ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
26 มกราคม 2552

นโยบาย สุดหรู เอาใจพี่น้องเกษตรกรกลับมาอีกแล้ว เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นเป็นรัฐบาลไม่กี่วัน ด้วยการจุดพลุเตรียมจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ให้กับพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศอีกครั้ง แม้เมื่อ 15 ปีก่อนพรรคประชาธิปัตย์จะเคยเจ็บปวดกับนโยบายนี้ถึงขั้นต้องยุบสภาก็ตาม

ย้อน กลับไปเมื่อวันที่ 19 พ.ย.2537 เกษตรกรและตัวแทนของผู้มีอันจะกิน เดินเข้าแถวรับแจก ส.ป.ก.4-01 จากมือของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันนั้นมีรายชื่อผู้รับ ส.ป.ก. จำนวน 515 ราย ที่ดิน 620 แปลง กว่าหมื่นไร่

ผ่านพ้นข้ามคืน สื่อมวลชนเสนอข่าวมีรายชื่อ นายหัว นักการเมืองท้องถิ่น ได้รับเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 จำนวนมากหน่วยงานต่างๆ เข้าตรวจสอบถึงกลายเป็นประเด็นโด่งดังไปทั่วประเทศ เป็นเหตุให้รัฐบาลนายชวน หลีกภัย ต้องยุบสภา

ห้วง 15 ปีนี้มีการต่อสู้คดีกันในชั้นศาลกับกลุ่มนายหัว 11 ราย กระทั่งศาลฎีกาตัดสินให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินฯชนะคดีไปแล้ว 5 ราย เนื้อที่รวม 261-0-21 ไร่ ได้แก่ 1.นายทศพร เทพบุตร สามีนางอัญชลี วานิช เทพบุตร 2.นายบันลือ ตันติวิท 3.นายเจริญ ถาวรว่องวงศ์ 4.นายณรงค์ นพดารา 5.นางวิภาพรรณ ชูทรัพย์

ปัจจุบันคดีอยู่ในศาลฎีกาอีก 5 ราย รวมเนื้อที่ 229-0-7 ไร่ คือ 1.นายบุ่นเก้ง ศรีแสนสุชาติ 2.นายวานิช เอกวานิช 3.นายโสภณ เอกวานิช 4.นายธเนศ เอกวานิช และ 5.นายหัตถ์ กตัญชลีกุล ส่วนคดีที่อยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์ 1 ราย คือ นายสมนึก ไกรทัศน์ เนื้อที่ 85 ไร่ และอยู่ในศาลชั้นต้น 1 ราย คือ ของนายจิรวิจักษณ์ อมรไพโรจน์ 45 ไร่

โจทย์ใหญ่วันนี้ นอกจากปัญหาการคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติเป็น "เกษตรกร" ตัวจริงจนเกิดกรณี

" นอมินี" ขึ้นแล้ว ยังมีการใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ผิดประเภทด้วย ซึ่งใน จ.ภูเก็ตมีให้เห็นหลายราย ด้วยสภาพพื้นที่ลาดชัน และเป็นเมืองท่องเที่ยวไม่คุ้มที่จะทำการเกษตร ดังนั้น เกษตรกรบางรายจึงตั้งใจใช้ที่ดินทำประโยชน์เชิงพาณิชย์ เช่น ก่อสร้างบ้านเช่า บ้านพักตากอากาศ ปางช้าง เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเพิกถอนอีกหลายราย แต่ยังมีอีกหลายรายที่ไม่ต้องการได้ ส.ป.ก.4-01 แต่ต้องการเป็นโฉนดที่สามารถซื้อขายได้

"ธีรวุฒิ ถาวรพัฒนพงศ์" ปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต บอกว่า หลังจากศาลฎีกาตัดสินให้ชนะคดี 5 ราย จำนวน 11 แปลง มติคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต เห็นชอบให้นำที่ดินเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นสวนพฤกษศาสตร์ สวนสาธารณะเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ตอนนี้ได้ที่ดินกลับมาประมาณ 300 ไร่ ถ้าศาลตัดสินทั้งหมดก็จะได้ที่ดินกลับมา 500-600 ไร่ ซึ่งจะเริ่มฟื้นฟูที่ดินของนายบันลือ ตันติวิท ที่ต.ป่าตอง และตามมาด้วยที่ดินของ นายทศพร เทพบุตร ที่ ต.กะรน

"เป็นนโยบายการ ดำเนินงานตามปกติของ ส.ป.ก.อยู่แล้ว ซึ่งจังหวัดภูเก็ตมีเป้าหมายต้องแจกที่ดิน ส.ป.ก.เพิ่มอีกกว่า 396 ไร่ ในพื้นที่ป่าตอง อ.กะทู้ คาดว่าไม่น่าเกิน 25-30 ราย แม้ยังไม่มีคนสนใจจะเข้าโครงการนี้เลยก็ตาม"

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 26-01-2552

0 ความคิดเห็น: