ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
24 สิงหาคม 2552

อสังหาฯลุ้น 2 งานใหญ่ "โฮม บายเออร์ เอ็กซ์โป 2009" และ "รับสร้างบ้าน 2009" มั่นใจยอดขายเข้าเป้า ดีเวลอปเปอร์-บริษัทรับสร้างบ้านประสานเสียงสถานการณ์เริ่มดีขึ้นทั้งปริมาณ งานคนเข้าชมไซต์งานและติดต่อสำนักงานขาย "อนันต์ อัศวโภคิน" ชี้ยอดจดทะเบียนที่อยู่อาศัยปีนี้จะใกล้เคียงหรือติดลบจากปีก่อนเล็กน้อย

ผลสำรวจดัชนีทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นในเดือนล่าสุดที่เริ่มดีขึ้น ทำให้ภาคธุรกิจเริ่มมีความหวังว่าแนวโน้มเศรษฐกิจและภาคธุรกิจอสังหาริม ทรัพย์โดยรวมในช่วง 4-5 เดือนสุดท้ายจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ล่าสุดในวงการธุรกิจอสังหาฯ มีงานใหญ่เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน 2 งานคือ "โฮม บายเออร์ เอ็กซ์โป 2009" และ "รับสร้างบ้าน 2009" ที่จัดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ถือเป็นงานที่สามารถวัดผลตอบรับได้ว่าธุรกิจอสังหาฯในช่วง 2 ไตรมาสสุดท้ายมีโอกาสเริ่มเห็นการฟื้นตัวหรือไม่

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า บรรยากาศการจัดงาน "โฮม บายเออร์ เอ็กซ์โป 2009" ปีนี้ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมออกบูทในงานจำนวนประมาณ 100 บริษัท รวมกว่า 500 โครงการ โดยผู้ประกอบการต่างจัดแคมเปญโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อกันเต็มที่

สำหรับแคมเปญโปรโมชั่นที่น่าสนใจมี อาทิ บมจ.ศุภาลัย ให้ส่วนลดพิเศษสูงสุดกว่า 1 ล้านบาท, บริษัท เฟรเกรนท์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด นำคอนโดฯจำนวน 5 ยูนิต จัดโปรโมชั่นจอง 1 หมื่นบาท ลุ้นรับส่วนลด 1 ล้านบาท สำหรับซื้อคอนโดฯยูนิตที่สอง, บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท นำบ้าน 80 โครงการ จัดโปรโมชั่นจองเริ่มต้น 999 บาท, บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ นำคอนโดฯเสร็จพร้อมอยู่ให้ส่วนลดตั้งแต่ 6 หมื่น-4 แสนบาทต่อยูนิต ส่วนคอนโดฯที่อยู่ระหว่างก่อสร้างให้ส่วนลด 1-7 หมื่นบาทต่อยูนิต ฯลฯ

ส่วน บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงานคาดว่าผู้ประกอบการทุกรายจะมียอดขายภายในงานรวมกันประมาณ 3,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาสถาบันการเงินต่างๆ ได้หันมาแข่งขันกันปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น

"อนันต์" ชี้อสังหาฯเริ่มดีขึ้น

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวว่า เท่าที่ได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ทุกคนระบุตรงกันว่าสถานการณ์การซื้อขายบ้านและคอนโดมิเนียมในช่วงนี้เริ่ม ดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถาบันการเงิน หันมาแข่งขันปล่อยสินเชื่ออีกครั้ง เข้าใจว่าอาจเป็นเพราะแบงก์ก็ต้องการเร่งยอดปล่อยสินเชื่อในช่วง 2 ไตรมาสสุดท้าย

ดังนั้น เป็นไปได้ว่าสถิติการจดทะเบียนที่อยู่อาศัยในปีนี้อาจจะใกล้เคียงหรือปรับลด ลงจากปี 2551 ที่ผ่านมาไม่มากนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับอานิสงส์จากมีการโอนคอนโดฯเป็นจำนวนมาก

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า หากพิจารณาตัวเลขจำนวนลูกค้าที่แวะเข้าชมไซต์งานโครงการของ แอล.พี.เอ็น.ฯ ในช่วงนี้พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี คือจากเฉลี่ยกว่า 200 คนต่อโครงการต่อเดือน เป็นเฉลี่ย 500 คนต่อโครงการต่อเดือน สะท้อนได้ว่าขณะนี้ผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจการซื้อที่อยู่อาศัย

มั่นใจเป้ารับสร้างบ้าน 1,500 ล้าน

นายพันธุ์เทพ ทานชิติกุล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ในการจัดงาน ?รับสร้างบ้าน 2009? 19-23 สิงหาคม 2552 ภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สมาคมมั่นใจว่าบริษัทที่เข้าร่วมออกบูททุกรายจะสามารถทำยอดขาย (จองสร้างบ้าน) ภายในงาน รวมกันได้เท่ากับการจัดงานปีก่อนคือ 1,500 ล้านบาทตามเป้าที่วางไว้

ปัจจัยมาจากภาพรวมธุรกิจในช่วง 1-2 เดือนล่าสุดเริ่มมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อราคาน้ำมันกลับมาปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งได้กลายเป็นตัวเร่งให้ ผู้บริโภคหันมาตัดสินใจปลูกสร้างบ้านในช่วงนี้ เนื่องจากเกรงว่าอาจมีการทยอยปรับขึ้นราคาบ้านในเร็วๆ นี้ บวกกับได้จัดโปรโมชั่นส่วนกลางภายในงานเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ โดยมีรางวัลใหญ่คือรถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด

"ถ้าเทียบสถานการณ์ตอนนี้ กับเมื่อช่วงต้นปีต้องถือว่าดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มบ้านระดับสูงราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาท แทบทุกบริษัทระบุตรงกันว่าขายดี"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจัดงานรับสร้างบ้าน 2009 มีความเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจของการเปิดตัวแบบบ้านและ โปรโมชั่น ซึ่งมีทั้งรูปแบบการให้ส่วนลดเฉลี่ยตั้งแต่ 5-15% และแจกของแถม โดยในกลุ่มบริษัทที่เปิดตัวแบบบ้านใหม่ในงาน อาทิ บริษัท มาสเตอร์แปลน 101 เปิดตัวแบบบ้านหรู "Luxury Home Style" ราคากว่า 35 ล้านบาท, บริษัท เดอะโมเดอร์น กรุ๊ป เรียลพรอพเพอทิ เปิดตัวแบบบ้าน "โมเดิร์น โกลเด้น เฮาส์" ราคา 60 ล้านบาท, บริษัท เนเชอรัลโฮม จำกัด เปิดตัวแบบบ้านใหม่ราคาย่อมเยา 12 แบบ 12 สไตล์ เฉลี่ย 1.7-1.8 ล้านบาท ฯลฯ

ส่วนโปรโมชั่นที่น่าสนใจ อาทิ บริษัท เมคเคอร์โฮมจัดแคมเปญครบรอบ 20 ปี, บริษัท คอมแพคโฮม จำกัด ในเครือซีคอน ให้ส่วนลดเฉลี่ย 5% บริษัท แลนดี้โฮม จำกัด ให้ส่วนลด 5-15% ฯลฯ

ประชาชาติธุรกิจ 24-08-52

0 ความคิดเห็น: