ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
20 สิงหาคม 2552

ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตจัดยิ่งใหญ่ 18-26 ตุลาคมนี้ เน้นความเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิม ตรวจการเล่นประทัดเข้ม คาดนักท่องเที่ยวเข้าร่วมจำนวนมาก

วันนี้ (19 ส.ค.) ที่ห้องประชุมเทศบาลนครภูเก็ตชั้น 3 นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2552 โดยมี นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมศาลเจ้าจังหวัดภูเก็ต นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2552นั้นกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-26 ตุลาคม 2552 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ที่เก่าแก่ของชาวจังหวัดภูเก็ตซึ่งได้ ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี และขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2552

รวมถึงในส่วนของเรื่องเพื่อพิจารณามีการพิจารณาในเรื่องของการจัด ระบบจราจร การรักษาความปลอดภัย การจัดหน่วยพยาบาลพร้อมเวชภัณฑ์และบุคลากรทางการแพทย์ การควบคุมทรงเจ้า การประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก การควบคุมการใช้ประทัด การควบคุมราคาสินค้า การรักษาความสะอาดตามท้องถนนและศาลเจ้า และการให้ความรู้และข้อมูลการจัดกิจกรรม

นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตมีมากว่า 100 ปี โดยในปีนี้จะจัดงานประเพณีกินผักอย่างยิ่งใหญ่ โดยเน้นอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมทั้งในเรื่องของอาหาร การแต่งกาย การประดับธงทิว โคมไฟ เพื่อความสวยงาม เพื่อรองรับการท่องเที่ยวก่อนจะถึงหน้าไฮซีซั่น

“คาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน มาเลเซีย และสิงคโปร์ และประเทศอื่นๆ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้ามาร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักใน จังหวัดภูเก็ตจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ทางจังหวัดจะเข้มงวดในเรื่องของการเล่นปะทัดบ๊ะจ่าง เพื่อลดการรบกวนการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว รวมถึงจะมีการตรวจตราราคาสินค้าช่วงก่อนประเพณีกินผักไม่ให้มีการจำหน่าย เกินราคาและคุณภาพต้องดี นอกจากนี้ในส่วนของอุปกรณ์ม้าทรงได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตรวจตราอย่างเข้มงวดในเรื่องของความสะอาดของอุปกรณ์ เพื่อป้องกันการติดต่อโรค อาทิ โรคเอดส์” นายวิชัย กล่าว

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 19 สิงหาคม 2552

0 ความคิดเห็น: