ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
21 กรกฎาคม 2552

ไทยพาณิชย์งัดแคมเปญสินเชื่อบ้านใหม่สู้ตลาด คาดครึ่งปีหลังบูม

นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างทบทวนแคมเปญสินเชื่อที่อยู่อาศัย หลังจากประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทรงตัวและมีทิศทางปรับขึ้น เพราะช่วงที่ผ่านมาแคมเปญสินเชื่อบ้านของธนาคารอยู่ภายใต้สมมติฐานว่า ดอกเบี้ยในระบบจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น สัญญาณเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวครึ่งปีหลังน่าจะทำให้ธนาคารปล่อยกู้บ้าน เฉลี่ยเดือนละ 3,000-4,000 ล้านบาท ถือว่าเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากต้นปีที่ผ่านมาซึ่งภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารต้องจับตาดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะธุรกิจสินเชื่อรายย่อยนั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของลูกค้า

นายชัยนันท์ ลภิธนานุวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายผลิตภัณฑ์ลูกค้ารายย่อย ธนาคารนครหลวงไทย กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันน่าจะอยู่ในระดับต่ำที่สุดแล้ว และคงที่ระดับนี้ไปจนถึงไตรมาส 2 ของปี 2553 ก่อนจะค่อยๆ ปรับขึ้น

ดังนั้น ธนาคารจะไม่มีโปรโมชันสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยอัตราพิเศษเพื่อจูงใจลูกค้าอีก แต่จะให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้า เช่น ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ยทั้งระบบ และรูปแบบอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับการผ่อนในระยะยาว

“แม้ธนาคารพาณิชย์ยังใช้อัตราดอกเบี้ย 0% จูงใจลูกค้า แต่ตามหลักการไม่ควรดูดอกเบี้ยแค่ปีแรก ควรพิจารณาอย่างน้อย 3 ปี โดยเฉพาะถ้าดอกเบี้ยจะขึ้นในปีหน้า การเลือกอัตราดอกเบี้ยคงที่แค่ปีเดียว จากนั้นเป็นลอยตัวก็ไม่ได้ช่วยอะไร” นายชัยนันท์ กล่าว

นายชัยนันท์ กล่าวว่า แนวโน้มปี 2553 น่าจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นมาก เชื่อว่าแคมเปญสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำจะยังมีอยู่ โดยเป็นรูปแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่ 1-2 ปี เฉลี่ย 2.5% ต่อปี จากนั้นธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 20-07-52

0 ความคิดเห็น: