ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
22 พฤษภาคม 2552

นายเทวัญ วิชิตะกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมกำลังศึกษาและทบทวนการจัดเก็บค่าเช่า และค่าธรรม เนียมการเช่าที่ราชพัสดุ ที่เก็บจากประชาชนหรือภาคเอกชนใหม่ หลังจากใช้อัตราเดิมมานานหลายปี จึงต้องการประเมินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพื่อให้มีการพัฒนาที่ราชพัสดุและใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ขึ้น เนื่องจากค่าเช่าและค่าธรรมเนียมในปัจจุบันอยู่ระดับต่ำ เช่น การเช่าที่ดินในเขตกรุงเทพฯ ชั้นในเพียงตารางวาละ 5-6 บาทต่อเดือนเท่านั้น โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีงบ ประมาณ 52 นี้ แต่จะนำมาใช้เมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ และดูถึงการใช้ประโยชน์ของภาคเอกชน หรือประชาชนประกอบด้วย โดยตั้งเป้ามีรายได้เข้ามาในระยะ 4 ปี (ปี"53-56) จำนวน 2 หมื่นล้านบาท

นายมานพ พงศทัต อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ไม่ต้องการให้รัฐบาลจัดสรรที่ดินแบบมุ่งหาประโยชน์จากค่าเช่าสูงสุด แต่ควรให้ความสำคัญต่อการจัดสรรที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปเข้าถึงการเช่าที่ดินของรัฐ โดยต้องมองทั้งเชิงสังคม และเชิงธุรกิจในการหารายได้เข้ารัฐแบบคนละครึ่งทาง และไม่เห็นด้วยกับการใช้ราคาประเมินที่ดินเพิ่มขึ้นปีละ 3% เพราะจะกระทบต่อประชาชนรายย่อย

ด้านนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า สมาคมเสนอให้รัฐบาลแก้ไขระเบียบการเช่าที่ราชพัสดุให้ยาวขึ้นจาก 30 ปีเป็น 90 ปี เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย เพราะประชาชนจะได้มั่นใจและมอบสิทธิครอบครองดังกล่าวให้ลูกหลานได้ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติเมื่อเข้ามาลงทุนแล้วหากได้สิทธิ์ในการเช่าระยะยาวจะ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นและมีเงินทุนเข้ามาลงทุนในประเทศจำนวนมาก เนื่องจากการได้สิทธิ์เช่าระยะยาวจะลงทุนประกอบธุรกิจเวลานานโดยไม่ต้องรอ การต่อสัญญาเหมือนข้อกำหนดปัจจุบัน

ส่วนแนวทางการจัดเก็บภาษี ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น การจัดเก็บภาษีควรยืดหยุ่น ไม่เก็บภาษีสำหรับผู้มีบ้านหลังแรก เพื่อเป็นสวัสดิการให้ประชาชน หรือหากเป็นบ้านของผู้มีฐานะ อาจกำหนดพื้นที่ขั้นต่ำ 100 ตารางวา ซึ่งแล้วแต่ข้อกฎหมายขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ไม่ใช่เหมาเก็บกับทุกคน เพราะจะเป็นภาระกับประชาชน

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาอสังหาริม ทรัพย์ กรมธนารักษ์ กล่าวว่า รัฐอาจเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการให้ประชาชนหรือเอกชนซื้อที่อยู่อาศัยจากหน่วย งานรัฐ มากกว่าการให้สิทธิในการเช่าคล้ายกับการมีกรรมสิทธิที่ดิน แต่ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง สำหรับข้อเสนอการเช่าที่ดินเป็นเวลา 90 ปีนั้น ถือเป็นแนวคิดที่ดี เกิดแรงจูงใจให้เข้ามาลงทุน แต่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ

ที่มา : ข่าวสดรายวัน 22-05-52

0 ความคิดเห็น: