ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
9 มีนาคม 2552

บสท. (บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย) ก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 แห่งการก่อตั้ง นับถอยหลัง ก็จะต้องเดินเข้าสู่กระบวนการยุบเลิกองค์กรภายในเดือนกรกฎาคม 2554 กับผลงาน "ระบายทรัพย์" ที่สามารถโชว์ตัวเลขในระดับยอดเยี่ยม

ดู จากผลดำเนินงานปี 2551 เป้าระบาย NPA 10,333 ล้านบาท ทำได้จริง 10,548 ล้านบาท ส่วนปีนี้บอร์ดอนุมัติเป้าจำหน่ายทรัพย์ไว้ที่ 9,400 ล้านบาท

" เชาวรัตน์ เชาวน์ชวานิล" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารทรัพย์สิน ประเมินตัวเลข NPA ทั้งระบบอยู่ที่ประมาณ 4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น NPA ที่อยู่ในมือ บสท.ประมาณ 1.1-1.2 แสนล้านบาท หรือประมาณ 30% และนี่คือเหตุผลที่ บสท.เรียกตัวเองว่าเป็น "คลังทรัพย์สินรอการขายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย"

ประเด็นที่น่าสนใจ ของ บสท.น่าจะอยู่ที่ "ลูกเล่น" ทางการตลาดมากกว่า เพราะการระบายทรัพย์แต่ละปีจะมีการ "หยิบ" ธีมที่ไม่เหมือนกัน ล่าสุดก็เพิ่งประสบความสำเร็จจากธีมขาย "ทรัพย์เกษตร" หรือแคมเปญที่ดิน เพื่อการเกษตรเมื่อปีที่แล้ว ส่วนปีนี้ บสท. เลือกธีม "ที่ดินผืนงาม" ขึ้นมาเป็นหัวข้อไฮไลต์

"ที่ดินผืนงาม" ของ บสท.จะเน้นทำเล ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว มีประมาณ 20-30 แปลงที่นักลงทุนเห็นแล้วคาดว่า จะตาลุกได้ไม่ยาก ยกตัวอย่างแปลง 17 ไร่ที่ อ.หัวหิน บริเวณที่ตั้งร้านอาหารชมทะเล "คุณเชา" ผู้บริหารของ บสท.มั่นใจว่า เป็นที่ดินแปลงเดียวที่เป็นผืนใหญ่ ด้านหัว-ท้ายติดถนนเพชรเกษมและติดชายทะเล เปิดประมูลเมื่อใดคงเคาะราคากันสนุกมือแน่นอน

อีกแปลงคือ ที่ดินเปล่าริมทะเลจำนวน 7 แปลง เนื้อที่รวมๆ กันประมาณ 1,610 ไร่ บนเกาะยาวใหญ่ จ.พังงา แทบจะ เรียกว่าขน NPA มาขายแทบจะ "ยกเกาะ" ก็ว่าได้

บริเวณใกล้เคียงกับหัวหินคือ สามร้อยยอด ที่ว่ากันว่าเป็นโซนที่กำลัง "บูม" มากๆ ในขณะนี้ ก็มีทรัพย์รอการขายด้วยเช่นกัน เป็นที่ดินเปล่า 2 แปลง เนื้อที่รวมกัน 39 ไร่ เหมาะจะลงทุนรีสอร์ตเป็นที่สุด

เมื่อพูดถึงรีสอร์ต ทำให้นึกถึงทำเล เขาใหญ่ ปีที่แล้วปิดการขายได้ 200-300 ไร่ ปีนี้ บสท.มี NPA ที่ดินเปล่า 5 แปลง ริมถนนมิตรภาพใกล้กับด่านเขาใหญ่ เนื้อที่รวมกันกว่า 50 ไร่

ขณะเดียวกัน สัดส่วนทรัพย์รอการขายแยกตามทำเล พบว่าจะกระจุกในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลประมาณ 55% ที่เหลือกระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ เพราะฉะนั้น "ที่ดินผืนงาม" อีกแปลง ที่ภูมิใจเสนอก็คือแปลงติดริมเจ้าพระยา อยู่ในเขตปริมณฑลนี่เอง อยู่ใกล้ๆ กับสนามกอล์ฟบางกอกกอล์ฟคลับ

"ปีนี้ บสท.คงต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อระบายทรัพย์ให้ได้ตามเป้า โดยเฉพาะ แคมเปญที่ดินผืนงามเราค่อนข้างมั่นใจว่านักลงทุนจะให้ความสนใจ โดยทุกแปลง ที่หยิบขึ้นมาโชว์เหมาะจะซื้อเพื่อนำไป ลงทุน คนที่จะมาซื้อได้ต้องมีเงินเย็นจริงๆ เพราะจะต้องชำระเต็มจำนวนราคาทรัพย์ภายใน 90 วัน"

"คุณเชา" สรุปตอนท้ายด้วยว่า เบ็ดเสร็จที่เป็น "ที่ดินผืนงาม" จริงๆ มีเพียง 20-30 แปลง มูลค่าประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท งานนี้นักลงทุนเลือกช็อปได้ตามใจชอบ แต่บางแปลง ที่สวยจัดๆ ต้องบอกว่า... ใครมาก่อนได้ก่อน !

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 09-03-52

0 ความคิดเห็น: