ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
26 สิงหาคม 2552

" อนันต์ อัศวโภคิน" มั่นใจเศรษฐกิจครึ่งปีหลังส่อแววดีขึ้น หลังการเมืองเริ่มสงบ

แนะรัฐบาลใช้มาตรการเครดิตภาษีกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ชี้อนาคตที่อยู่อาศัยชานเมืองมาแรงหากรถไฟฟ้าเปิดบริการครบ คนเลิกซื้อคอนโดฯในเมือง ด้านงาน โฮมบายเออร์สะพัด 3 พันล้าน และบ้านเดี่ยวยังครองใจผู้บริโภคอันดับ 1

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) หรือ LH เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ เริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้น โดยดูจากการปล่อยสินเชื่อเงินกู้ของสถาบันการเงิน และอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันก็ยังจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อที่อยู่อาศัยได้ง่าย ขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบรายกลางและใหญ่ในปัจจุบันก็มีผลประกอบการที่ดีขึ้น เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเล็กหายไปจากตลาด

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะปรับตัวฟื้นดีขึ้นหรือไม่นั้น นายอนันต์ แสดงความเห็นว่า ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน เพราะประเทศไทยไม่มีการจัดทำฐานข้อมูลที่ชัดเจน เหมือนบางประเทศที่สามารถแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว เพราะมีฐานข้อมูลที่ชัดเจนที่สามารถชี้วัดได้ ได้แก่ ข้อมูลอัตราการว่างงาน การผลิต รวมไปถึงการดูแลเรื่องการจัดเก็บภาษี

"ตามความคิดของผมนั้นมองว่ารัฐบาลควรมีมาตรการเครดิตภาษี หรือการนำเงินดาวน์บ้านมาหักภาษีที่ต้องจ่ายในปีนั้นได้เลย เหมือนเช่นที่สหรัฐอเมริกาใช้บ้าง เพราะดีกว่ามาตรการลดหย่อนภาษีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถให้ผลประโยชน์กับผู้บริโภคได้มากกว่า ส่วนผู้ประกอบการขณะนี้ก็เริ่มมีความเชื่อมั่นขึ้นมาบ้าง เพราะผ่านจุดที่กลัวที่สุดกันมาแล้ว" นายอนันต์ กล่าวและว่า

ส่วนปัญหาทางด้านการเมืองระหว่างกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดงปัจจุบันก็ยุติ ลงแล้ว ส่งผลให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ส่วนไข้หวัดใหญ่ 2009 คงไม่มีผลกระทบต่อการซื้อบ้านมากนัก สำหรับโครงการของ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ นั้นยอมรับว่าขณะนี้ยอดการเข้าชมโครงการลดลง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันด้วย หากราคาถูกยอดการเข้าชมโครงการจะมีมาก

นายอนันต์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันยอดตัวเลขจดทะเบียนคอนโดมิเนียม มีมากกว่าบ้านเดี่ยว เนื่องจากตรงกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ทำงานในเมือง แต่เชื่อว่าในอนาคตหลังจากที่รถไฟฟ้ามีครบ 200 สถานี ตามนโยบายของภาครัฐ ผู้บริโภคจะหันมาซื้อที่อยู่อาศัยในย่านชานเมืองมากขึ้น โดยไม่มีความจำเป็นต้องซื้อคอนโดฯในเมือง

ด้านนายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ผู้จัดงาน Home Buyers Expo 2009 มหกรรมเลือกซื้อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า งานปีนี้ได้รับการตอบรับจากบริษัทผู้ประกอบการรายใหญ่ในธุรกิจอสังหาริม ทรัพย์มากเป็นพิเศษ เช่น บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท, บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, บมจ.ศุภาลัย, บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลล็อปเม้นท์, บริษัท เฟรเกนท์ พร็อพเพอร์ตี้ฯ, บมจ.วังทอง กรุ๊ป เป็นต้น คาดว่าจะมียอดขายเกิดขึ้นในงานใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 3,000 ล้านบาท

"ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะหลายคนเชื่อว่า ช่วงนี้เป็นจังหวะที่ดีสำหรับตลาดอสังหาฯ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ถือว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคนับจากนี้น่าจะดีขึ้น ภาวะดอกเบี้ยก็น่าจะเป็นจุดที่ต่ำที่สุด และแนวโน้มหลังจากนี้จะมีแต่ปรับเพิ่มขึ้น ที่สำคัญปีนี้ยังพิเศษตรงที่ได้แรงสนับสนุนจากรัฐบาล โดยเฉพาะให้ผู้ซื้อมีสิทธิ์นำเงินค่าบ้านไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้ สูงสุดถึง 3 แสนบาท ซึ่งคาดกันว่า น่าจะให้เพียงปีนี้ปีเดียวเท่านั้น เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น รัฐบาลเองก็คงไม่มีงบประมาณมาสนับสนุนอีกต่อไป" นายบริสุทธิ์ กล่าวและว่า

จากการสำรวจความต้องการที่อยู่อาศัย อันดับ 1 เป็นประเภทบ้านเดี่ยว มีสัดส่วนความต้องการ 31.5% รองลงมาเป็นทาวน์เฮาส์ 27% ตามด้วย คอนโดมิเนียม 21% บ้านแฝด 11.5% ที่ดินเปล่า 4% อาคารพาณิชย์ 3% และโฮมออฟฟิศ 2% ขณะที่ระดับราคาที่มีความต้องการมากที่สุดอยู่ระหว่าง 2 - 3 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 30.5% บ้านระดับราคา 1.5 - 2 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 26.5% และ บ้านระดับราคา 3 - 5 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 23.5% ส่วนระดับราคาสูงกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไป สัดส่วนอยู่ประมาณ 12.5% ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท สัดส่วนอยู่ที่ 7%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 23 - 26 ส.ค. 2552

0 ความคิดเห็น: