ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
1 กรกฎาคม 2552

ปิดฉากโครงการบ้านเอื้ออาทร ครม.เล็งหาทางยุติให้รัฐเสียหายน้อยสุด “เสธ.หนั่น” สับเละโครงการอยู่ในป่า ใครจะซื้อ

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมว่า ครม.ได้พิจารณาเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแนวทาง การดำเนินการแก้ไขปัญหาโครงการบ้านเอื้ออาทร 2 มาตรการ จากที่เสนอมา 8 มาตรการ คือ 1.อนุมัติให้ปรับลดหน่วยก่อสร้าง จาก 300,504 หน่วย เป็น 281,556 หน่วย และให้พิจารณาความเป็นไปได้ในการปรับลดหน่วยก่อสร้างโครงลงอีก โดยอาจเลือกดำเนินการเฉพาะพื้นที่ที่มีศักยภาพ และมีความต้องการอย่างแท้จริง เพื่อกคช. จะได้ไม่ต้องลงทุนในหน่วยที่ไม่สามารถขายได้ และไม่ต้องรับภาระดอกเบี้ย หลังการก่อสร้างแล้วเสร็จของหน่วยที่ขายไม่ได้ ตลอดจนลดภาระค่าใช้จ่าย ในการบริหารชุมชน ที่จะนำไปสู่การขาดสภาพคล่องทางการเงิน ของกคช.

2. ครม.ได้ เห็นควรให้จัดสรรงบประมาณชดเชย ภาระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมให้แก่กคช.จำนวน 4,792 ล้านบาท โดยให้จัดสรรเงินชดเชยในปีงบประมาณ 2552 จำนวน 3,587 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจำนวน 1,204 ล้านบาท ให้ชดเชยกรณีไม่สามารถแยกทรัพย์สินเอื้ออาทร ออกจากบัญชีกคช.ได้แล้วเสร็จในปี 2553

แหล่งข่าวในครม. เปิดเผยว่า ระหว่างที่ครม.พิจารณาแผนแก้ไขปัญหาโครงการบ้านเอื้ออาทรนั้น ตัวแทนของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้ กคช.ได้ปรับลดหน่วยก่อสร้างบ้านเอื้ออาทรจาก 4 แสนหน่วย ลงเหลือ 3 แสนหน่วย และ 2.8 แสนหน่วย โดยในจำนวน 2.8 แสนหน่วยนั้น ทางกคช.แจ้งว่า จำหน่ายไปแล้ว 2.1 แสนหน่วย ดังนั้น จึงเหลืออยู่ประมาณ 7 หมื่นหน่วย ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และบางส่วนก็สร้างเสร็จแล้ว เหลือแค่การจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่า รัฐมนตรีหลายคน ติดใจกับตัวเลขดังกล่าว อาทิ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ถาม กคช.ว่า 7 หมื่นหน่วยที่ยังเหลืออยู่นั้น ก่อสร้างอยู่ที่ไหนบ้าง เพราะเท่าที่ทราบ มีบ้านเอื้ออาทรหลายแห่งไปสร้างอยู่ในป่าในเขา ทำให้ขายไม่ได้

แหล่งข่าว เปิดเผยด้วยว่า ส่วนนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้กล่าวว่า จากข้อมูลของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) พบว่า มีผู้ที่กู้เงินไปซื้อบ้านเอื้ออาทรแล้ว กลายเป็นเอ็นพีแอลถึง 10% แม้แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังถามกคช.ว่า อีก 7 หมื่นหน่วยที่เหลือนั้น สามารถเทขายให้เอกชนได้หรือไม่

ด้านนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ ได้ตั้งคำถามว่า กคช.ใช้หลักอะไร ในการคำนวณเรื่องต้นทุนในการก่อสร้าง พร้อมทั้งติง กคช. ซึ่งมีหน้าที่ขายบ้านแต่กลับขายไม่ได้ ขณะที่ ตัวแทนกคช.ได้ชี้แจงว่า หลังจากนี้ จะมีการตั้งราคาขายใหม่เพื่อให้ขายได้ง่ายขึ้น

“ครม.นี้ กำลังหาทางยุติโครงการบ้านเอื้ออาทร โดยที่รัฐเกิดความเสียหายน้อยที่สุด แต่ในที่ประชุมไม่ได้พูดกันถึงว่า ที่ต้องปิดฉากโครงการนี้ เพราะเป็นโครงการของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่อย่างใด” แหล่งข่าวในครม. กล่าว

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 30-06-52

0 ความคิดเห็น: