ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
26 พฤษภาคม 2552

กรมที่ดิน คุมเข้ม บ้านจัดสรรเลี่ยงกฎหมาย ฉ้อโกงลูกค้า ตรวจพบลงโทษหนักทั้งผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่รัฐ
แหล่งข่าวจากกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ได้เพิ่มมาตรการในการป้องกันไม่ให้มี การหลีกเลี่ยงกฎหมายตามพ.ร.บ.การจัดสรรที่ดิน ได้แก่ การแบ่งแยกแปลงที่ดิน ทุกประเภท ช่างรังวัดจะต้องรายงานการรังวัดว่ามีลักษณะหลีกเลี่ยงการจัดสรรที่ดินหรือ ไม่

ปัจจุบันมีโครงการที่เข้าข่ายเลี่ยงกฎหมายดังกล่าวเกือบ 1,000 ราย ซึ่งเจ้าพนักงานที่ดินในพื้นที่ล้วนทราบดีว่ามีการเลี่ยงกฎหมาย แต่ปล่อยปละละเลย

ลักษณะของการเลี่ยงกฎหมายจัดสรรที่ดินคือ ผู้ประกอบการจะขอแบ่งแปลงที่ดินไปดำเนินการก่อสร้างครั้งละไม่เกิน 10 แปลง ซึ่งกฎหมายจัดสรรที่ดินจะคุ้มครองผู้ซื้อในโครงการตั้งแต่ 10 แปลงขึ้นไปเท่านั้น

เมื่อเกิดปัญหาเจ้าของโครงการไม่ยอมก่อสร้าง ผิดสัญญา หรือรับเงินจองจากลูกค้าไปแล้ว ไม่ยอมสร้างโครงการตามกำหนด ลูกค้าต้องไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเอาเอง กรมที่ดินจึงต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวดขึ้น

นอกจากนี้ หัวหน้าฝ่ายรังวัดจะต้องนำผลการรังวัดมาตรวจสอบว่า มีการรังวัดแบ่งแยกที่ดินต่อเนื่องกันเกิน 10 แปลงหรือไม่ หากพบว่ามีการแบ่งแยกเกิน 10 แปลง ต้องมาขออนุญาตจัดสรรที่ดิน ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งแยกจากแปลงเดียวกัน หรือจากที่ดินหลายแปลงที่มีพื้นที่ติดต่อ กันภายใน 3 ปี แต่ได้รับรายงานว่าไม่เข้าข่ายการจัดสรรที่ดิน หัวหน้ารังวัดจะต้องออกไปตรวจสอบในที่ดินอีกครั้ง ว่ามีกรณีของการเลี่ยงกฎหมายจัดสรรหรือไม่

ขณะเดียวกันเจ้าพนักงานที่ดิน เมื่อได้รับรายงานการรังวัดแล้ว หรือพบหลักฐานอื่นว่ามีการยื่นขอแบ่งแยกที่ดินเกิน 10 แปลง จะต้องตรวจเอกสารและตรวจสภาพที่ดินให้แน่ชัดอีกครั้ง หากเห็นว่าไม่เข้าข่ายก็ให้ส่งเรื่องไปดำเนินการขั้นต่อไป แต่ถ้าเห็นว่าเข้าข่ายการจัดสรรที่ดิน ให้แจ้งผู้ขอให้ยื่นขออนุญาตจัดสรรที่ดินตามระเบียบ

การวางมาตรการดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่อธิบดีกรมที่ดินต้องการ จะให้โครงการบ้านจัดสรรเลี่ยงกฎหมายเข้าสู่ระบบ โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางได้มีการยกเว้นให้ผู้จัดสรรที่ดินลดขนาด หรือไม่ต้องจัดทำสาธารณูปโภคบางประเภทในโครงการขนาดเล็ก เพื่อลดปัญหาการเลี่ยงกฎหมาย

มาตรการดังกล่าวยังได้คาดโทษ เจ้าหน้าที่รังวัดและเจ้าพนักงานที่ดิน ถ้ามีกรณีแบ่งแยกที่ดินที่เลี่ยงการจัดสรรที่ดิน และมีเจ้าหน้าที่ละเว้น หรือฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามแนวทางที่ให้ไว้ ถือว่ามีส่วนร่วม สนับสนุนให้เกิดการเลี่ยงการจัดสรรที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินจะดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด รวมทั้งการดำเนินคดีทางแพ่งและอาญากับผู้ประกอบการและผู้ขอด้วย

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 24-05-52

0 ความคิดเห็น: