ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
25 พฤษภาคม 2552

อานิสงส์ธนาคารพาณิชย์ทนแรงกดดันไม่ไหว ดาหน้าลดดอกเบี้ยกู้ลง 0.12-0.3% หนุนกลุ่มอสังหาฯ คึกคัก คาดกำลังซื้อบ้านเพิ่ม ยอดปฏิเสธสินเชื่อหด ด้านซิตี้กรุ๊ปนำซื้อ LPN

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) เปิดเผยว่า การลดดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์น่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในฝั่งของผู้ซื้อและผู้ประกอบการที่จะทำให้ต้นทุนลดลงและเพิ่มกำลังซื้อ ที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ จากการเก็บข้อมูลพบว่าอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงทุกๆ 1% จะทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้น 15% และความเสี่ยงการปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ที่มีต่อลูกค้าน่าจะผ่อน คลายลง แต่ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อยังคงอยู่ต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทอัตราการปฏิเสธสินเชื่ออยู่ที่ 10%

สำหรับผลดำเนินงานงวดไตรมาสแรกออกมาดีเกินคาดก็ทำให้บริษัทเชื่อ มั่นมากขึ้น และพร้อมเดินหน้าในการเปิดโครงการใหม่ จากเดิมมองว่าหากร้ายๆ สุดแบบปี 2540 ก็จะมุ่งรักษาเงินสดและสภาพคล่อง แต่ถึงตอนนี้เหตุการณ์ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้นแล้ว ดังนั้นในช่วงปลายไตรมาส 2 จะเปิดโครงการใหม่จำนวน 3 โครงการมูลค่า 7,000 ล้านบาท ขณะที่สภาพคล่องมีมากกว่า 2,000 ล้านบาท สูงกว่าหนี้ที่มีอยู่ จึงเชื่อว่าปีนี้รายได้จะเติบโต 10-15% และหากทุกอย่างยังดีครึ่งปีหลังจะมีการทบทวนเป้าหมายอีกครั้งได้

ขณะที่บริษัท ซิตี้กรุ๊ป โบรกเกอร์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาได้ปรับคำแนะนำหุ้น LPN จากถือเป็นซื้อ และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 5 บาทจากเดิม 2.40 บาทนั้น กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า เหตุผลที่มองบริษัทดีขึ้นดังกล่าวน่าจะเป็นเพราะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการ เปิดโครงการใหม่ รวมถึงการปฏิเสธสินเชื่อลดลง และ LPN มีหนี้ต่ำมีความสามารถในการเติบโตได้ดีก็เป็นตัวดึงดูดให้หุ้น LPN น่าสนใจซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี

บล.ทรีนีตี้ระบุว่า หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จะเป็นผู้ได้รับผลบวกเต็มๆ จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ การลดรอบนี้เป็นประโยชน์จริงๆ และดีกว่าการลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย และคาดว่าธนาคารจะลดดอกเบี้ยได้อีก

ด้านการซื้อขายหุ้นอสังหาริมทรัพย์วานนี้ส่วนใหญ่ราคาพุ่งขึ้น เช่น บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) ปิด 5.15 บาท บวก 1.98% บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) ปิด 1.56 บาท บวก 12.23% บริษัท เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) ปิด 4.62 บาท บวก 13.79% และ LPN ปิด 4.42 บาท บวก 7.28%

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงนี้ได้มีผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนที่เข้าไปเก็บหุ้นในราคาต่ำ เริ่มทยอยขายออกมา เช่น นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ได้ขายหุ้น AP จำนวน 11.50 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 4.11 บาทต่อหุ้น ได้รับเงินประมาณ 47 ล้านบาท

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 23-05-52

0 ความคิดเห็น: