ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
14 มีนาคม 2552

ตึกแถว-อาคารพาณิชย์ คอนโดราคาถูกเดี้ยง ธนาคารเมินปล่อยกู้
ธนาคาร พาณิชย์ขนาดใหญ่อย่างน้อย 3 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย ทหารไทย และไทยพาณิชย์ ออกนโยบายตรงกันว่า ห้ามปล่อยกู้แก่ผู้ประกอบธุรกิจและลูกค้าที่ซื้ออาคารพาณิชย์ ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียมราคาถูก เพราะเกรงว่าภาวะเศรษฐกิจจะทำให้เกิดภาวะหนี้เสียจากการปล่อยกู้กลุ่มนี้

นางกาญจนา โรจวทัญญู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับสินเชื่อรายย่อยอื่นๆ แต่ก็มีสินทรัพย์บางประเภทที่ธนาคารจะไม่รับปล่อยสินเชื่อ ได้แก่ อาคารพาณิชย์ทั่วไป ตึกแถว เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ราคาตกเร็ว และมีการก่อสร้างมากเกินความต้องการ

นางกาญจนา กล่าวว่า มีหลายโครงการที่ไปสร้างอาคารพาณิชย์ ห้องแถว หรือทาวน์เฮาส์ราคาถูกในที่ห่างไกลเพื่อสร้างชุมชนใหม่ ส่งผลให้ทำกิจการค้าขายลำบาก และยิ่งสภาวะเศรษฐกิจซบเซาช่วงนี้ การเริ่มธุรกิจใหม่ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น

นางกาญจนา กล่าวยอมรับว่า มีความกังวลว่าจะมีนักเก็งกำไรใช้โอกาสนี้กว้านซื้อของถูกเพื่อนำไปขายแพงเมื่อเศรษฐกิจดีเช่นกัน

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยเองก็งดปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ประเภทห้องชุด หรือคอนโดมิเนียมที่มีราคาต่ำกว่า 5 แสนบาท เพราะถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่คุณภาพไม่ดี เป็นสินทรัพย์ที่ไม่อยู่ในกลุ่มที่มีความต้องการจริง

สำหรับ อสังหาริมทรัพย์ที่มีความต้องการจริง ได้แก่ ห้องชุดหรือคอนโดมิเนียมราคา 1-2 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ราคา 1-2 ล้านบาท บ้านเดี่ยวราคา 3-5 ล้านบาท ผู้กู้มีความสามารถในการชำระหนี้

แหล่งข่าวธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า ธนาคารได้สั่งให้เข้มงวด กับการปล่อยกู้ทาวน์เฮาส์ราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท และห้องแถวเป็นกรณีพิเศษ เพราะกลุ่มนี้มีโอกาสเป็นหนี้เสียมากสุด

นายวสันต์ เคียงศิริ เลขาธิการสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ไม่คิดว่าธนาคารจะเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อทาวน์เฮาส์ เพราะจำนวนทาวน์เฮาส์ในตลาดยังน้อยกว่าความต้องการที่มีอยู่ สำหรับอาคารพาณิชย์นั้นอาจจะคิดว่าไม่เป็นที่นิยม โครงการสร้างอาคารพาณิชย์ในหลายๆ พื้นที่จึงกลายเป็นอาคารร้างจำนวนมาก

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 04-03-52