ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
5 กุมภาพันธ์ 2552

ธอส.ช่วยลูกค้าตกงานผ่อนแต่ดอกเบี้ย 1 ปี พร้อมลดค่างวดเหลือต่ำสุดเดือนละ 2,500 บาท

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.เตรียมเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่เสี่ยงตกงานจากภาวะเศรษฐกิจ โดยลูกค้าเก่าที่ผ่อน ชำระกับธนาคารมาเป็นเวลานาน จะมีการขยายเวลาการผ่อนชำระ และให้ชำระแต่ดอกเบี้ยเป็นเวลา 1 ปี

สำหรับลูกค้าใหม่ ธอส.จะขยายเวลาการผ่อนชำระและลดวงเงินผ่อนแต่ละงวดลง เช่น จากที่เคยผ่อนทั้งต้นและดอกเบี้ยอยู่ที่ 5,000 บาทต่อเดือน จะลดลงให้เหลือ 2,500-3,000 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้ ลูกค้าที่ใช้สวัสดิการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของบริษัท หาก ต้องถูกเลิกจ้างหรือออกจากงาน ธนาคารก็จะยังคงสิทธิเหมือนเดิมต่อไป แม้จะไม่มีสภาพเป็นพนักงานแล้วก็ตาม เนื่องจากธนาคารเห็นว่าต้องช่วยเหลือกันมากกว่าที่จะไปคิดดอกเบี้ยลูกค้า เพิ่มขึ้น

“มาตรการทั้งหมดจะเน้นช่วยเหลือลูกค้าตามสภาพของแต่ละรายเนื่องจาก มีปัญหาที่แตกต่างกัน โดยจะให้ความช่วยเหลือเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งน่าจะพอให้ลูกค้าได้ตั้งหลักหางานใหม่ทำได้ และเชื่อ ว่าเวลานั้นเศรษฐกิจของประเทศก็น่าจะเริ่มดีขึ้นแล้ว” นายขรรค์ กล่าว

นายขรรค์ กล่าวว่า ลูกค้าของธนาคารที่มีรายได้ต่ำส่วนใหญ่ยังคงผ่อนชำระกับธนาคารได้ดีอยู่ มียอดส่งเดือนละ 7,000-8,000 ล้านบาท แต่ธนาคารต้องติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากช่วง 3-6 เดือนข้างหน้ามีความเสี่ยงที่ลูกค้าจะตกงานมากที่สุด

ทั้งนี้ ในปี 2552 ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ภายใต้สมมติฐานเศรษฐกิจขยายตัวได้ 3-4% แต่หากขยายตัวได้ 0-2% ตามที่กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ ธนาคารก็จะต้องปรับลดสินเชื่อให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริง

โพสทูเดย์ 04-02-2552

0 ความคิดเห็น: