ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
20 กรกฎาคม 2553

ธอส.ยันตรึงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี แม้ธปท.-แบงก์พาณิชย์ทยอยปรับขึ้น หวังช่วยลดภาระลูกค้า ด้านดอกเบี้ยฝากเตรียมปรับขึ้นตามแบงก์อื่น หวั่นเงินไหลออก เชื่ออสังหาฯครึ่งปีหลังไปโลด หนุนยอดปล่อยกู้ตามเป้า 90,000 ล้านบาท

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ยืนยันที่จะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 0.25% ก็ตาม ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน หรือที่กำลังผ่อนชำระบ้านอยู่ในปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะโครงการสินเชื่อเพื่อข้าราชการและลูกจ้างที่จะใช้แคมเปญดังกล่าวไป จนถึงสิ้นปี

ส่วนของดอกเบี้ยเงินฝากนั้น จะต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยต้องรอดูท่าทีของธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากกันมากน้อยเพียงใด หากส่วนใหญ่ขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากกันหมด ธอส.จะต้องขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากตามไปด้วย เพื่อรักษาฐานเงินฝากของลูกค้าเอาไว้ เพื่อไม่ให้ไหลไปยังธนาคารแห่งอื่น

อย่างไรก็ตาม การที่ธอส.ตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ถึงสิ้นปี และอาจต้องปรับเพิ่มดอกเบี้ยเงินฝากนั้น จะมีผลทำให้มีส่วนต่างดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ (สเปรด) ลดลงไประดับหนึ่ง แต่โดยภาพรวมแล้ว ถือว่าเป็นการช่วยเหลือลูกค้าผู้ซื้อบ้านไม่ให้ได้รับผลกระทบในทันที แม้ว่าจากนี้ไปแนวโน้มดอกเบี้ยจะเป็นทิศทางขาขึ้นอยู่ก็ตามอย่างไรก็ตามเห็น ว่า หากค่อย ๆ ขยับเพิ่มดอกเบี้ยทีละน้อย น่าจะเป็นการช่วยลูกค้าไม่ให้ได้รับผลกระทบมากนัก

นายขรรค์ กล่าวต่อว่า ความต้องการซื้อบ้านในช่วงครึ่งปีหลังนี้ยังมีสูงอยู่ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะเป็นทิศทางขาขึ้นก็ตาม โดยเห็นได้จาก แม้ว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่งหมดอายุไปเมื่อสิ้นเดือน มิถุนายนที่ผ่านมาก็ตาม แต่ยังคงมีกำลังซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ธอส.สามารถปล่อยสินเชื่อบ้านไปแล้วกว่า 50,000 ล้านบาท ทำให้มั่นใจว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่ วางไว้ 90,000 ล้านบาทแน่นอน

ล่าสุด ธอส.ได้ออกแคมเปญกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อ เนื่องในโอกาสที่ครบรอบ 57 ปี สำหรับผู้ที่ขอกู้ภายในปีนี้ ด้วยการให้คูปอง สำหรับผู้ที่ต้องการกู้เงินซื้อบ้านราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท จะได้รับคูปองไปแลกซื้อตั๋วเครื่องบินเส้นทางในประเทศของสายการบินแอร์ เอเชีย มูลค่า 500 บาท ส่วนผู้ที่กู้ซื้อบ้านสูงกว่า 2 ล้านบาท จะได้คูปองแลกซื้อตั๋วเครื่องบินเส้นทางต่างประเทศฯ มูลค่า 1,000 บาท รวม 57,000 ที่นั่ง และให้คูปองสำหรับแลกซื้อรถยนต์ยี่ห้อไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ โดยหากซื้อเงินสดจะได้รับส่วนลดสูงสุด 200,000 บาท ถ้าผ่อนชำระจะได้ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 60 เดือน และได้รับโฮมการ์ด ของโฮมโปร ได้รับส่วนลด 5% ด้วย อีกทั้งได้จัดโครงการออมเงิน คือ ธอส.รักการออม โดยผู้ที่มีเงินฝากสูงสุด ณ วันที่ 24 ก.ย.ซึ่งเป็นวันครบรอบฯ จะได้รับตั๋วเครื่องบินไปกลับ 1 รางวัล 2 ที่นั่งฟรีทันที

ที่มา : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 18 ก.ค. 53

0 ความคิดเห็น: