ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
13 สิงหาคม 2552

ผู้บริหารไรมอนแลนด์ ยอมรับประกาศขายที่ดินโครงการ อมัลฟี ภูเก็ตจริง เหตุผู้ถือหุ้นใหญ่ IFA เน้นลงทุนความเสี่ยงต่ำ ในเขตกรุงเทพฯ ชะลอโครงการตามเมืองท่องเที่ยวออกไปก่อน ด้านโบรกเกอร์ระบุหาคนซื้อยาก เหตุนักลงทุนหันซื้ออสังหาฯในต่างชาติ ราคาลดกว่า 40% ขณะที่ราคาสินทรัพย์ในไทยไม่ลด

แหล่งข่าวจากตัวแทนนายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ (โบรกเกอร์) ต่างชาติ เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินโลก ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวของไทยซบเซาลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวที่พึ่งพิงนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเป็นหลัก เช่น ภูเก็ต สมุย ทำให้ธุรกิจในเมืองท่องเที่ยวเหล่านี้ซบเซาลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะโรงแรม วิลลา รวมไปถึงที่อยู่อาศัยเพื่อขายชาวต่างชาติ นักลงทุนหลายรายชะลอการลงทุน บางรายประกาศขายโครงการ ที่ดินที่เคยซื้อตุนเอาไว้

ล่าสุด บริษัทไรมอนแลนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติรายใหญ่ ได้มีการประกาศขายที่ดินบนหาดบางเทา รวม 40 ไร่ ราคาขายไร่ละประมาณ 20-30 ล้านบาทหรือคิดเป็นเงินรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเดิมมีแผนที่จะใช้ที่ดินดังกล่าวก่อสร้างเป็นวิลลาหรูหลังละ ประมาณ 6 ล้านเหรียญสหรัฐภายใต้ชื่อโครงการ อมัลฟี อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้สอบถามไปยังผู้บริหารแต่ได้รับการปฏิเสธ กล่าวแต่เพียงว่าชะลอโครงการเท่านั้น จนกว่าเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจะฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า การขายที่ดินผืนดังกล่าวทางบริษัทได้ประกาศขายผ่านโบรกเกอร์ต่างชาติ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถขายที่ดินได้ เนื่องจากไม่มีนักลงทุนรายไหนที่จะเข้ามาลงทุนในภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว และการท่องเที่ยวในเขตจังหวัดภูเก็ต ยังอยู่ในภาวะซบเซาเช่นนี้

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทางไรมอนแลนด์ได้ประกาศขายที่ดินผืนดังกล่าว เพราะนโยบายในการลงทุนพัฒนาโครงการเปลี่ยน โดยจะหันไปเน้นโครงการเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ หลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารใหม่ จากเดิมมีนายไนเจิล คอร์นิค ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ เป็น นายอูแบร์ วิริออท ซึ่งเป็นผู้บริหารของกลุ่มไอเอฟเอ โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท จากดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในฐานะผู้หุ้นใหญ่ของไรมอนแลนด์ ในสัดส่วนประมาณ 40%

"หลังจากเปลี่ยนผู้บริหารคนใหม่เป็นคนจากไอเอฟเอ นโยบายการลงทุนของไรมอนแลนด์ก็เปลี่ยนตาม โดยจะเน้นลงทุนเฉพาะโครงการในกรุงเทพฯส่วนในเขตท่องเที่ยวไม่เน้น เพราะเห็นว่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจไปอีกอย่างน้อย 2 ปี ขณะที่นักลงทุนต่างชาติที่เป็นกองทุนในเขตยุโรป และอเมริกา ยังไม่เข้ามาลงทุนในช่วงนี้ เพราะราคาสินทรัพย์ในบ้านของตัวเองลดลงกว่า 40 % จึงรอซื้อสินทรัพย์บ้านตัวเองแทนซื้อในเมืองไทยที่ราคาไม่ปรับลด การจะขายวิลลาหรู หลังละ 6 ล้านเหรียญ จึงเป็นไปได้ยากในช่วงเวลานี้"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ส่วนการพัฒนาโครงการย่านเพลินจิต ที่ทางไรมอนแลนด์ ซื้อที่ดินมาในราคาตารางวา (ตรว.) และ 1.2 แสนบาท ซึ่งถือว่าทำสถิติการซื้อขายสูงสุดในประเทศไทยนั้น ขณะนี้การพัฒนาโครงการต้องชะลอออกไปก่อน เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย อีกทั้งราคาสินทรัพย์ในดูไบปรับตัวลดลงไม่น้อยกว่า 40%

ด้านนายสมโภชน์ อินทรานุกูล ประธานกรรมการบริษัท บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวยอมรับว่า เหตุผลที่ประกาศขายที่ดินที่หาดบางเทา เพราะเห็นว่าการทำวิลลาหรูอาจไม่เหมาะกับสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในขณะที่ ส่วนโครงการเพลินจิตยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไม่มีการยกเลิกลงทุนอย่างแน่นอน เพียงแต่ช่วงนี้จะชะลอออกไปก่อน และต้องรอดูนโยบายของผู้ถือหุ้นใหญ่ คือไอเอฟเอ ซึ่งยืนยันว่าพร้อมจะสนับสนุนโครงการนี้อย่างแน่นอน

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 12 สิงหาคม 2552

0 ความคิดเห็น: