ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ยังไม่พ้นบ่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการรายใหญ่-รายย่อยเผชิญปัญหาใหม่หวั่นลูกค้าไม่มีมู้ดรับโอนบ้าน -คอนโดฯ พร้อมใจจัดอีเวนต์-โปรโมชั่น พิเศษหวังจูงใจสุดๆ "เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ฯ" เร่งโอนคอนโดฯหรู "ดิแอดเดรสชิดลม" แถมเครื่องใช้ไฟฟ้า "แอล.พี.เอ็น.ฯ" แจกไมโครเวฟล่อใจได้ผล ลูกค้าแห่โอนรวดเดียว 500 ยูนิต "แลนด์ฯ" เล่นเทคนิคดึงลูกค้าวิสิตไซต์ "ธารารมณ์" ลดทันทีบ้านเดี่ยว 2 ล้านบาท/ยูนิต เผยยังมีความเสี่ยงต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี รอจังหวะลอนช์โปรโมชั่นเร่งโอนตามสถานการณ์
หลังลอนช์แคมเปญ สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าเร่งโอนบ้านและคอนโดฯ ช่วงรอยต่อก่อนที่มาตรการลดค่าโอนและค่าจดจำนองของภาครัฐจะหมดอายุลงวันที่ 28 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมาแล้ว จากที่สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเมืองยังมีความสุ่มเสี่ยง ทำให้ลูกค้าเริ่มไม่มั่นใจในด้านรายได้ ขณะที่ผู้ประกอบการก็พยายามเร่งขายเร่งโอนบ้าน-คอนโดฯ เพื่อดึงกระแสเงินสดเข้ามาให้มากที่สุด ประกอบกับกำลังซื้อโดยรวมชะลอตัวลง ภาพความเคลื่อนไหวจัดแคมเปญโปรโมชั่นเพื่อเร่งกระตุ้นการโอนและการขายจึงมี ให้เห็นอีกระลอก
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากการสำรวจตลาดบ้านในช่วงนี้พบว่า ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่ต่างโหม จัดอีเวนต์และออกแคมเปญกระตุ้นการโอน โดยนอกจากการแถมปกติแล้ว ยังเพิ่มแรงจูงใจ อาทิ การแจกเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้สิทธิผ่อนดอกเบี้ย 0% ในปีแรกเป็นต้น
คอนโดฯหรูร่วมกระหน่ำแคมเปญเร่งโอน
นาย วิษณุ สุชาติล้ำพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทได้จัดแคมเปญกระตุ้นการโอนห้องชุดส่วนแรก 50 ยูนิต หรือ 10% ของห้องชุดทั้งหมดในโครงการคอนโดฯ "ดิแอดเดรส ชิดลม" โดยแถมเครื่องใช้ไฟฟ้า และจับมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% ในปีแรก เหตุผลมาจากงานก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนกำหนดจากกำหนดเดิมประมาณเดือนพฤษภาคม นี้ จึงเลือกจัดแคมเปญจูงใจลูกค้าเข้ามาโอน
ห้องชุดโครงการดิแอดเด รส ชิดลมส่วนที่เหลืออีกประมาณกว่า 400 ยูนิต ซึ่งบริษัทเตรียมทยอยส่งมอบและโอนให้กับลูกค้า ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป บริษัทวางแผนจัดแคมเปญกระตุ้นการโอนต่อเนื่อง แต่รูปแบบอาจแตกต่างจากเดิม โดยยังคงจับมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษกับลูกค้า ส่วนการแถมเครื่องใช้ไฟฟ้าอาจใช้วิธีเลือกทำเป็นช่วงๆ หรือสลับกับการจับมือพันธมิตรในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเฟอร์นิเจอร์ อาทิ แบรนด์ซัมซุง พานาโซนิค เอส.บี. ฯลฯ เข้ามาจัดเซตจำหน่ายสินค้าในราคาส่วนลดมากกว่าปกติ
นายวรยุทธ์ พงษ์สุวรรณ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ปรีชากรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม "พีจี พระราม 9" เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะมีการต่ออายุการจัดแคมเปญจูงใจลูกค้า เข้ามาโอนห้องชุดคอนโดฯพีจีพระราม 9 ในส่วนที่เหลืออีกจำนวนประมาณ 200 ยูนิต หลังจากบริษัทจัดแคมเปญให้สิทธิลูกค้าที่โอนภายในเดือนเมษายนเลือกรับของแถม ได้แก่ ชุดโฮมเธียเตอร์ เครื่องซักผ้า หรือทีวีแอลซีดี และปรากฏว่าได้รับผลตอบรับดีมีลูกค้ามาโอนห้องชุดไปแล้วจำนวนกว่า 200 ยูนิต หรือประมาณ 50% จากจำนวนห้องชุดทั้งหมด 520 ยูนิตที่มีเป้าส่งมอบในปีนี้
LPN แจกไมโครเวฟยอดโอนพุ่ง 500 ยูนิต
ศูนย์ ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) ได้ประเมินภาพรวมจะมีห้องชุดจดทะเบียนใหม่ในปี 2552 ประมาณกว่า 2 หมื่นยูนิต เปรียบเทียบกับ ปี 2551 ที่มีห้องชุดจดทะเบียนใหม่ประมาณ 1.6 หมื่นยูนิตถือว่ามีอัตราเติบโตขึ้น แต่จะมีการโอนจริงเกิดขึ้นได้ทั้งหมดหรือไม่จะต้องติดตามในช่วง 3 ไตรมาสที่เหลือของปีนี้จึงจะได้คำตอบที่แท้จริง
นายจรัญ เกษร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. พร็อพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมา LPN สามารถส่งมอบหรือโอนห้องชุดให้กับลูกค้าแล้วประมาณ 2,000 ยูนิต เป็นไปตามเป้าการโอนที่วางไว้ คาดว่าจนถึงสิ้นปีจะสามารถส่งมอบห้องชุดได้ครบ 100% ของจำนวนห้องชุดที่พร้อมส่งมอบ
ทั้งนี้ สำหรับปัญหาการทิ้งดาวน์ในกลุ่มลูกค้าผู้จองซื้อโครงการคอนโดมิเนียมซึ่งได้ มีการประเมินล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงปลายปี ที่แล้ว นายจรัญกล่าวว่า ปัญหาทิ้งดาวน์หรือการคืนสัญญาก็มีบ้างประมาณ 10% ถือเป็นตัวเลขปกติ และสามารถบริหารจัดการโดยนำมาขายใหม่ได้ ไม่กระทบต่อแผนการรับรู้รายได้ของบริษัท เปรียบเทียบกับสถิติในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 ซึ่งในภาพรวมทั้งวงการมีปัญหาการทิ้งดาวน์สูงถึง 30-40% ดังนั้นสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัทจึงไม่น่าวิตก
อย่างไรก็ตาม บริษัทได้จัดโปรโมชั่นเพื่อเร่งการตัดสินใจโอนของลูกค้าในโครงการ ลุมพินีวิลล์ ประชาชื่น-พงษ์เพชร ซึ่งเป็นโครงการใหม่ที่พร้อมโอนตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยลูกค้าที่รับโอนห้องชุดภายในวันที่ 27 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมาจะได้รับมอบเตาไมโครเวฟ 1 เครื่อง ปรากฏว่าได้รับการตอบรับโดยมียอดเร่งโอนให้ทันภายในกำหนดมากกว่า 500 ยูนิต จากจำนวนยูนิตรวมในโครงการประมาณ 900 ยูนิต
"โปรโมชั่นเร่งโอนของ LPN เหมือนของขวัญที่มอบให้กับลูกค้ามากกว่า ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าเราก็กลัวปัญหาเรื่องการโอนช้าบ้างเหมือนกัน สิ่งที่เราทำคือบริหารจัดการเรื่องโพสต์ไฟแนนซ์ เพราะงานโอนห้องชุดจุดสำคัญที่สุดจะอยู่ที่สถาบันการเงิน บริษัทมีการติดต่อลูกค้ากับแบงก์ที่เป็นพันธมิตร 4-5 แห่งอย่างใกล้ชิด ทำให้กลายเป็นเครดิตกับแบงก์เหมือนกัน เพราะลูกค้าของ LPN มีหนี้เสียเพียง 0.6% เท่านั้นเอง"
นายจรัญกล่าวด้วยว่า สำหรับไตรมาส 2, 3 และ 4 บริษัทไม่ได้ประมาท จะมีการประเมินสถานการณ์และรักษาความต่อเนื่องของการพร้อมรับโอนทั้งในส่วน ของลูกค้าและสถาบันการเงินอยู่ตลอดเวลา โดยจะมีการจัดพรีแอปพรูฟตลอดเวลา ตั้งแต่ทำสัญญาจองซื้อจนถึงวันรับโอนห้องชุด
บ้านเดี่ยวหืดจับ จัดอีเวนต์ดึงคนเข้าไซต์
เริ่ม ต้นจาก บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จัดกิจกรรมที่ไซต์โครงการบ้านเดี่ยวหลายโครงการ โดยเน้นเทคนิคให้ข้อเสนอพิเศษแต่ไม่ให้รายละเอียด โดยผู้สนใจจะต้องเยี่ยมชมโครงการและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายโดยตรง เช่น บ้านมัณฑนา บางนา ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ แอร์ ม่านทั้งหลัง ราคาเริ่มต้น 7.5 ล้านบาท บ้านพฤกษ์ลดา ติวานนท์-ราชพฤกษ์ เริ่มต้น 3.19-4.59 ล้านบาท บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ เปิดจองโครงการลัดดารมย์ วัชรพล เฟสใหม่ เริ่ม 10.4-20.2 ล้านบาท รับ Welcome Package มูลค่า 5 แสนบาท, บริษัท คาซ่า วิลล์ จำกัด มอบส่วนลดสูงสุด 4 แสนบาท แก่ลูกค้าที่ซื้อบ้านโครงการคาซ่าวิลล์ ราชพฤกษ์-รัตนาธิเบศร์ 2
บมจ. กรุงเทพบ้านและที่ดิน ซื้อบ้านเดี่ยวโครงการราชพฤกษ์ เอกชัย-บางบอน 4 สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 1.99% 2 ปี บวกสมาร์ตแพ็กเกจมูลค่ากว่าครึ่งล้านบาท ลดพิเศษทุกหลัง 5 แสนบาท, บมจ.ปริญสิริ จัดโปรโมชั่นโครงการปริญญดา เกษตร- นวมินทร์ สมนาคุณรับส่วนลดสูงสุด 555,555 บาท โครงการบ้านปริญสิริ กาญจนาภิเษก-เอกชัย รับฟรีเครื่องปรับอากาศทั้งหลัง
บมจ.ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จัด แคมเปญ Blue Sale หั่นกำไรช่วยชาติในโครงการพาร์คเวย์ ชาเล่ต์ เริ่มที่ 4.39 ล้านบาท, เนเบอร์โฮม รามอินทรา-วัชรพล เริ่มที่ 3.79 ล้านบาท, พรอเมนาด โฮม ธนบุรี เริ่มที่ 4.59 ล้านบาท
นายณัฐพล มัททวกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาดของธารารมณ์ฯ เปิดเผยว่า แคมเปญ Blue Sale ทำยอดได้เข้าเป้าจำนวน 50 ยูนิต คิดเป็นยอดขายประมาณ 200 ล้านบาท โดยส่วนลดราคามีตั้งแต่ยูนิตละ 3 แสน-2 ล้านบาท โดยส่วนลดต่ำสุดเป็นของโครงการทาวน์เฮาส์ที่มีราคาขาย 1.99 ล้านบาท ส่วนลดสูงสุดเป็นของโครงการบ้านเดี่ยวราคาขายเฉลี่ย 5.9 ล้านบาท/ยูนิต
" บริษัทได้ออกนโยบายป้องกันปัญหาการทิ้งดาวน์ตั้งแต่แรก ด้วยการเรียกเก็บเงินดาวน์สำหรับโครงการแนวราบ 15-20% ส่วนโครงการแนวสูงจะเรียกเงินดาวน์ 20-25% ถือว่ามีสัดส่วนสูงจนไม่จูงใจให้ทิ้งดาวน์ในภายหลัง" นายณัฐพลกล่าว
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 07-05-52
ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com
...
7 พฤษภาคม 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น