ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
1 มิถุนายน 2552

การถมที่ดิน นั้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

1.การถมที่ดินแบบ "อัด" คือการถมดินไปทีละชั้น มีความหนาชั้นละประมาณ ๒๐ - ๕๐ ซม. ขึ้นอยู่กับลักษณะดิน และการกำหนดของผู้ออกแบบ แล้วก็บดอัดให้แน่นทีละชั้น หมดไปชั้นหนึ่งค่อยถมดินต่อ แล้วก็บดอัดอีก ทำแบบนี้จนกว่าจะได้ระดับตามที่เราต้องการ การถมแบบนี้จะได้ดินที่อัดแน่นดี มีการทรุดตัวน้อย

2.การถมที่ดินแบบ "ไม่อัด" ก็คือถมให้เต็มไปหมดทั้งพื้นที่ในคราวเดียว แล้วก็ค่อยบดอัดเฉพาะด้านหน้าผิวดิน การถมลักษณะนี้ ใช้ในการถมดินที่ไม่ต้องการความสูงมากนัก เพราะถ้าเป็นการถมค่อนข้างลึกเกินกว่า ๑.๐๐ เมตร การถมแบบ "ไม่อัด" มักจะมีปัญหาการทรุดตัว เป็นหลุมเป็นบ่อทีหลังได้

ส่วนราคาค่าถมดินนั้นย่อมจะแตกต่างกันออกไป ตามสถานที่ที่ต่างกัน ลักษณะของการถมดินที่ต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ดังนั้นก่อนที่ท่านจะตัดสินใจถมดิน ยังจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กันด้วย เช่น

1. ชนิดของดิน ดูจากความลึกของดินที่ขุดขึ้นมา โดยทั่วไปแล้วหน้าดินตั้งแต่ระดับความลึก 0-0.50 ม. หรือ 1.00 ม. มักจะมีราคาแพงที่สุด เนื่องจากเป็นดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ แต่ถ้าหากดินลึกกว่านี้ลงไปราคาจะถูกลง เพราะแร่ธาตุในดินจะน้อย ไม่เหมาะจะปลูกต้นไม้ แต่ถ้าลึกลงไปมากๆ จนดินออกเป็นสีขาวๆ จะปลูกอะไรไม่ขึ้นเลย แต่นำมาใช้ถมได้ดีเพราะราคาถูกที่สุด ดังนั้นในการเลือกดินที่จะถมจึงต้องพิจารณาถึงความประสงค์ที่จะนำดินไปใช้ประโยชน์อย่างไร และงบประมาณที่มีมากหรือน้อยเท่าใด ซึ่งราคาดินจริงๆ แล้วสามารถต่อรองกันได้ ขึ้นอยู่กับความพอใจของทั้งสองฝ่าย

2. ลักษณะการถมดิน ถ้าใช้รถตัก ตักดินแล้วเอามากอง ๆ ไว้ ดินจะดูเต็มเร็วแต่ดินจะไม่แน่น และจะทรุดตัวในภายหลังอย่างมากด้วย (ยิ่งถ้าเป็นงานเหมาถมดิน ควรที่จะต้องระวังเรื่องนี้อย่างมาก ต้องมีคนคอยดูที่หน้างาน) ถ้าถมดินในลักษณะ ถมแล้วใช้รถบรรทุกถอยทับ ดินจะแน่นขึ้น จะได้ดินปริมาณมากและทรุดตัวในภายหลังน้อย อาจจะต้องทำการตกลงว่า จะถมอย่างเดียว หรือถมพร้อมบดอัด

3. การขนส่งและราคาค่าขนส่ง มักจะเกี่ยวเนื่องกับระยะทาง ระหว่างหน้าดินที่เราซื้อดินมากับสถานที่ที่จะถมดิน ยิ่งไกลก็ยิ่งแพง

การคำนวนปริมาณการถมดิน

ที่ดินขนาด 10x10 เมตร = 100 ตารางเมตร ถมสูง 1 เมตร จะต้องใช้ดิน 100 คิว

อย่างไรก็ตามการถมดินจริงๆ จะต้องมีค่ายุบตัวของดินด้วย โดยค่าประมาณการดังนี้
- ถมโดยใช้แทรกเตอร์ดัน จะต้องเผื่อค่ายุบตัวโดยประมาณ 25 % หรือประมาณ 125 คิว
- ถมโดยใช้วิธีบดอัด แต่ละชั้น จะต้องเผื่อค่ายุบตัวโดยประมาณ 60% หรือประมาณ 160 คิว

พระราชบัญญัติ การขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543

...

0 ความคิดเห็น: