ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
27 พฤษภาคม 2553

ได้ข้อสรุปแก้ปัญหาวิกฤตจราจรที่บริเวณสี่แยกโลตัสและสี่แยกไทนาน ที่รถติดอย่างหนัก ทำอุโมงค์ลอดทั้งสองสี่แยก คาดต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท

วันนี้ (26 พ.ค.) ที่ห้องพระพิทักษ์ แกรนด์บอลรูม โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมใหญ่ ครั้งที่ 2 นำเสนอรูปแบบทางแยกต่างระดับที่เหมาะสม การสำรวจและออกแบบรายละเอียด โครงการทางแยกต่างระดับแก้ไขปัญหาจราจร บริเวณทางแยกในตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาในการสำรวจและออกแบบรายละเอียด ประกอบด้วย บริษัทไทยเอ็นยิเนียริ่งคอนซัลแตนทส์ จำกัดและบริษัทที อี ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ดำเนินการ

ทั้งนี้ มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อนำไปใช้แก้ไขและปรับปรุงการดำเนินงานของโครงการให้เกิดประโยชน์ต่อ ประชาชนมากที่สุด ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นโครงการ จนกระทั่งสิ้นสุดกระบวนการศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการ

นายสมบัติ เจริญพัฒน์ วิศวกรใหญ่กรมทางหลวง กล่าวว่า การสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการแก้ปัญหาจราจรบริเวณทางแยกในตัวเมือง ภูเก็ต เป็นการศึกษาความเหมาะสมเพื่อปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 402 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักของการคมนาคมในจังหวัดภูเก็ต แต่เนื่องจากปัจจุบันเส้นทางหลวงหมายเลข 402 บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4020 แยกดาราสมุทร (ไทนาน) และทางแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับถนนเยาวราชแยกสามกอง (โลตัส) มีปริมาณจราจรหนาแน่น ทำให้ประชาชนยังไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

ด้วยจังหวัดภูเก็ตตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้ทำหนังสือขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมในการจัดสรรงบประมาณ เพื่อใช้ในการออกแบบรายละเอียดปรับปรุงทางแยกและงบประมาณในการก่อสร้าง โดยกรมทางหลวงได้บรรจุไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงระยะ 10 ปี (พ.ศ.2550-2559) เนื่องจากหากบริเวณจุดตัดทางหลวงทั้ง 2 จุดได้รับการปรับปรุงจะทำให้การเดินทางให้มีความสมบูรณ์ และให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

ประกอบกับทางหลวง 402 เป็นเส้นทางหลักที่สามารถเชื่อมต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในการออกแบบจะต้องให้สอดคล้องกับโครงข่ายทางหลวงที่มีอยู่ในปัจจุบันควบ คู่กับการศึกษาด้วย

ด้านนายเกษม ศรีวรานันท์ ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง กล่าวว่า จากการศึกษารายละเอียดโดยพิจารณาจากองค์ประกอบ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม สรุปว่ารูปแบบทางแยกต่างระดับที่เหมาะสม สำหรับบริเวณแยกสามกอง (โลตัส) ประกอบด้วย อุโมงค์บนแนวทางหลวงหมายเลข 402 ซึ่งเป็นทางหลัก และเป็นสะพานบนแนวถนนเยาวราช ส่วนบริเวณแยกไทนาน ประกอบด้วย อุโมงค์บนแนวทางหลวงหมายเลข 402 ซึ่งเป็นทางหลัก และถนนระดับพื้นบนแนวทางหลวงหมายเลข 4020

นายเกษม กล่าวอีกว่า ภายหลังจากที่รับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้แล้ว จะมีความเห็นตรงกันตามรูปแบบที่เสนอก็จะมีการออกแบบรายละเอียดซึ่งคาดว่าจะ แล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม 2553 นี้ และจากการประเมินงบประมาณก่อสร้างเบื้องต้น กรณีของอุโมงค์นั้นจะใช้งบประมาณจุดละ 400 ล้านบาท แต่เนื่องจากว่าบริเวณแยกสามกองจะต้องใช้ความยาวของอุโมงค์มากกว่าปกติ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณ 500-600 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่า จะเสนอขอใช้งบประมาณในปีต่อไป ในส่วนการก่อสร้างสำหรับแยกสามกองจะก่อสร้างในส่วนของอุโมงค์ก่อนเนื่องจาก เป็นเส้นทางหลัก ส่วนของสะพานนั้นเป็นการวางแผนไว้ล่วงหน้าซึ่งจะพิจารณาก่อสร้าง ก็เมื่อถึงจุดที่เหมาะสม ขณะที่บริเวณสามแยกไทนานนั้นคงไม่มีปัญหาเพราะจะก่อสร้างอุโมงค์เพียงอย่าง เดียว

อย่างไรก็ตาม จากการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ประชาชนที่เข้าร่วมเห็นด้วยกับรูปแบบที่บริษัทที่ปรึกษานำเสนอ เพราะเห็นว่ามีความเหมาะสมกับภูเก็ตทั้งในเรื่องของการแก้ปัญหาการจราจร และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งต้องการที่จะให้มีการศึกษาเพิ่มเติมในแยกอื่นๆ เช่น แยกบางคู แยกวัดนาคาและห้าแยกฉลอง เป็นต้น

นายเจริญ เทวบุตร กล่าวว่า เห็นด้วยกับโครงการที่จะแก้ปัญหาที่สี่แยกโลตัส และสี่แยกไทนาน โดยเฉพาะที่สี่แยกไทนานนั้นในช่วงเวลาเร่งด่วนรถจะติดมากไปจนถึงสามแยกวัด นาคา จึงอยากจะให้มีการศึกษาเพิ่มเติมที่แยกวัดนาคาด้วย

ที่มา : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ : 26 พ.ค.53

0 ความคิดเห็น: