ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
7 มีนาคม 2552

ธปท.ผ่อนเกณฑ์ให้สินเชื่อบ้าน เพิ่มเพดานปล่อยกู้เป็น 80% ของหลักประกัน หวังกระตุ้นการใช้จ่าย แต่ขอให้แบงก์เพิ่มความระมัดระวังการอนุมัติ แบงก์อิสลามรีแบรนด์เป็น "ไอ แบงก์" รุกปล่อยสินเชื่อรายย่อย ชี้ "อิสลามมิกบอนด์ล็อตแรก 60 ล.ดอลล์ชงคลังพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน โดยปรับเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan to Value ratio : LTV) สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 70% เป็น 80% และขอให้สถาบันการเงินเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากจะพิจารณาให้สินเชื่อเกินกว่าอัตราที่กำหนด และมีระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดี เพื่อรองรับการให้สินเชื่อ และให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจปัจจุบัน

ด้านนางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ยังชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่หดตัวตามเศรษฐกิจโลก เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและผู้ประกอบการปรับตัวลดลงต่อ เนื่อง แม้ว่ารัฐจะมีมาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในตลาดอสังหาริทรัพย์ ขณะที่ผู้ประกอบการได้ปรับลดราคาอสังหาฯ ลง แต่เชื่อว่าปัจจัยบวกคือ ดอกเบี้ยน่าจะจูงใจให้หันมาซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น

พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล ประธานกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) กล่าวภายหลังมีการเปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่ "ก้าวใหม่...สู่ I bank" ว่า ธอท.ได้รับนโยบายจากนายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง ให้ดำเนินงานตามนโยบายออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย การทำธุรกรรมระหว่างประเทศ โดยได้ประสานกับสถาบันการเงินของกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เพื่อออกพันธบัตรอิสลาม นำเงินมาใช้สนับสนุนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้เจรจากับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ในการระดมทุนในวงเงิน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การขยายสินเชื่อในกลุ่มเอสเอ็มอีในภาวะที่สถาบันการเงินอื่นๆ ลดการปล่อยสินเชื่อลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และการปล่อยสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ ที่ปัจจุบันได้ดำเนินการใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึง 4 อำเภอของ จ.สงขลา ซึ่งจะมีการคิดค่าตอบแทนในระดับต่ำเพียง 1-1.5% โดยให้กู้รายละตั้งแต่ 3,000 บาท ไปจนถึง 5 หมื่นบาท.

ที่มา : ไทยโพสต์ 06-03-52

0 ความคิดเห็น: