ้มกับผลตอบแทนด้านดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าเงินเฟ้อในระบบ

ในสภาวะเช่นนี้ แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ราคาอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ปรับตัวลดลงเลย เพียงแต่ไม่ได้เพิ่มขึ้นเท่านั้น แตกต่างจากยุคฟองสบู่แตกปี 2540 ที่ราคาที่ดินปรับลดลงมาถึง 40-50% จากปัจจัยที่ตลาดถูกปั่นราคาในช่วงก่อนหน้านั้น พอเศรษฐกิจไม่ดีราคาจึงลดลง แต่ตลาดหลังจากนั้น ราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นผลจากความต้องการจริงของนักลงทุนที่ได้สำรวจมาจากความต้องการของผู้ บริโภค

ลงทุนอย่างระวังท่ามกลางการเมืองร้อน

ทางด้านปัจจัยทางการเมืองที่ยังคงมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ประท้วง ฝั่งเสื้อแดง นายประทีป กล่าวให้ความคิดเห็นว่า จากการประเมินสถานการณ์เชื่อว่าจะไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา จึงยังคงเดินหน้าเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องตามแผนเดิมที่ได้วางไว้ แต่ต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น รวมถึง การให้ความสำคัญกับเรื่องรักษาสภาพคล่องเพื่อป้องกันความเสี่ยง

โดย : สุกัญญา สินถิรศักดิ์ กรุงเทพธุรกิจ 30-03-52

0 ความคิดเห็น: