ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
17 กุมภาพันธ์ 2552

แนะนำไอเดียสำหรับดูแลบ้านให้ใหม่อยู่เสมอ ด้วยการใช้เคล็ดลับง่ายๆ โดยจัดทำคู่มือการบำรุงรักษาและดูแลส่วนประกอบต่างๆ ของตัวบ้าน จากทีมงานของบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยมากว่า 50 ปี ไปบ้างแล้ว ฉบับนี้ขอถ่ายทอดเทคนิคการดูแลภายในและภายนอกบ้านซึ่งทำได้ง่ายและไม่ยุ่ง ยากเหมือนเดิม

- การดูแลภายนอกบ้าน


นอกจากการตรวจสภาพบ้านอย่างสม่ำเสมอตามตารางการตรวจสอบใน เบื้องต้นแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการสำหรับการดูแลภายนอกบ้านคือ การป้องกันไม่ให้แสงแดดและน้ำฝนตกกระทบบ้านโดยตรง เพราะจะทำให้สีซีดจางเกิดคราบสกปรกและตะไคร่ได้ วิธีที่ดีที่สุดคือ การหาต้นไม้มาปลูกเพื่อให้ร่มเงาและช่วยบังแดด หรือการเพิ่มกัดสาดบังแดด-กันฝน, ใส่รางน้ำฝน, ยกขอบฝาท่อกันน้ำ, ตัดแต่งกิ่งไม้ใกล้อาคาร เพื่อป้องกันน้ำไหลกระทบหลังคาและผนังจนเกิดตะไคร่ไม่น่าดู เป็นต้น

นอกจากนั้นการร่วมกันปรับแต่งพื้นที่รอบบ้านด้วยสวนสวยๆ โดยฝีมือของสมาชิกในครอบครัว ยังเป็นกิจกรรมยามว่างที่สนุกสนานและช่วยให้บ้านสวยงามน่าอยู่แล้ว ยังเป็นผลงานที่น่าภูมิใจและช่วยประหยัดเงินในครอบครัวได้อีกด้วย

- การดูแลภายในบ้าน


ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ลองปรับเปลี่ยนหรือหามุมมองใหม่ๆ ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นมุมนั่งเล่น หรือมุมพักผ่อน เพิ่มบรรยากาศในบ้านโดยการปรับโยกเฟอร์นิเจอร์ เปลี่ยนผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ หรือผ้าม่าน ให้ดูมีสีสันแปลกตา หรืออาจจะลองเพิ่มสีเขียวภายในบ้าน ด้วยต้นไม้ หรือการจัดแต่งมุมสวนเล็กๆ ไว้ในบ้าน เป็นต้น

การทาสีใหม่ หรือการตกแต่งโดยการติดวอลเปเปอร์เป็นบางจุดที่ต้องการเน้นหรือปกปิดรอยชำระ และสกปรกต่างๆ ก็ยังเป็นการเพิ่มสีสันและบรรยากาศของบ้านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ทราบเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลบ้านให้ดูใหม่อยู่ตลอดเวลากันแล้ว ก็สามารถนำไปเลือกปฏิบัติกันได้ตามความเหมาะสม แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกๆ บ้านจะลืมเสียไม่ได้นอกจากการมีบ้านที่สวยงามน่าอยู่แล้ว ความรักและความอบอุ่นในครอบครัวที่ทุกคนจะต้องคอยเติมเต็มให้กันตลอดเวลาก็ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้บ้านหลังงามของคุณเต็มไปด้วยความสุขและ น่าอยู่

สำหรับวิธีตรวจสอบส่วนประกอบต่างๆ นอกจากที่เคยแนะนำไว้ 12 ข้อ ยังมีเพิ่มเติมอีกดังนี้

1.บานประตู ควรซ่อมแซมดูแลทุก 5 ปี หน้าต่าง หากมีกระจกควรเปลี่ยนหรือซ่อมวัสดุ ยาแนวกันรั่วทุกๆ 5 ปี
2.พื้นไม้ปาร์เกต์ ซ่อมรอยขูดขีดทุก 10 ปี
3.หินล้าง ทรายล้าง กรวดล้าง ผนังก่ออิฐโชว์ แนวบุกระเบื้องดินเผา หมั่นทำความสะอาด และทาน้ำยากันตะไคร่
4.หินขัด ควรขัดทำความสะอาด ซ่อมผิวที่แตกร้าวทุก 3 ปี
5.รั้ว ซ่อมงานสี งานเหล็ก งานไม้ งานปูนทุก 5 ปี หากพบรอยร้าวหรือสนิมเหล็กควรซ่อมทันที 6.ดินถมรอบๆ บ้าน โดยธรรมชาติจะทรุดตัวทุกปี ควรตรวจสอบและป้องกันไม่ให้ดินไหลทับลงใต้อาคาร รั้ว หรือกำแพง
6.บล็อกตัวหนอน ทาน้ำยาประสานรอยต่อ เพื่อป้องกันไม่ให้เม็ดทรายที่อุดร่องบล็อกตัวหนอนหลุด กันน้ำรั่วซึม
7.บานหน้าต่างอะลูมิเนียม ควรเปลี่ยนยางกันซึม และสักหลาดกันฝุ่นทุก 5 ปี และซ่อมซิลิโคนกันรั่วทุก 2 ปี
8.ชักโครก ปรับลูกลอยทุก 6 เดือน และเปลี่ยนลูกลอยทุก 5 ปี ทำความสะอาดลูกยางทุกๆ 2 ปี 9.วงกบยูพีวีซี หน้าต่างยูพีวีซี ควรตรวจตรายางกันซึม, ซิลิโคนยาแนว และอุปกรณ์การล็อก

ที่มา : thaihomemaster.com

0 ความคิดเห็น: