ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
9 กุมภาพันธ์ 2552

ธอส.เตรียมประชุมบอร์ด ตั้งบริษัทค้ำประกันซื้อบ้านไม่ต้องดาวน์ เพื่อให้แบงก์ปล่อยกู้ได้ 100% แต่รับผิดชอบ 80% โดยบริษัทคำประกันสินเชื่อรับผิดชอบ 20% เลี่ยงความเสี่ยงลูกค้าใช้เงินกู้นอกระบบ ดบ.สูง เพื่อมาวางเงินดาวน์

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ย้ำชัดเจนแล้วว่า ให้เดินหน้าการตั้งบริษัทค้ำประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อบ้านโดยไม่ต้องมีเงินดาวน์ ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธอส.ในเร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว และจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามในการออกพระราชกฤษฎีกาให้ ธอส. สามารถตั้งบริษัทดังกล่าวได้

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ให้ขยายตัวได้ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย เพื่อให้ประชาชนซื้อบ้านไม่ต้องมีเงินดาวน์ เพราะจะมีบริษัทมาช่วยค้ำประกันให้ โดยธนาคารจะปล่อยกู้ให้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่จะรับผิดชอบเพียงร้อยละ 80 ของสินเชื่อที่ปล่อยไป ส่วนอีกร้อยละ 20 บริษัทค้ำประกันจะรับความเสี่ยงแทนธนาคาร โดยยืนยันว่า ค่าธรรมเนียมของบริษัทค้ำประกันสินเชื่อจะถูกกว่าดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบที่ ประชาชนต้องไปกู้มาเพื่อดาวน์ซื้อบ้าน แต่จะเป็นเท่าใดนั้น จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการตั้งบริษัทค้ำประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยนั้น เบื้องต้น ธอส.จะลงทุนเริ่มต้น 200 ล้านบาท ส่วนที่เหลือบริษัทประกันชีวิตและหน่วยงานอื่นจะร่วมลงขันด้วยเป็นเงินทุน เริ่มต้นประมาณ 360 ล้านบาท

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 09-02-2552

0 ความคิดเห็น: