ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
2 กรกฎาคม 2553

จังหวัดภูเก็ตได้ข้อสรุปสุดท้ายโครงการแก้ปัญหาจราจรที่บริเวณสี่ แยกโลตัส และไทนาน ทำทั้งอุโมงค์และสะพาน ต้องใช้งบลงทุนถึง 1,500 ล้านบาท กรมทางหลวงบรรจุในแผนงานโครงการระยะ 10 ปีแล้ว

วันนี้ (2 ก.ค.) ที่โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา ครั้งที่ 3 (ปัจฉิมนิเทศโครงการ) การสำรวจและออกแบบรายละเอียด โครงการทางแยกต่างระดับแก้ปัญหาจราจร บริเวณทางแยกในตัวเมืองภูเก็ต โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น ซึ่งจัดโดยกรมทางหลวง ร่วมกับ บริษัท ไทยแอนยิเนียริ่งคอนซัลแตนทส์ จำกัด และบริษัท ที อี ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ทั้งนี้ เนื่องจากภูเก็ตประสบปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณสี่แยกไทนาน และสี่แยกโลตัสอย่างหนักในช่วงโมงเร่งด่วน ทางกรมทางหลวงจึงได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทำการสำรวจและออกแบบโครงการทางต่าง ระดับแก้ปัญหาการจราจรทั้งสองทางแยก ซึ่งจากผลการศึกษาได้ข้อสรุปว่า ที่บริเวณสี่แยกโลตัส จะสร้างเป็นอุโมงค์บนแนวถนนบายพาส (ถนนทางหลวงหมายเลข 402) 4 ช่องทางจราจร 2 ทิศทางโดยมีจุเริ่มต้นที่ กม.5+365 ถึง กม.6+334 เป็นระยะทางประมาณ 969 เมตร พร้อมทั้งมีสะพานบนถนนเยาวราช จำนวน 2 ช่องทางจราจร 2 ทิศทาง โดยมีจุดเริ่มต้นที่ กม.1+968 ถึง กม.2+585 เป็นระยะทางประมาณ 599 เมตร

ส่วนบริเวณแยกไทนาน จะเป็นอุโมงค์เป็นถนนบายบาส (ถนนทางหลวงหมายเลข 402) จำนวน 3 ช่องทางจราจร 2 ทิศทาง โดยมีจุดเริ่มต้นที่ กม.7+357 ถึงกม.8+170 เป็นระยะทางประมาณ 813 เมตร และจะมีการเปิดช่องทางจราจรในฝั่งที่มีการจราจรหนาแน่นในช่วงเช้าและช่วง เย็นและสลับช่องจราจร และในส่วนของถนนจากโรงเรียนดาราสมุทรไปยังกะทู้นั้นจะเป็นถนนระดับพื้น 4 ช่องทางจราจร 2 ทิศทาง

นายเกษม ศรีวรานันท์ ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภายหลังจากที่นำเสนอโครงการเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว จะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน การออกแบบรายละเอียดทั้งหมดก็จะเสร็จสิ้นลง หลังจากนั้นก็จะบรรจุเข้าไปแผนของกรมทางหลวงเป็นแผน 10 ปี เพื่อที่จะของบประมาณมาดำเนินการ ซึ่งจากการออกแบบรายละเอียดคาดว่างบประมาณเบื้องต้นที่จะต้องใช้ในการก่อ สร้างอุโมงค์และทางต่างระดับทั้งสองสี่แยก ประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นอุโมงค์ที่สี่แยกโลตัสจำนวน 700 ล้านบาท สะพานถนนเยาวราช 250 ล้านบาท และอุโมงค์ที่สี่แยกไทนายอีก 600 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณที่จะนำมาดำเนินการก่อสร้างนั้นยังไม่สามารถระบุว่าได้ว่าจะได้ เมื่อใด ทั้งนี้ต้องนำโครงการดังกล่าวเข้าไปจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนในการดำเนิน การกับโครงการอื่นๆ ทั่วประเทศ

แต่อย่างไรก็ตาม คิดว่าในส่วนของสี่แยกไทนานนั้นจะต้องดำเนินการก่อน เพราะเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ทางจังหวัดภูเก็ตเสนอไปยังกรมทางหลวง ส่วนสี่แยกโลตัสนั้นเมื่อมีงบประมาณก็ไม่ต้องทำการศึกษาและออกแบบใหม่อีก แล้ว เพราะในการศึกษาครั้งนี้ได้ดำเนินการไว้ครบถ้วนแล้ว และสะพานเยาวราชนั้นได้มีการออกแบบโดยคำนึงถึงสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสและ พยายามที่จะทำให้เป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ต

ที่มา : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 2 ก.ค. 53

0 ความคิดเห็น: