ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
26 สิงหาคม 2552

คลังยอมรับคนซื้อบ้านเมินใช้กฎหมายเอสโครว์ฯ คุ้มครองความเสี่ยงเงินดาวน์

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังต้องการให้ประชาชนที่ซื้อบ้านและที่อยู่อาศัย มาใช้ประโยชน์จากกฎหมายการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา (เอสโครว์ แอกเคาต์) ซึ่งจะทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินซื้อบ้านแล้วไม่ได้บ้านเหมือนในอดีต โดยกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้มา 1 ปีแล้ว แต่พบว่ายังมีผู้ใช้ประโยชน์น้อยมาก

นายสมชัย กล่าวว่า ในอดีตผู้ซื้อบ้านก็จะผ่อนดาวน์บ้านกับผู้ประกอบการโดยตรง ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ประกอบการเอาเงินไปสร้างบ้านหรือไม่ แต่หากมาใช้ระบบเอสโครว์ แอกเคาต์ ผู้ซื้อบ้านก็จ่ายเงินให้ธนาคารแทน เพื่อให้ธนาคารตรวจสอบความคืบหน้าการสร้างบ้าน แล้วจึงจ่ายเงินตามความคืบหน้าของการสร้างบ้าน ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่ายโดยไม่มีปัญหาภายหลัง

ดังนั้น คลังจะเดินสายไปให้ความรู้กับจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เห็นถึงประโยชน์การใช้กฎหมาย เพราะนอกจากการครอบคลุมการซื้อบ้านแล้ว ยังครอบคลุมถึงสินค้าทุนอื่นๆ ในลักษณะที่จ่ายเงินไปก่อน แล้วได้สินค้ามาให้อนาคต

ทั้งนี้ เบื้องต้นกระทรวงการคลังอนุญาตให้สถาบันการเงินทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลผล ประโยชน์ของคู่สัญญา ซึ่งอนุมัติไปแล้ว 6 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารเอชเอสบีซี ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงก์กิ้ง คอร์ปอเรชั่น ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารเอ็นบีเอ็น แอมโร เอ็น.วี. และอยู่ระหว่างพิจารณาสถาบันการเงินที่สนใจมาเพิ่ม เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 25-08-52

0 ความคิดเห็น: