ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
20 กุมภาพันธ์ 2554

กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ประกาศเปิดซองประมูลที่ดินแปลงใหญ่สุดที่ภูเก็ต และที่ดินรัชดาฯของคุณหญิงพจมาน เชื่อเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวขยายตัวหนุนขายทรัพย์ได้

แนะผู้ยื่นซองต้องตรวจสอบคุณสมบัติตัวเองหากพบเข้าข่ายผิดกฎหมายหลังชนะ ต้องเสียค่าปรับ 10 ล้านบาท พร้อมแจงเหลือที่ดินอีกราว 100 แปลง ยันขายหมดภายในต.ค.ปีนี้

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(FIDF )เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ จะจำหน่ายที่ดินไม่มีสิ่งปลูกสร้าง ต.รัษฎา (สันใน) อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งติดริมทะเลและภูเขาเหมาะแก่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เช่น โรงแรม บ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ตต่างๆ จำนวน 6 โฉนด เนื้อที่รวมทั้งหมด 46-2-92 ไร่ ถือเป็นที่ดินเปล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ เหลืออยู่ โดยวิธีการยื่นซองประกวดราคา โดยจะจำหน่ายใบเสนอราคาวันที่ 21 มีนาคม-5 เมษายน 2554 ที่ธปท. โดยผู้เสนอราคาต้องวางหลักประกันจำนวน 10 ล้านบาท และยื่นซองและเปิดซองในที่ 20 เมษายน 2554

"ที่ดินดังกล่าวนี้เคยเปิดประมูลไปหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดมีผู้เข้ามาซื้อซองประมูล 11 ราย แต่ไม่มีใครยื่นแม้แต่รายเดียวในวันประมูลจริง ซึ่งภาวะเศรษฐกิจขณะนั้นไม่เอื้ออำนวยแต่ตอนนี้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว กลับมาฟื้นและขยายตัวดีขึ้นแถมในภูเก็ตเหลือที่ดินแปลงใหญ่ไม่มาก จึงมองว่าน่าจะประมูลขายได้ในครั้งนี้" นางทองอุไร กล่าว

นอกจากนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯยังมีที่ดินแปลงใหญ่อีก 1 แปลง คือที่ดินริมถนนเทียมร่วมมิตร ย่านถนนรัชดาภิเษก ใกล้กับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เนื้อที่กว่า 33 ไร่ ของคุณหญิงพจมาน อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทาง ธปท.ได้เรียกที่ดินคืนจากคุณหญิงพจมาน หลังจากผลตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ทำให้การทำสัญญาซื้อขายที่ดินกลายเป็นโมฆะ คาดว่าจะเปิดประมูลกันยายนถึงตุลาคมนี้ ส่วนที่เหลือนอกนั้นเป็นที่ดินขนาดเล็กมีราคาประเมินต่ำกว่า 50 ล้านบาท ประมาณ 100 แปลงจะดำเนินการเสนอให้คณะกรรมการจัดการกองทุนฯ ก่อนนำมาจำหน่ายคาดว่าจะจำหน่ายแล้วเสร็จเดือนตุลาคมนี้เช่นกัน

นายวีระชาติ ศรีบุญมา ผู้อำนวยการสำนักคดี ฝ่ายกฎหมายและคดี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ผู้ยื่นซองประกวดราคาจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายมาตรา 100 ของพ.ร.ก.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันปัญหาการถูกยกเลิกสัญญาและการถูกยึดหลักประกันในกรณีเป็นผู้ชนะ การประกวดราคาและตรวจสอบแล้วพบว่าขาดคุณสมบัติ รวมถึงหากตรวจสอบในภายหลังว่าผิดกฎหมายจริงจะต้องถูกเรียกค่าปรับเป็นอีก 10 ล้านบาท ด้วย

"ผู้ยื่นซองประมูลจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติด้วยตัวเองตามเว็บไซต์ที่ธปท.ได้ ประกาศไว้ก่อน จากนั้นจะมีผู้แทนจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะมาสังเกตการณ์ผู้ยื่นซองประมูลอีกรอบในวันที่ 24 เมษายนนี้"

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ 16 กพ. 54

0 ความคิดเห็น: