ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
18 มิถุนายน 2552

อสังหาฯแนวสูง-แนวราบมั่นใจน้ำมันปรับตัวไม่กระทบกำลังและการตัดสินใจซื้อ ลูกค้า เชื่อผู้ประกอบการมีต้นทุนที่ยืดหยุ่นจากอานิสงส์มาตรการภาษี ด้านแอล.พี.เอ็น.ฯมั่นใจน้ำมันขึ้นเป็นผลบวกโครงการแนวสูง เชื่อดึงซื้อโครงการแนวสูง เร่งตัดสินใจเร็วขึ้น

นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง3-6 เดือนจากนี้นั้น คาดว่าการปรับราคาของน้ำมันในตลาดโลกจะไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ และต้นทุน ของผู้ประกอบการแน่นอน เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการได้รับผลดีจากมาตรการภาษีของภาครัฐฯและการปรับลด อัตราดอกเบี้ย ทำให้มีต้นทุนที่สามารถยืดหยุ่นได้มากกว่าในช่วงที่ไม่มีมาตรการเข้ามาช่วย เช่น การนำส่วนลดด้านภาษีมาใช้ทดแทนต้นทุนที่เพิ่มขึ้น หรือการาจัดโปรโมชั่นให้ประโยชน์แก่ลูกค้า อย่าไรก็ตามในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูการขายของอสังหาฯ อาจจะเห็นว่ามีการชะลอการซื้อลงบ้าง แต่การชะลอซื้อนั้นไม่ใช่ผลกระทบจากราคาน้ำมันแน่นอน

“นอกจากกำลังซื้อจะไม่ตกและการตัดสินใจซื้อจะไม่ชะลอแล้วยังมั่นใจว่า การจัดแคมเปญของผู้ประกอบการในช่วงนี้จะยังเป็นตัวเร่งให้เกิดการตัดสินใจ ซื้อเป็นอย่างดีอีกต่างหาก” อนึ่ง ราคาน้ำตลาดโลก ณ 12 มิ.ย. 52 ที่ตลาดนิวยอร์ค ปิดที่ 72.04 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ด้านนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับตัวของราคาน้ำมันในตลาดโลกนั้น ยังไม่สามารถประมาณการได้ว่า ในระยะยาวจะเป็นอย่างไร แต่แนวโน้มในระยะสั้น3เดือนจากนี้ แน่นอนว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้นเพราะขณะนี้กลุ่มนักเก็งกำไร(เฮ็ดฟันด์)ต่างๆ เข้ามาเก็งกำไรน้ำมันอีกรอบ ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและวัสดุก่อสร้างต่างๆ รวมถึงต้นทุนการก่อสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยทุกประเภทปรับตัวขึ้นตามต้นทุน น้ำมัน

ส่วนผลกระทบจากการปรับตัวของราคาน้ำมันต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าที่ อยู่อาศัยนั้น เชื่อว่า จะส่งผลดีต่อตลาดคอนโดมิเนียมโดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในทำเลเมือง และแนวรถไฟฟ้า เนื่องจากลูกค้าต้องการลดต้นทุนการเดินทาง และต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่สามารถเดินทางถึงแหล่งงานได้ง่าย นอกจากนี้ การปรับตัวของต้นทุนการก่อสร้าง ที่คาดว่าจะปรับขึ้นตามต้นทุนน้ำมันนั้น จะส่งผลให้ลูกค้าเร่งการตัดสินใจซื้อเพื่อหนีต้นทุนโครงการใหม่

“ในช่วงนี้หากราคาน้ำมันปรับขึ้นจะยิ่งส่งผลให้ลูกค้าเร่งตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงขาลงของราคาขายที่อยู่อาศัย ซึ่งหากลูกค้าเร่งตัดสินใจซื้อก็จะทำให้ไม่ต้องไปแบกรับต้นทุนใหม่หลังมีการ ปรับราคาขายขึ้นอีกรอบ”

อย่างไรก็ตามการปรับตัวของราคาน้ำมันและต้นทุนการก่อสร้างสร้างไม่ใช่ เหตุผลที่ผู้ประกอบการจะ นำมาเป็นข้ออ้างในการปรับราคาขายเพียงอย่างเดี่ยว เพราะในฐานะผู้ประกอบการมืออาชีพ ผู้ประกอบการเองก็ต้องปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์เพื่อสามารถพัฒนาสินค้าให้ มีราคาเหมาะสม และสอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคให้ได้ ซึ่งในส่วนของลูกค้านั้นการปรับราคาอาจจะมีผลอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าที่อยู่อาศัย ซึ่งยังคงเป็นสินค้าที่มีความจำ เป็นปัจจัย4ของการดำรงชีวิตของมนุษย์ แม้จะมีการชะลอซื้อ แต่ความต้องการยังมีอยู่ต่อเนื่อง ดังนั้นโจทย์ของผู้ประกอบการ คือ ทำอย่างไรให้สินค้าที่ผลิตออกมาตรงความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด.

โดย : ASTV ผู้จัดการายวัน 16-06-52

0 ความคิดเห็น: