ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
19 มีนาคม 2552

บ้าน-คอน โดฯลุ้น "คลัง-มหาดไทย" ออกประกาศขยายระยะเวลาลดภาษี- ค่าโอน-จำนอง ทัน 28 มีนาคม หลังต้องนำเข้า ครม.ขอความเห็นชอบอีกครั้ง หวั่นเกิดช่วงสุญญากาศ ลูกค้ายื้อโอน เพราะไม่อยากยื่นขอคืนเงินย้อนหลัง ด้านกรมที่ดินมั่นใจยืดอายุมาตรการกระตุ้นอสังหาฯคลอดทันเวลาแน่

แหล่ง ข่าวจากวงการพัฒนาที่ดินเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากที่มาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยการลดค่าธรรมเนียมโอนบ้าน ค่าจดจำนอง และภาษีธุรกิจเฉพาะ จาก 2% เหลือ 0.01%, จาก 1% เหลือ 0.01% และจาก 3.3% เหลือ 0.11% ตามลำดับ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 มีนาคมนี้ โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเตรียมขยายเวลาสิ้นสุดมาตรการ ออกไปถึงวันที่ 28 มีนาคม 2553 ผู้ประกอบการจึงหวั่นเกรงว่าการออกประกาศดังกล่าวอาจจะดำเนินการเสร็จเรียบ ร้อยไม่ทัน ทำให้การโอนบ้านและคอนโดฯหลังวันที่ 28 มีนาคมเป็นต้นไปต้องจ่ายค่าโอนและภาษีในอัตราเต็ม จากนั้นเมื่อกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลังออกประกาศลดค่าโอน ค่าจดจำนอง และภาษีธุรกิจเฉพาะฉบับใหม่ออกมา จึงค่อยมายื่นขอคืนภาษีและค่าโอนส่วนที่จ่ายเกิน

เพราะก่อนหน้านี้ ได้หารือเรื่องนี้กับกรมที่ดินได้รับการชี้แจงว่า ถ้าหากประกาศฉบับนี้ออกมาไม่ทันวันสิ้นสุดมาตรการวันที่ 28 มีนาคมนี้ ผู้ประกอบการและผู้ซื้อบ้านก็มีหน้าที่ต้องจ่ายภาษีและค่าธรรมเนียมในอัตรา ปกติที่กฎหมายกำหนด เพียงแต่ให้ความหวังว่าการประกาศขยายอายุมาตรการของทั้งสองกระทรวงน่าจะ ดำเนินการได้ทันเวลา อย่างไรก็ตามถ้าการขยายอายุมาตรการดำเนินการได้ไม่ทันจริงๆ ที่น่าห่วงคือผู้ซื้อบ้านและคอนโดฯที่ครบกำหนดต้องรับโอนบ้านหลังวันที่ 28 มีนาคมอาจจะต่อรองขอยืดเวลาโอนออกไปเพื่อให้ได้รับสิทธิลดภาษีและค่าโอน จะได้ไม่ต้องยื่นขอคืนภายหลัง ทั้งนี้เรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นที่มีการพูดคุยกันในวงกว้าง เพราะเกรงว่าจะกลายเป็นปัญหาขึ้นมาจริงๆ

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สอบถามกรณีดังกล่าวจากกรมที่ดินได้รับการชี้แจงว่า ถึงขณะนี้กรมที่ดินยังมั่นใจว่าการประกาศขยายอายุมาตรการลดภาษีและ ค่าโอนจะทันก่อนวันสิ้นสุดมาตรการวันที่ 28 มีนาคมนี้ เพราะจากที่ได้ประสานงานกับหน่วยงานในกระทรวงการคลัง ทราบว่าล่าสุดกระทรวงการคลังได้เสนอเรื่องทั้งหมดไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะ รัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างรอบรรจุเข้าวาระการพิจารณาของที่ประชุม ครม. ซึ่งน่าจะมีเวลาเพียงพอและไม่เกิดช่วงสุญญากาศแน่

แม้จะเป็นที่เข้า ใจแล้วว่ารัฐบาลจะต่ออายุมาตรการลดภาษีและค่าโอนไปจนถึงเดือนมีนาคม 2553 แต่เป็นมติของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา รัฐบาลชุดนี้จึงได้สั่งการให้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม.อีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามเมื่อ ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ตามขั้นตอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สามารถลงนามในประกาศกระทรวงที่ยกร่างไว้แล้ว เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาชี้ชัดในส่วนนี้ไว้แล้ว

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 19-03-52

0 ความคิดเห็น: