ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
12 กันยายน 2552

ธนาคารเริ่มคลายเกณฑ์สินเชื่อรายย่อย ขยับวงเงินกู้บ้านให้เท่ากับวงเงินก่อนเกิดปัญหา “ไทยพาณิชย์” ออกดอกเบี้ยบ้าน 0.9%

นายญนน์ โภคทรัพย์ รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารเริ่มผ่อนคลายเกณฑ์การให้สินเชื่อลูกค้ารายย่อย ทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อที่อยู่อาศัย เนื่องจากสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น โดยคาดว่าปีหน้าจะปรับเงื่อนไขการขอสินเชื่อลูกค้ารายย่อยเข้าสู่ภาวะปกติ จากที่เคยปรับลดลงไปก่อนหน้า

สำหรับเงื่อนไขการขอสินเชื่อที่เริ่มยืดหยุ่นให้กับลูกค้าในขณะนี้คือ การเพิ่มวงเงินสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กลับไปสู่ระดับเดิมคือ 95% ของราคาประเมิน จากที่ได้ปรับลดวงเงินการให้สินเชื่อลงเหลือ 90% ของราคาประเมิน ตั้งแต่เห็นภาวะเศรษฐกิจเริ่มไม่แน่นอนมาตั้งแต่ปลายปี 2551

ขณะเดียวกัน ก็ได้ปรับเงื่อนไขรายได้ของผู้สมัครบัตรเครดิตเหลือเดือนละ 1.7 หมื่นบาท จากที่ได้ปรับเพิ่มจาก 1.5 หมื่นบาท 1.7 หมื่นบาท และ 2 หมื่นบาท ตามภาวะเศรษฐกิจ โดยหากเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ จะลดรายได้ลงมาเหลือเดือนละ 1.5 หมื่นบาท

นายญนน์ กล่าวว่า คาดว่าจะขยายสินเชื่อรายย่อยปีนี้ได้ตามเป้าหมายจากกรอบที่ตั้งไว้เติบโต 10-15% ของสินเชื่อรายย่อย แต่ปัจจุบันเติบโต 12% ซึ่งการเติบโตที่มากสุดของสินเชื่อรายย่อยคือ สินเชื่อที่อยู่อาศัย เพราะเริ่มมาอยู่ในแดนบวกแล้ว

ทั้งนี้แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในบางสาขามีทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา สามารถปล่อยสินเชื่อดังกล่าวไปได้แล้ว 3.4 หมื่นล้านบาท จึงคาดว่าทั้งปีจะปล่อยกู้ได้ 5.3-5.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้แค่ 2.2-2.3%

นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารได้ออกสินเชื่อบ้าน 9 นำโชค เอาใจกลุ่มลูกค้าสินเชื่อบ้านใหม่ โดยมอบข้อเสนอ 9 ข้อ เช่น อัตราดอกเบี้ย 0.99% นาน 9 เดือน จากนั้นคิดดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อย (เอ็มอาร์อาร์) เฉลี่ยลบ 1% โดยปัจจุบันเอ็มอาร์อาร์อยู่ที่ 6.45%

นอกจากนี้ ยังมอบวงเงินกู้สูงสุด 99% และรับความคุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคลความคุ้มครอง 99,999 บาท สำหรับผู้กู้ที่ทำประกันเคหะบริการ และได้ให้บริการ SCB service more เป็นธุระจัดการชำระค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าสาธารณูปโภคกว่า 30 รายการ

นายรุ่งเรือง กล่าวว่า ช่วงที่เหลือปีนี้เป็นช่วงเวลาเหมาะสมสำหรับผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย เพราะราคาบ้านยังไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นมาก อีกทั้งยังได้รับประโยชน์จากมาตรการลดหย่อนภาษีจากรัฐบาล

สำหรับช่วง 8 เดือนแรก ธนาคารปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้แล้ว 3.3 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารตั้งเป้าหมายจะปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ อีกประมาณ 1.52 หมื่นล้านบาท จึงมั่นใจว่าปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ทั้งปี 5.3-5.5 หมื่นล้านบาท เพื่อคงส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 30% ของระบบธนาคารพาณิชย์ และทำให้ฐานสินเชื่อคงค้างสิ้นปีอยู่ที่ 2.4 แสนล้านบาท.

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 10-09-52

0 ความคิดเห็น: