ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
23 กุมภาพันธ์ 2552

มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 20 ปิดฉากลงเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าในงานวันแรกจะเปิดตัวอย่างคึกคัก แต่อีก 3 วันถัดมา ผู้ร่วมงานอาจบางตาลงเล็กน้อย

งาน มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 20 หรือครั้งแรกประจำปี 2552 ที่จัดขึ้นโดย 3 สมาคมอสังหาฯ ประกอบด้วย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 ก.พ. 2552 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยบรรยากาศในแต่ละวันมีความแตกต่างกันไป ในวันแรกที่ถือฤกษ์เปิดงานต้องยอมรับว่า “คึกคัก” กว่าวันแรกของการเปิดงานในปีที่ผ่านมา ผู้ร่วมออกบูทส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นว่า ผู้บริโภคอั้นการซื้อบ้าน การร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับบ้านมานานตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพราะบรรยากาศไม่เอื้ออำนวย มาเปิดงานในช่วงต้นปีเช่นนี้ คนจึงคึกคัก

แต่ในช่วงวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ คนอาจจะเริ่มบางตาลงเล็กน้อย จนผู้ร่วมออกบูทบางรายที่คาดหวังว่า เย็นวันศุกร์ และ ช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ จำนวนคนจะมากขึ้น ต่างต้องผิดหวัง เมื่อเห็นจำนวนผู้ร่วมงานที่ลดน้อยลง แต่ยังมองในแง่ดีว่า ผู้ที่มาร่วมงานอาจเป็นกลุ่มผู้ที่ต้องการซื้อจริงๆ

นอกจากนี้ จากการสอบถามผู้มาร่วมงานรายหนึ่ง เธอให้ความคิดเห็นว่า ได้มีโอกาสมาเดินในงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ เป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพราะมีความสนใจที่จะซื้อบ้าน โดยหลังจากที่ได้เยี่ยมชมตามโครงการจริงแล้ว เมื่อมีงานลักษณะนี้จึงต้องการมาดูโปรโมชั่นภายในงานว่าดีกว่าโปรโมชั่นใน โครงการหรือไม่ ซึ่งเห็นว่าส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน แต่ปัจจัยที่ทำให้ยังไม่กล้าตัดสินใจซื้อ เป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดี หวั่นว่ารายได้ในอนาคตจะไม่เท่าเดิม จึงอาศัยมาหาข้อมูลในงานอย่างต่อเนื่องไปก่อน หากเศรษฐกิจส่งสัญญาณว่าจะฟื้นตัวเมื่อไรแล้ว จึงจะตัดสินใจอีกครั้ง ส่วนเรื่องมาตรการหักลดหย่อนภาษีได้ 3 แสนบาทนั้น ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าคนไม่มีกำลังซื้อก็ไม่มีประโยชน์เท่าไรนัก

ทางด้านผู้ที่มาร่วมงานอีกรายหนึ่งที่พร้อมจะตัดสินใจซื้อ กล่าวให้ความคิดเห็นว่า มีโครงการบ้านจัดสรรที่อยู่ในใจมาก่อนแล้ว และเคยเข้าเยี่ยมชมโครงการจริงมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ จนกระทั่งรัฐบาลมีมาตรการซื้อบ้านหักลดหย่อนภาษีเงินได้ 3 แสนบาททันทีนั้น จึงเริ่มคิดที่จะตัดสินใจซื้ออย่างจริงจัง และมองว่านโยบายดังกล่าวมีส่วนในการตัดสินใจซื้อ แต่ไม่ได้หมายความว่า เพียงรัฐมีมาตรการออกมา แล้วทำให้ตัดสินใจ ส่วนหนึ่งเงินต้องพร้อม มั่นใจรายได้ในอนาคต เรื่องมาตรการเป็นเพียงส่วนเสริมเท่านั้น เหมือนกระตุ้นให้คนที่มีความต้องการและความพร้อมอยู่แล้วตัดสินใจซื้อและโอน บ้านในปีนี้มากขึ้น และการมาเดินในงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ในครั้งนี้ เพราะต้องการเปรียบเทียบโปรโมชั่นระหว่างในงานกับในโครงการ

3 ปัจจัยกระตุ้นคนร่วมงาน
นายสุนทร สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฉลิมนคร จำกัด กล่าวให้ความคิดเห็นว่า งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 20 นี้ มีบรรยากาศที่ดีกว่าครั้งที่ผ่านมา ด้วยเพราะในการจัดงานครั้งที่แล้ว อยู่ในช่วงที่การเมืองยังรุนแรง ไม่ชัดเจน ทำให้คนไม่มีอารมณ์เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่บรรดาผู้ประกอบการจัดขึ้น โดยมองว่าการที่จำนวนคนเข้าร่วมงานครั้งนี้มากขึ้น มีปัจจัยสำคัญด้วยกัน 3 ประการ คือ

1. ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อบ้านมาตั้งแต่ช่วงการเมืองผันผวน ส่วนที่อยู่อาศัยแนวราบนั้น ปรับตัวดีขึ้น เพราะผู้บริโภคเบรกการซื้อบ้านชานเมืองตั้งแต่ช่วงน้ำมันแพง พอราคาน้ำมันขยับลดลง บ้านชานเมืองจึงเริ่มกลับมาฟื้นตัว

2. มาตรการภาครัฐที่ออกมากระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น ลดค่าธรรมเนียมการโอนต่างๆ ลงเหลือ 0.01% ทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ประมาณ 6% ของราคาประเมิน และเมื่อมีมาตรการนำเงินต้นไปหักลดหย่อนภาษีได้ 3 แสนบาท ก็เท่ากับว่าผู้ซื้อบ้านได้รับส่วนลดเพิ่มไปอีกอย่างน้อย 1-2% ของราคาบ้าน

3. ขณะที่ราคาที่อยู่อาศัยมีการแข่งขันกันทำโปรโมชั่นอย่างดุเดือด เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ทำให้ลูกค้าที่มีความต้องการ มีความพร้อมด้านกำลังซื้อ และการผ่อนชำระในระยะยาวตัดสินใจได้เร็วขึ้น

อัดแคมเปญดุเดือด
ในส่วนของแคมเปญโปรโมชั่นภายในงานต้องยอมรับว่า ผู้ประกอบการแต่ละรายต่างงัดกลยุทธ์ด้าน “ส่วนลดราคา” มาใช้กันอย่างดุเดือด ทั้งแบบลดจริง หรือการลดในแบบเกมการตลาด เช่น การขึ้นป้ายหั่นราคา 50% แต่ในความเป็นจริงเป็นยูนิตที่มีการขายค่อนข้างช้าเพียงไม่กี่ยูนิตเท่านั้น ที่นำมาลดราคาในสัดส่วนที่กล่าวถึง หรือการขึ้นป้ายโปรโมต “ซื้อ 1 แถม 1” ก็ทำขึ้นเพื่อดึงดูดให้คนมาเข้าเยี่ยมชมในบูทเท่านั้น

ส่วนแคมเปญการตลาดที่ถือว่าแรงเป็นอันดับต้นๆ คงต้องยกให้กับ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) ที่เล่นกลยุทธ์การตลาดได้ 2 ต่อ ทั้ง “ซื้อที่ดินแถมบ้าน” และ “ลุ้นรับ Camry” โดยโครงการที่นำมาทำโปรโมชั่นซื้อที่ดินแถมบ้านนั้น คือ บ้านชวนชื่น พระราม 2 เฟส 1 จำนวน 14 แปลง ราคาขายเฉพาะที่ดินอยู่ที่ 35,000 บาทต่อตารางวา ขนาดที่ดินเฉลี่ย 100 – 150 ตารางวา และบ้านที่แถมให้นั้นมีมูลค่า 1.5 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จะเป็นเพียงโครงการเดียวที่ได้รับโปรโมชั่น 2 ต่อ เพราะมีโอกาสได้ลุ้นรับรถยนต์ Camry ร่วมกับโครงการอื่นๆ อีก 16 โครงการด้วย ซึ่งตั้งเป้าจองในงานไว้ 2 ยูนิต และต่อเนื่องจากในงานอีก 10 ยูนิต

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 23-02-09

0 ความคิดเห็น: