ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
16 มิถุนายน 2552

อสังหาฯ ขานรับเกณฑ์ใหม่บ้านบีโอไอ ขยายเพดานราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาทช่วยกระตุ้นตลาด หนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ กานดาฯ ปรับโปรดักท์ใหม่นำร่องย่านประชาอุทิศ 250 ยูนิตเปิดขายไตรมาส 3 ขณะที่ "พฤกษา" จ่อเปิดเพิ่มปีนี้อีกรวมมูลค่า 5 พันล. ส่วน แอล.พี.เอ็น.เร่งศึกษาข้อมูลก่อนขยับลุยตลาด

จากการปรับเกณฑ์ราคาบ้านบีโอไอของคณะกรรมการส่ง เสริมการลงทุน ที่เห็นชอบให้ปรับปรุงเงื่อนไขและราคาจำหน่ายในกิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ มีรายได้น้อยหรือปานกลาง ที่กำหนดให้โครงการแนวราบทั้งทาวน์เฮ้าส์-บ้านเดี่ยวมีพื้นที่ใช้สอยไม่น้อย กว่า 70 ตร.ม. ราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท และแนวสูงประเภทคอนโดพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 28 ตร.ม. ราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาท จากเดิมกำหนดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 31 ตร.ม. ทั้งแนวราบและแนวสูงราคาไม่เกิน 6 แสนบาท เงื่อนไขใหม่ดังกล่าวปรับเฉพาะเขต 1 (กรุงเทพฯ/ปริมณฑล) ซึ่งผู้ประกอบการได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 30% เป็นเวลา 5 ปี

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมบ้านจัดสรร และกรรมการผู้จัดการบริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า การปรับเกณฑ์ดังกล่าวถือว่าเป็นการส่งเสริมภาคธุรกิจสอดคล้องกับสภาพ ปัจจุบันที่ต้นทุนงานก่อสร้างและค่าที่ดินปรับสูงขึ้น และเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม เนื่องจากจะทำให้ภาคเอกชนมีความตื่นตัวในการพัฒนาโครงการที่เจาะกลุ่มลูกค้า ระดับกลาง-ล่างมากขึ้น ทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระของภาครัฐ และยังทำให้ภาระของรัฐในการอยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย อย่างเช่น บ้านเอื้ออาทรลดลง

นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ทุกรายรวมถึงรายเล็กที่เลี่ยงจัดสรรเข้าสู่ระบบตามกฎหมายจัดสรรมากขึ้น โดยมีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นแรงจูงใจ ประกอบกับเงื่อนไขใหม่ที่ทำให้เข้าสู่ระบบจัดสรรได้ง่าย โดยเฉพาะจำนวนหน่วยที่ได้ปรับลดจากไม่น้อยกว่า 150 หน่วย เหลือไม่น้อยกว่า 50 หน่วยแทน

ทั้งนี้ เพื่อรองรับกับนโยบายดังกล่าว นายอิสระ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างปรับโปรดักท์ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับระดับราคาขาย ไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ซึ่งมีแผนจะเปิดตัว 1-2 โครงการคือ ที่ประชาอุทิศ เนื้อที่ 18 ไร่ จำนวน 250 ยูนิต เดิมกำหนดขายที่ 1.29 ล้านบาท/ยูนิต กำหนดเปิดตัวในไตรมาส 3 ปี 2552 ส่วนอีกโครงการอยู่ย่านพระราม 2 เนื้อที่ 10 ไร่ จำนวน 200 ยูนิต

ด้านนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า บริษัทได้ประโยชน์เต็มๆ จากการปรับเกณฑ์บ้านบีโอไอ โดยสัดส่วนทาวน์เฮ้าส์ระดับราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท มากกว่า 50% ซึ่งถือได้ว่ามีส่วนแบ่งการตลาดมากสุด ซึ่งไตรมาส 1 ปี 2552 มีส่วนแบ่งการตลาดในเขต 1 (กรุงเทพฯ-ปริมณฑล) 69% และโครงสร้างรายได้ของบริษัทที่มีการบันทึกรายได้ในแต่ละไตรมาสจะมีองค์ ประกอบของโครงการทาวน์เฮ้าส์มากกว่า 50%

ทั้งนี้ ในพอร์ตของพฤกษามีที่อยู่อาศัยระดับไม่เกิน 1.2 ล้านบาทนั้น มีอยู่ประมาณ 8,000 ล้านบาทและมีแผนที่จะเปิดใหม่ในปีนี้เพิ่มอีก 4,000-5,000 ล้านบาท และจากการปรับเกณฑ์ใหม่ของบีโอไอ ประกอบกับการเตรียมความพร้อมรองรับ คาดว่า รายได้ที่ได้รับจากพอร์ตสินค้าบ้านบีโอไ จะเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันตามเกณฑ์เดิมคือราคาไม่เกิน 6 แสนบาท สัดส่วนอยู่ที่ 12% ของรายได้รวมทั้งหมด

ส่วนนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทมีความสนใจที่จะขยายสู่ตลาดบ้านบีโอไอ เพราะกลุ่มคนซื้อที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1.2 ล้านบาทนี้ถือว่าเป็นลูกค้ากลุ่มเดียวกับแอล.พี.เอ็น.จับอยู่ โดยขณะนี้ได้ให้ทีมงานศึกษารายละเอียดต่างประกอบการตัดสินใจ

โดย : กรุงเทพธุรกิจ 15-06-52

0 ความคิดเห็น: