ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
2 สิงหาคม 2552

แซมเทลคว้างานประมูลระบบสารสนเทศที่ดิน กรมที่ดิน หลังเสนอราคาต่ำสุด 739 ล้านบาท เฉือนเอไอที คู่แข่งที่ผ่านทดสอบเบนช์มาร์ก

นายไพโรจน์ เผือกวิไล ประธานกรรมการประกวดราคาจ้างพัฒนาระบบสารสนเทศที่ดิน กรมที่ดิน กล่าวว่า โครงการนี้ได้ผลผู้ชนะประกวดราคาเป็น บมจ.สามารถ เทลคอม (แซมเทล) ที่เสนอราคา 739.99 ล้านบาท ขณะที่ บมจ.แอดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (เอไอที) เสนอราคา 747 ล้านบาทเศษ แตกต่างกันประมาณ 8 ล้านบาท ซึ่งได้แจ้งผลแก่บริษัทผู้เข้าประมูล และสำนักงบประมาณแล้ว

ขั้นตอนจากนี้ต้องรอสำนักงบประมาณพิจารณาเห็นชอบ หากอนุมัติก็เรียกผู้ชนะมาเซ็นสัญญาได้ ซึ่งน่าจะเสร็จสิ้นภายในปีงบประมาณ 2552 ที่เหลือเวลาอีก 2 เดือน

ส่วนกรณีบริษัท วี-สมาร์ท จำกัด ที่ตกประมูล ได้ร้องเรียนการตัดสินของคณะกรรมการมา ซึ่งทางคณะกรรมการก็ได้ชี้แจงไปแล้ว แต่การร้องเรียนไปช่องทางอื่นต้องรอให้ส่งเรื่องมาที่คณะกรรมการ จะได้ชี้แจงต่อไป

"ทุกอันทำวีดิโอไว้ ยืนยันความถูกต้องโปร่งใส เพราะรู้อยู่แล้วว่า การประมูลโครงการอย่างนี้ต้องมีเรื่องร้องเรียน" นายไพโรจน์กล่าว

นายไพโรจน์ วโรภาษ รองประธานกรรมการบริหาร แซมเทล กล่าวว่า บริษัทศึกษางานนี้ของกรมที่ดินมากว่า 2 ปีแล้ว และมีประสบการณ์ทำระบบจีไอเอสมาก่อน ทั้งปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่ากลุ่มสามารถเข้าประมูลงานไหนต้องได้ทุกงาน พร้อมอธิบายว่า บางงานมีรายอื่นเคยทำอยู่ ซึ่งน่าจะประเมินต้นทุนได้ดีกว่า แต่เสนอราคาสูงไป ไม่ยอมลดกำไรลงมา บริษัทจึงเอาชนะได้ด้วยราคาต่างกันไม่กี่ล้านบาท

"การประมูลที่ผ่านมาก็มีทั้งได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ไม่ใช่ได้ทุกงาน แต่การเข้าประมูลโครงการจะต้องมั่นใจระดับหนึ่งแล้วเท่านั้น เพราะการเข้าประมูลโครงการล้วนมีต้นทุน ยกตัวอย่างโครงการมูลค่าระดับ 2 หมื่นล้านบาทต้องมีค่าประกันซอง 1 พันล้านบาท ค่าธรรมเนียม 1.5% ประมาณ 10-20 ล้านบาท จึงไม่สามารถนำเงินไปทิ้งขว้างได้ จากกำไรของบริษัทมี 100-200 ล้านบาทเท่านั้น"

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 01-08-52

0 ความคิดเห็น: