ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
25 เมษายน 2552

กระทรวงต่างประเทศเผยจัดประชุมสุดยอดอาเซียนฯ ที่ภูเก็ต มิ.ย.นี้ เผย 3 ปท.ใหญ่ขอดูแผนรักษาความปลอดภัยของไทย

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าเตรียมจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้องครั้งใหม่ หลังจากถูกกลุ่มคนเสื้อแดงบุกโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี จึงต้องยกเลิกจากการประชุมดังกล่าวเมื่อวันที่ 11-12 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบกรอบเวลาเบื้องต้นไว้ว่าอาจเป็นสัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือน มิ.ย. 2552 เพื่อใช้ในการสอบถามช่วงเวลาที่ตรงกัน ของประเทศที่จะเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ทั้ง 15 ประเทศ ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งว่าประธานาธิบดีของประเทศเกาหลีใต้ต้องเดิน ทางไปร่วมประชุมในต่างประเทศ ประมาณวันที่ 17-18 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตามมีบางประเทศที่ได้สอบถามด้วยความเป็นห่วงมากเป็นพิเศษ ถึงแผนการรักษาความปลอดภัยของเราในการจัดประชุมดังกล่าว อาทิ ประเทศจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เป็นต้น เพื่อขอความมั่นใจในความพร้อมว่า จะสามารถจัดได้โดยจะไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะไม่ว่าใครที่เคยผ่านเหตุการณ์เหมือนครั้งที่แล้ว ก็ไม่อยากจะให้เกิดความเสี่ยงขึ้นอีกครั้ง แต่ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องชี้แจงต่อคณะทูตานุทูต และหน่วยงานด้านความมั่นคงของ ประเทศนั้นๆต่อไป ในการสร้างความมั่นใจแก่ประเทศที่มาเข้าร่วมว่า จัดประชุมได้

นายพนิช กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องสถานที่จัดการประชุมนั้น คาดว่าน่าจะเป็นที่ จ.ภูเก็ต โดยจะคำนึงถึงเรื่องความสะดวกในการดูแลความปลอดภัยเป็นหลัก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯเคยไปสำรวจพื้นที่บริเวณลากูน่า ก่อนที่จะย้ายไปจัดที่เมืองพัทยา แต่เบื้องต้นเห็นว่าอาจเปลี่ยนเป็นบริเวณอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงแทน เพราะเห็นว่าเส้นทางเข้า-ออกบริเวณลากูน่าดูแลความปลอดภัยได้ค่อนข้างยาก อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอยากให้ได้ข้อสรุปเรื่องสถานที่ และช่วงเวลาจัดการประชุมดัง กล่าวให้เร็วที่สุด เพราะตอนนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 1 เดือนกว่าๆในการเตรียมการต่างๆ

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 24-04-52

0 ความคิดเห็น: