ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
22 สิงหาคม 2552

อนันต์ อัศวโภคิน บิ๊กแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยังไม่เต็มร้อยเศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะฟื้น พร้อมเปิดใจ มาตรการลดภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ที่รัฐบาลไม่ควรต่อ

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจว่า จากการที่รัฐบาลให้ข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจว่ามีแนวโน้มจะฟื้นตัว หรือมีสัญญาณของการฟื้นตัว ทำให้ผู้ประกอบการ นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความเชื่อมั่นกับเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังมากขึ้น และทุกคนเชื่อว่าผ่านจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจมาแล้ว แต่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้จริงหรือไม่คงไม่มีใครฟันธงได้ชัดเจน

สิ่งที่ประเทศไทยขาดในทุกวิกฤติ คือ ข้อมูล ระบบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด เหมือนในต่างประเทศที่มีการจัดเก็บข้อมูลสถิติต่างๆ เมื่อเกิดวิกฤติก็นำมาใช้และหาแนวทางแก้ไข ป้องกัน โอกาสในการฟื้นตัวก็เร็วขึ้น เช่น ต้องมีการรายงานอย่างต่อเนื่องว่า ขณะนี้ตัวเลขการว่างงานเป็นอย่างไร อัตราการว่างงานลดลงหรือไม่ ตัวเลขการผลิต การส่งออกเป็นอย่างไร เพื่อประเมินได้อย่างแท้จริงว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวจริงหรือไม่ แต่ตอนนี้ไม่มีรายงานดังกล่าวให้เห็นชัดเจน รัฐบาลพูดเพียงแต่ว่า เศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะฟื้นตัว จะดีขึ้น แต่ไม่มีข้อมูลรองรับว่า ดีจากปัจจัยใด

อย่างไรก็ตาม นายอนันต์ กล่าวว่า อย่างที่กล่าวแล้วว่า เมื่อทุกคนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น ก็อาจเป็นผลในเชิงบวกที่ทำให้ทุกคนกล้าที่จะลงทุน กล้าที่จะตัดสินใจซื้ออีกครั้ง

ด้านมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น มองว่า รัฐบาลควรใช้นโยบายกระตุ้นที่คนซื้อมากกว่ากระตุ้นผู้ประกอบการ เช่น การให้เครดิตภาษีกับประชาชนเหมือนโมเดลในต่างประเทศ ตัวอย่างคือ ใครซื้อบ้านในช่วงเวลา 2 ปีนี้ นำเงินดาวน์ไปเป็นเครดิตภาษีในการหักลดหย่อนภาษีได้ หากเงินดาวน์สูงกว่าภาษีที่ต้องเสีย ก็สามารถเก็บสะสมไปหักลดหย่อนในปีต่อไปได้จนกว่าจะครบกำหนดที่รัฐบาล หรือมาตรการใดก็ตาม ที่ทำให้ผู้ซื้อบ้านรู้สึกว่า เขาได้รับผลประโยชน์ทางตรง

ขณะที่การให้มาตรการลดหย่อนภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ที่ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์แบบเต็มๆ นั้น รัฐบาลคาดหวังว่า ภาษีธุรกิจเฉพาะที่ผู้ประกอบการได้รับลดหย่อนจะถูกนำไปเป็นส่วนลดค่าบ้านให้ กับผู้บริโภคอีกต่อหนึ่ง ซึ่งในมุมมองของผู้บริโภคแล้ว เขาไม่ได้รับประโยชน์โดยตรง เพราะเขาไม่มั่นใจว่า ผู้ประกอบการจะลดให้เขาจริงหรือไม่ นำประโยชน์ที่ได้จากรัฐมาลดให้เขาจริงหรือไม่ ทำให้ผู้ซื้อไม่เกิดความจูงใจที่จะซื้อเท่าไรนัก เพราะเขาไม่ได้รู้สึกว่าเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากมาตรการลดหย่อนภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% หรือไม่นั้น ไม่อาจทราบได้จริงๆ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัด คือ ผู้ประกอบการรายใหญ่ มีกำไรเพิ่มขึ้นกันทุกราย

"ในฐานะที่ผมเป็นผู้ประกอบการ ถ้าถามผม ผมก็อยากได้ ลดภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ยอดขาย 1 หมื่นล้านบาท ก็ได้ 330 ล้านบาทแล้ว แต่ถ้าให้ออกความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องมาตรการนี้จริงๆ ก็คงต้องตอบว่า ไม่เห็นด้วย"

นายอนันต์ ยังกล่าวอีกว่า ลองมาคิดกันดูเล่นๆ นะว่า รัฐสูญเสียประโยชน์จากการจัดเก็บรายได้ภาษีธุรกิจเฉพาะไปเท่าไร บริษัทมหาชนรายใหญ่ 5-6 ราย เฉลี่ยยอดขายรายละ 1 หมื่นล้านบาท รวมแล้วมากกว่า 5-6 หมื่นล้านบาทต่อปี ภาษีธุรกิจเฉพาะหายไปกว่า 2 พันล้านบาทแล้ว เงินมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท รัฐบาลสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้มากมาย จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนเรื่องเกี่ยวกับมาตรการนี้ใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ บิ๊กแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยังกล่าวให้ความคิดเห็นต่ออีกว่า สำหรับผู้เล่นในตลาดที่หลายคนมักมองว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก รายเล็กหายไปจากตลาด แต่ถ้าพูดให้ถูกคงเป็นเพราะรายเล็กหายไปจากตลาดเพราะพิษเศรษฐกิจรุมเร้า เมื่อไม่มีรายเล็ก รายใหญ่ก็ต้องขายกันเอง แข่งกันเอง ยอดขายที่เกิดขึ้น ก็ต้องมาจากรายใหญ่มากกว่า เพราะรายเล็กไม่ได้เปิดโครงการใหม่ขาย ไม่ได้เป็นเพราะรายใหญ่ไปแย่งกำลังซื้อผู้บริโภคมาจากโครงการของรายเล็ก

สำหรับแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัย ราคาน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนในการตัดสินใจ เมื่อใดก็ตาม ที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ยอดคนเข้าเยี่ยมชมโครงการบ้านเดี่ยวก็ลดลง โดยในส่วนของแลนด์ฯ เองก็ลดลงเช่นกัน ประมาณ 20-30% แต่หากราคาน้ำมันลดลง ยอดคนเข้าเยี่ยมโครงการก็กลับสู่ภาวะปกติ แต่ในช่วงเวลาที่คนเข้าเยี่ยมชมโครงการลดลง คนที่เข้าเยี่ยม คือ คนที่ต้องการซื้อจริงๆ ยอดขายจึงยังเดินหน้าต่อเนื่อง และถ้าถามอัตราส่วน ของเข้าเยี่ยมชม กับ ยอดขายที่เกิดขึ้น ช่วงเวลาที่คนเข้าเยี่ยมชมน้อยลงถือว่ามีอัตราการขายที่มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลสามารถขยายเส้นทางรถไฟฟ้าได้ครบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ตามเแผนที่เคยประกาศไว้ ผู้บริโภคก็จะมีทางเลือกในการซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเลือกเฉพาะคอนโดมิเนียมใกล้เแนวรถไฟฟ้า เพื่อสะดวกในการเดินทางแล้ว เพราะชานเมืองก็มีรถไฟฟ้าเช่นกัน

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 21-08-52

0 ความคิดเห็น: