ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
4 กุมภาพันธ์ 2552

ธอส.ร่วมเปิดงานสัมมนาศูนย์ข้อมูลฯ โดยบิ๊กธอส.ชี้ว่าดอกเบี้ยนโยบายมีโอกาสลดอีก ตามแนวโน้มของดอกเบี้ยโลก คาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ลดฮวบ

นาย ขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการประชุมกนง.ครั้งแรกของปีนี้ จากการประชุมทั้งหมด 8 ครั้งต่อปี ส่งสัญญาณว่าดอกเบี้ยนโยบายมีโอกาสลดลงได้อีก จากปัจจุบันได้ลดลงมาแล้วอยู่ที่ 2% เนื่องจากแนวโน้มดอกเบี้ยโลกปรับตัวลดลง ไม่ว่าจะเป็น อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาที่ปรับลงจนเข้าใกล้ 0% แล้ว แม้จะคาดการณ์ว่าจะไม่ปรับตัวลงมาต่ำกว่านี้แล้ว แต่เชื่อว่าจะรักษาระดับตัวเลขดังกล่าวไว้ ส่วนธนาคารกลางของอังกฤษเองก็ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมาต่ำสุดในรอบ 100 ปี

สำหรับธอส.เองได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วเช่นกัน โดยเลือกปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นดี หรือ MRR จากเดิมอยู่ที่ 7.5% เหลือ 7% และลดลงมาอีกเหลือ 6.75%

ส่วนความคืบหน้าของการประกันสินเชื่อหรือ Mortgage Insurance ขณะนี้อยู่ระหว่างการรออนุมัติอย่างเป็นทางการเท่านั้น เพื่อช่วยให้ลูกค้าที่มีความสามารถในการผ่อนชำระ แต่ไม่มีเงินดาวน์ มีโอกาสในการกู้ซื้อบ้านได้ ซึ่งธอส.ในฐานะผู้ที่ปล่อยเงินกู้ในสัดส่วน 70-80% จะเข้าไปช่วยวางรากฐานในช่วงแรกเท่านั้น หลังจากกลุ่มผู้ประกอบการประกันภัยต่างๆ จะเข้ามารับช่วงต่อ

คาดสินเชื่อกู้บ้านหดตัวเหลือ 2 ล้าน

นายขรรค์ กล่าวต่อว่า สำหรับคาดการณ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ในปีนี้ คาดว่าจะหดตัวลงอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ตามภาวะเศรษฐกิจ โดยเชื่อว่าตัวเลขสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งระบบจะลดลงเหลือ 2 แสนล้านบาท จากตัวเลขสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ทั้งระบบของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.5 - 2.6 ล้านบาท ต่ำกว่าปี 2550 ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ทั้งระบบอยู่ที่ 2.7 แสนล้านบาท

โดยแม้แต่ธนาคารพาณิชย์ที่เร่งปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ปีนี้ยังต้องชะลอตัวลง เป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปีนี้ของธอส.ก็ปรับลดลงมาเหลือ 7.3 หมื่นล้านบาทเช่นกัน เว้นแต่มาตรการของรัฐจะส่งผลบวกเต็มที่ ทำให้เกิดความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่ม

ขณะที่ผู้ประกอบการพยายามเจรจาเรื่องลูกค้ากู้ไม่ผ่าน ซึ่งธอส.เองพยายามจะให้ผู้ประกอบการช่วยสกรีนลูกค้าให้กับแบงก์ก่อน เพื่อจะทำให้แบงก์พิจารณาสินเชื่อใหม่ได้ง่ายขึ้น

"เราอยากจะปล่อยสินเชื่อ แต่ถ้าปล่อยไปแล้ว มันเป็นเอ็นพีแอล จะยิ่งเป็นปัญหา ไม่มีแบงก์ไหนไม่อยากปล่อยสินเชื่อ แต่การคลิกอนุมัติที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ถ้าหนี้นั้นเสีย กระบวนการมันยาวกว่านั้น ใช้เวลาอีกเป็นปี ใช้คนอีกเป็นร้อยกว่าจะตามเก็บมาได้"

อย่างไรก็ตาม ธอส.ย้ำว่าจะพยายามปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้มากที่สุด

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 03-02-09

0 ความคิดเห็น: