ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
5 พฤศจิกายน 2553

การติดต่อสื่อสารที่ทั้งสะดวกและรวดเร็วในโลกยุคดิจิทัล ถูกนำมาปรับใช้เพื่อยกระดับคุณภาพ และการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐหลาย ๆ หน่วยงาน

ล่าสุดคือการให้บริการสอบถามข้อมูลแปลงที่ดินผ่านระบบอิน เทอร์เน็ตที่อธิบดีกรมที่ดิน อนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ริเริ่มขึ้น และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว หลังมีการทดสอบระบบ โดยทดลองเปิดใช้โปรแกรมดังกล่าวมา ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2553 ที่ผ่านมา

เป้าหมายก็เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ให้กับประชาชนที่ต้องการทราบและสอบถามข้อมูล ตำแหน่งที่ตั้งของแปลงที่ดิน โดยสามารถสอบถามผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา

โครงการนี้กรมที่ดินร่วมดำเนินการ กับ Google Map หรือบริการแผนที่ออนไลน์ ของ Google เบื้องต้นจะให้บริการครอบคลุมพื้นที่สำนักงานที่ดิน รวมทั้งหมด 46 สำนักงาน จำนวนแปลงที่ดินประมาณ 7 ล้านแปลง

โดยประชาชนสามารถค้นหาตำแหน่ง ที่ตั้งของโฉนดที่ดิน ตำแหน่งที่ตั้งของ แปลงที่ดิน เส้นทางการเดินทางจากที่ตั้งของแปลงที่ดินไปยังสถานที่ที่ต้องการ รวมทั้งยังสามารถตรวจสอบข้อมูลของสิ่งปลูกสร้าง หรือสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ที่ตั้งที่ดินได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม และภูมิประเทศ

ขั้นตอนการใช้งานง่าย ๆ ดังนี้
1. เข้าสู่เว็บไซต์ของกรมที่ดิน http://dolwms.dol.go.th
2. เลือกจังหวัด อำเภอ กรอกเลขที่โฉนดที่ดิน แล้วคลิก "ค้นหา"
3. คลิกเลือกแสดงข้อมูลการเดินทาง จากที่นี่ไปยังสำนักงานที่ดินเพื่อขอเส้นทาง
4. ถ้าต้องการค้นหา เส้นทางจากสถานที่อื่นเพื่อไปยังตำแหน่งแปลงที่ดิน กรอกสถานที่ที่ต้องการ แล้วคลิก "ค้นหา" จะแสดงข้อความเชื่อมโยงไปยังการค้นหาเส้นทาง

ช่วงแรกการสอบถามข้อมูล แปลงที่ดินผ่านระบบออนไลน์อาจให้บริการได้ค่อนข้างจำกัดพื้นที่ แต่อีกหน่อยเมื่อมี ความพร้อมมากกว่านี้ กรมที่ดินจะบรรจุข้อมูลเกี่ยวกับแปลงที่ดิน เพื่อให้บริการครอบคลุมในวงกว้างมากขึ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ กรมที่ดิน

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 04 พ.ย. 53

0 ความคิดเห็น: